Nhiều nhà báo tại Mỹ bị tấn công khi tác nghiệp tại những khu vực biểu tình

Nhiều thành viên của các hãng tin lớn như Reuters, CNN, CBS... đã bị tấn công khi đang tác nghiệp tại các cuộc biểu tình.
Nhiều nhà báo tại Mỹ bị tấn công khi tác nghiệp tại những khu vực biểu tình

Cảnh quay do nhà báo Julio-Cesar Chavez ghi lại cho thấy một sĩ quan cảnh sát đã nhắm thẳng vào anh ấy khi nhóm cảnh sát địa phương bắt đầu sử dụng đạn cao su, bình xịt hơi cay để giải tán 500 người biểu tình ở phía tây nam thành phố sau 8 giờ tối.  

“Một sĩ quan cảnh sát mà tôi đang quay bỗng chĩa khẩu súng trường cao su thẳng vào phía tôi”, nhà báo Chavez cho biết. Vài phút sau, Chavez và cố vấn an ninh của Reuters, ông Rodney Seward, đã bị trúng đạn cao su khi họ phải nấp tạm vào một trạm xăng gần đó. 

Nhiều nhà báo tại Mỹ bị tấn công khi tác nghiệp tại những khu vực biểu tình ảnh 1

Trên các cảnh quay được ghi lại khi họ phải chạy để bảo đảm an toàn cho bản thân, một vài tiếng súng vang lên tiếng Seward thất thanh, “Tôi đã bị đạn cao su bắn vào mặt”. Nhà báo Chavez bị đánh vào sau gáy và cánh tay trái. Trong những cảnh quay sau đó cho thấy, ông Seward được đội y tế hiện trường chữa trị cho vết thương khá sâu dưới mắt trái. 

Nhiều nhà báo tại Mỹ bị tấn công khi tác nghiệp tại những khu vực biểu tình ảnh 2

Khi được hỏi về vụ việc, phát ngôn viên của Sở Cảnh sát thành phố John Elder đã yêu cầu một bản sao của video. Reuters đã cung cấp ngay sau đó nhưng Sở cảnh sát đã không trả lời email vào ngày Chủ Nhật (31/5). 

“Có thể thấy rõ ràng là cả phóng viên và cố vấn an ninh của chúng tôi đều đang tác nghiệp báo chí (có mặc áo với logo hãng tin, máy quay và máy ảnh có gắn tên hãng tin) và không phải là mối đe doạ đối với trật tự công cộng. Nhà báo có quyền báo cáo, ghi lại tin tức mà không phải lo sợ bị quấy rối hay làm hại,” Reuters đưa ra tuyên bố. 

Vụ việc chỉ là một trong số rất nhiều vụ tấn công vào các nhà báo tác nghiệp đưa tin về các cuộc biểu tình nổ ra trên khắp nước Mỹ sau cái chết của George Floyd - một ngừời đàn ông da màu tử vong sau khi bị một cảnh sát đàn áp. 

Ngoài các nhà báo của Reuters, ít nhất 15 thành viên khác của các đơn vị truyền thông đã bị thương khi cảnh sát thực hiện xịt hơi cay và bắn đạn cao su, báo cáo của Uỷ ban Phóng viên Tự do Báo chí cho biết. Thậm chí, một số nhà báo từ CNN, CBS và Huffington Post đã bị bắt giữ. 

Chính quyền Minnesota tổ chức họp ngắn, sẽ xin lỗi công khai vì đã bắt giữ nhóm phóng viên CNN khi đang tác nghiệp.
Chính quyền Minnesota tổ chức họp ngắn, sẽ xin lỗi công khai vì đã bắt giữ nhóm phóng viên CNN khi đang tác nghiệp.

Uỷ ban Bảo vệ Nhà báo đã gọi các cuộc tấn công vào nhà báo để đe doạ họ là “không thể chấp nhận được” và yêu cầu các nhà chức trách trên khắp Hoa Kỳ phải ra lệnh cho cảnh sát không được nhằm mục tiêu vào nhà báo và đảm bảo họ có thể đưa tin một cách an toàn về các cuộc biểu tình. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm