NHNN dự kiến mở rộng phạm vi áp dụng Thông tư 01

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ, miến giảm lãi phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
NHNN dự kiến mở rộng phạm vi áp dụng Thông tư 01

Theo dự thảo, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định cụ thể khoảng thời gian phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi của khoản cho vay, cho thuê tài chính được cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

NHNN dự kiến sửa đổi, bổ sung quy định tại Thông tư 01 theo hướng: cho phép các TCTC, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ đối với các khoản cho vay, cho thuê tài chính phát sinh nghĩa vụ trả nợ trong khoảng thời gian từ ngày 23/1/2020 đến ngày 31/12/2020.

Mốc thời gian 31/12/2020 được xác định theo đánh giá thận trọng của NHNN căn cứ trên kịch bản thứ hai về tăng trưởng kinh tế năm 2020 của Việt Nam (Việt Nam đã cơ bản khống chế và kiểm soát dịch từ nửa cuối tháng 4/2020 và các quốc gia là đối tác thương mại, đầu tư quan trọng với Việt Nam cũng khống chế được dịch trong quý IV/2020).

Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất tại dự thảo là NHNN cho phép các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ đủ tiêu chuẩn đối với nợ được giải ngân từ ngày 23/1/2020 đến trước ngày 25/4.

Cũng theo NHNN, thời điểm trước ngày 25/4 là phù hợp bởi đây cũng là thời điểm mà Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 19 về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng cũng đã nắm bắt được đầy đủ tình hình dịch bệnh trong nước và quốc tế để xây dựng các kịch bản ứng phó.

Dự thảo lần này cũng cho phép các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không tính số lần cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo quy định tại Thông tư 01 khi thực hiện phân loại nợ đối với nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ quy định tại Thông tư 01 nhưng khách hàng không trả được nợ theo thời hạn cơ cấu lại.

Có thể bạn quan tâm