NHNN lại phải ra thêm chỉ thị chấn chỉnh tình trạng "bán bia kèm lạc"

Theo NHNN chi nhánh TP.HCM, Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nghiệp thành phố và Hội doanh nghiệp ngành nghề trên địa bàn đã có phản ánh, khi doanh nghiệp phải mua bảo hiểm mới được vay vốn xảy ra tại một số ngân hàng.
mua bảo hiểm khi vay vốn

Nhiều doanh nghiệp phản ánh, một số ngân hàng khi tư vấn đã kèm theo điều kiện, doanh nghiệp phải mua bảo hiểm khi vay vốn. Điều này gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp, làm tăng thêm chi phí cho doanh nghiệp trong bối cảnh chi phí đầu vào có xu hướng tăng, cũng như không đúng tinh thần cải cách hành chính của ngành ngân hàng.

Tư vấn, bổ sung thêm các điều kiện hay thậm chí "ép" doanh nghiệp mua bảo hiểm khi vay vốn đã xảy ra một thời gian. Mặc dù, NHNN đã các chỉ thị, thâm chị yêu cầu tăng cường thanh tra các TCTD để xảy ra hiện tượng trên tuy nhiên đến nay, hiện tượng doanh nghiệp bị buộc mua bảo hiểm mới được vay vốn vẫn tiếp diễn. 

Vì vậy, NHNN chi nhánh TP.HCM yêu cầu các ngân hàng trên địa bàn nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của NHNN liên quan đến hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm.

Rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp "ép" khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn nhưng các loại bảo hiểm này không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng, bảo đảm phê duyệt hồ sơ, giải ngân.

Ngoài ra, các ngân hàng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm xử lý thủ tục nhanh, tiện ích giúp giảm chi phí giao dịch cho khách hàng; sử dụng vốn hiệu quả, ổn định lãi suất vay nhằm chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp; tập trung vốn vào sản xuất kinh doanh, kiểm soát chất lượng tín dụng an toàn, hiệu quả…

Đồng thời, tuân thủ các quy định về lãi suất, tỷ giá, đặc biệt quản lý ngoại hối dịp cuối năm, nhất là chuyển tiền xuyên biên giới, mua bán ngoại tệ, chi trả và thu đổi ngoại tệ...Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, khó khăn, ngân hàng báo cáo kịp thời về NHNN TP.HCM để chỉ đạo, xử lý.

Theo luật Kinh doanh bảo hiểm, việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện, trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng, không được bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm. Thậm chí, các hợp đồng đại lý bảo hiểm ký với ngân hàng cũng không yêu cầu sản phẩm bảo hiểm phải được bán kèm hay gắn với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Như vậy, doanh nghiệp không có "nghĩa vụ" phải mua bảo hiểm khi vay vốn. Doanh nghiệp hoàn toàn có quyền từ chối mua bảo hiểm khi vay vốn.

Việc ký kết và thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm theo thỏa thuận giữa doanh nghiệp bảo hiểm với ngân hàng và phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật. Như vậy, các điều khoản liên quan đến việc yêu cầu doanh nghiệp mua bảo hiểm khi vay vốn là không đúng quy định. 

Có thể bạn quan tâm