Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến Vietinbank Tower

Ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT Vietinbank cho biết, kể từ khi được thông qua phương án tái cơ cấu dự án Vietinbank Tower đến nay, tòa tổ hợp này nhận được nhiều nhà đầu tư quan tâm
Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến Vietinbank Tower

Ngày 23/4, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank, mã: CTG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2019 nhằm thông qua các vấn đề quan trọng.

Lãnh đạo ngân hàng cho biết năm 2019, Vietinbank đặt mục tiêu tổng tài sản tăng 2-5%, dư nợ tín dụng tăng từ 6-7%, nguồn huy động thị trường 1 tăng 10-12%, nợ xấu giữ dưới mức 2%. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự kiến đạt 9.500 tỷ, trong đó, lợi nhuận trước thuế ngân hàng mẹ tối thiểu đạt 9.000 tỷ. Đây là các chỉ tiêu trong trường hợp VietinBank được giữ lại toàn bộ lợi nhuận năm 2017, 2018.

Theo đó, Vietinbank dự kiến đưa ra 2 phương án phân chia lợi nhuận bao gồm chia cổ tức năm 2018 toàn bộ bằng cổ phiếu với tỷ lệ 8,03% (cổ đông sở hữu 1.000 cổ phiếu sẽ nhận thêm 80,3 cổ phiếu mới). Với kế hoạch này, Vietinbank dự kiến giữ lại được 2.990 tỷ đồng lợi nhuận để bù đắp vào nguồn vốn.

Phương án hai là ngân hàng xin giữ lại toàn bộ lợi nhuận gần 2.997 tỷ để tăng vốn điều lệ. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trước đó, việc chia cổ tức bằng cổ phiếu là phương án tốt nhất với Vietinbank hiện nay để tăng vốn.

"Lãnh đạo Vietinbank bày tỏ, nhu cầu tăng vốn của VietinBank là hết sức cấp bách khi các phương án tăng vốn khác đã được khai thác tới hạn.

Tại phần thảo luận, cổ đông đã đặt câu hỏi cho ban lãnh đạo ngân hàng về tiến độ tái cơ cấu dự án trụ sở ở Ciputra, ngân hàng đã tìm được nhà đầu tư nào chưa?

Trả lời câu hỏi này của cổ đông ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, việc xây dựng và phát triển trụ sở là để tương xứng với quy mô và tầm vóc của ngân hàng.

Tuy nhiên, dự án này có quy mô rất lớn, nếu chỉ dùng làm trụ sở thì chưa phát huy hết được tiềm năng. Tại ĐHCĐ bất thường năm 2018, ngân hàng cũng đã trình cổ đông cho phép tái cơ cấu lại dự án Ciputra, trong đó có 3 phương án.

Kể từ khi được thông qua phương án tái cơ cấu dự án đến nay, tòa tổ hợp này nhận được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Đã có khoảng 15-16 tập đoàn lớn quan tâm, 9 tập đoàn ký thỏa thuận hợp tác đầu tư vào dự án này của Vietinbank.

Và đến thời điểm này, ngân hàng đã thành lập các ban, tổ giúp việc, hội đồng tái cơ cấu dự án và giao cho 1 Phó TGĐ trực tiếp làm Chủ tịch hội đồng tái cơ cấu dự án, cùng nhiều chuyên gia và cán bộ các bộ phận khác nhau để thúc đẩy nhanh việc tái cơ cấu.

Vietinbank đang lựa chọn các nhà tư vấn trong việc thực hiện các công việc khẩn trương, đảm bảo quy định pháp luật, thu hồi tối đa giá trị đầu tư.

Tại phiên họp, Vietinbank cũng trình cổ đông danh sách bầu 8 thành viên Hội đồng quản trị và 3 thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2019-2014. Ngoài những thành viên là nhân sự Vietinbank, đại diện cổ đông chiến lược nước ngoài, danh sách bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ tới có tên ông Trần Văn Tần, Phó vụ trưởng Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN).

Với việc ông Cát Quang Dương không có tên trong danh sách thành viên HĐQT thay vào đó là ông Tần, nhiều khả năng ông Tần sẽ là người thay thế đại diện cho 30% vốn góp của nhà nước tại Vietinbank.

>>  Vietinbank đã thoái xong vốn tại Saigonbank

Có thể bạn quan tâm