NHNN chỉ đạo dừng tăng phí rút tiền qua ATM

Theo đại diện NHNN, việc tăng giảm cũng cần phải hài hoà lợi ích hai bên, ngân hàng cần có công tác tuyên truyền, giải thích cho khách hàng hiểu, tránh việc gây bức xúc cho người dân.
NHNN chỉ đạo dừng tăng phí rút tiền qua ATM

 Chiều 9/5, NHNN chỉ đạo các ngân hàng dừng việc tăng phí rút tiền ATM nội mạng, trong bối cảnh một loạt các “ông lớn” như Vietcombank, VietinBank và Agribank vừa có quyết định tăng phí rút nội mạng từ 1.100 đồng lên 1.560 đồng.

Cụ thể, từ ngày 5/5, phí rút tiền của chủ thẻ Vietinbank tại các ATM VietinBank đã được tăng lên 1.560 đồng (đã gồm VAT) với thẻ thông thường và 2.200 đồng (với thẻ Gold, Pink). Phí chuyển khoản liên ngân hàng tại ATM của VietinBank được thông báo là 11.000 đồng.

Tương tự, từ ngày 16/5, Vietcombank cũng nâng phí rút tiền nội mạng lên 1.560 đồng, bằng với mức mới của Agribank, VietinBank.

Lý do tăng thu phí được các ngân hàng này đưa ra là để bù đắp chi phí vận hành ATM đang ở mức lỗ.

Theo một số ngân hàng, để hòa vốn hoặc sinh lời, mức phí rút tiền ATM nội mạng đáng lẽ phải ở mức 7.000-10.000 đồng/giao dịch.

"Theo NHNN, các ngân hàng cần mình bạch thông tin, giải thích cho khách hàng hiểu và cân bằng lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng, để tạo ra sự hài hòa lợi ích giữa người cung cấp dịch vụ và sử dụng dịch vụ.

Ngân hàng cần tránh việc tăng phí mà khách hàng chưa hiểu rõ. Song song đó, các ngân hàng khi tăng phí phải đảm bảo dịch vụ tốt hơn.

Chia sẻ về việc nhiều ngân hàng tăng phí dịch vụ gần đây, ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, việc các ngân hàng tăng phí thời gian gần đây hoàn toàn phù hợp với các thông lệ và đã có lộ trình từ những năm 2012.

Theo ông Tuấn, các ngân hàng được phép thu phí ATM từ tháng 3/2013 đến hết năm 2013 với mức phí từ 0 đến 2.000 đồng/giao dịch. Từ năm 2015, các nhà băng được nới mức trần lên là 3.000 đồng/giao dịch.

 >> Tăng thu phí, ngân hàng vẫn kêu chưa đủ bù lỗ?

Có thể bạn quan tâm