Nhóm Hồi giáo cực đoan ngăn chặn vụ đánh bom tự sát, nghi vấn là của IS

Ngày 1/4, nhóm Hồi giáo cực đoan Quân đội Quốc gia Syria (SNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã phá một cuộc tấn công liều chết ở trung tâm khu vực Afrin - nơi đang do Liên minh SNA – quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng ở miền bắc Syria.

Các đơn vị cảnh sát - an ninh của SNA bắt giữ được hai phụ nữ đánh bom liều chết đang di chuyển ở trung tâm thành phố Afrin trên một chiếc SUV Hyundai Santa Fe.  Đai thuốc nổ những phụ nữ này đeo đã được các chiến binh – công binh tháo dỡ tại chỗ.

Chiến binh - công binh Hồi giáo cực đoan gỡ bom từ các phần tử đánh bom liều chết
Chiến binh - công binh Hồi giáo cực đoan gỡ bom từ các phần tử đánh bom liều chết

Trang Al-Mohrar Media, ủng hộ SNA, tuyên bố rằng hai kẻ tấn công liều chết thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd làm nòng cốt và được Mỹ hậu thuẫn.

Tổ chức Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG), nhóm Đơn vị Bảo vệ phụ nữ Kurd (YPJ) và các nhóm khác của SDF thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào lực lượng SNA ở Afrin. Nhưng các lực lượng này không thực hiện những vụ đánh bom liều chết. Việc cáo buộc vụ đánh bom liều chết chống lại SDF rõ ràng là mục đích chính trị.

Các cuộc tấn công liều chết và cách mặc bên ngoài của hai phụ nữ cho thấy, đây có thể là những chiến binh khủng bố IS hoạt động bí mật ở những khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng phía bắc và đông bắc Syria, trong đó có cả Afrin.

Thành phố này đã diễn ra nhiều vụ đánh bom xe khủng bố ác liệt kể từ khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm đóng đầu năm 2018. Ankara không thể truy quét và làm sạch các nhóm khủng bố để đảm bảo an ninh cho khu vực này.

Có thể bạn quan tâm