Nhiều sai sót tại Dự án xây dựng điều chỉnh tuyến Quốc lộ 32C qua Tp. Việt Trì

Kiểm toán Nhà nước vừa chỉ ra một loạt sai sót trong quá trình triển khai Dự án đầu tư xây dựng điều chỉnh tuyến Quốc lộ 32C đoạn qua Tp. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ do Sở GTVT Phú Thọ làm chủ đầu tư.
Nhiều sai sót tại Dự án xây dựng điều chỉnh tuyến Quốc lộ 32C qua Tp. Việt Trì

Theo thông báo kết quả kiểm toán Dự án đầu tư xây dựng điều chỉnh tuyến Quốc lộ 32C đoạn qua Tp. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Dự án Quốc lộ 32C qua Việt Trì), công tác chỉ định thầu gói thầu số 1 (gói thầu xây lắp duy nhất) của chủ đầu tư – Sở GTVT Phú Thọ có nhiều sai sót.

"Cụ thể, Sở GTVT Phú Thọ không chỉ tiến hành chỉ định thầu khi chưa có dự toán gói thầu mà còn dễ dãi chấp nhận hồ sơ đề xuất thiếu một loạt tài liệu quan trọng của đơn vị được chỉ định thầu.

Được biết, hồ sơ đề xuất của Doanh nghiệp Xuân Trường (đơn vị được chỉ định thầu) thiếu Báo cáo tài chính các năm (2006, 2007, 2008) đã được kiểm toán hoặc xác nhận của cơ quan quản lý tài chính có thẩm quyền. Nhà thầu cũng không có tài liệu để chứng minh quyền sở hữu hay khả năng huy động máy móc thiết bị thi công; chỉ huy trưởng công trường không có tài liệu để chứng minh về năng lực, kinh nghiệm thi công như quyết định làm chỉ huy trưởng 1 công trình tương tự, xác nhận của chủ đầu tư công trình đã thực hiện.

Cần phải nói thêm rằng, đây là những chỉ số rất quan trọng phản ánh năng lực của nhà thầu để có thể được chủ đầu tư tiến hành chỉ định thầu.

Trên thực tế, tiến độ thi công gói thầu số 1 chậm, liên tục phải điều chỉnh tiến độ. Mặc dù Dự án có quy mô không lớn nhưng chủ đầu tư, nhà thầu mất gần 7 năm trời để có thể hoàn thành công trình.

Những lỗi vi phạm trong công tác chỉ định thầu tại gói thầu số 1 được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra đã khiến dư luận đặt câu hỏi về tính minh bạch, khách quan của chủ đầu tư tại Dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ này.

Ngoài sai sót trong chỉ định thầu, công tác quản lý dự án của Sở GTVT Phú Thọ còn tồn tại nhiều sơ hở như công tác quản lý chi phí đầu tư, giá cả chưa đảm bảo quy định; không bổ sung bảo đảm thực hiện hợp đồng khi bổ sung giá trị hợp đồng; không gian hạn bảo đảm thực hiện hợp đồng kịp thời; chưa làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ và xử phạt theo các điều khoản hợp đồng đã ký.

Bên cạnh đó, quá trình lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt dự toán điều chỉnh còn chưa tính đúng một số đơn giá bê tông nhựa. Một số khối lượng theo hợp đồng, khối lượng nghiệm thu thanh toán còn tính trùng, tính thừa so với bản vẽ thiết kế thi công được phê duyệt, bản vẽ hoàn công công trình.

Tại Dự án này, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính 8,1 tỷ đồng, trong đó giảm giá trị phê duyệt quyết toán 2,1 tỷ đồng; giảm thanh toán 3,2 tỷ đồng; giảm giá trị hợp đồng 2,83 tỷ đồng…

Được biết, Dự án Quốc lộ 32C qua Việt Trì dài 13,6 km, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, có tổng mức đầu tư 833 tỷ đồng, đã được hoàn thành vào cuối năm 2016.

Theo Anh Minh/Baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm