Nhóm ngân hàng lớn sẽ được "nới" tăng trưởng tín dụng?

Để tăng trưởng tín dụng năm 2017 toàn hệ thống đạt tối thiểu 18%, nhóm 3 ngân hàng lớn Vietcombank, BIDV, Vietinbank liệu có phải điều chỉnh tăng "room" tín dụng hay không?
Nhóm ngân hàng lớn sẽ được "nới" tăng trưởng tín dụng?

Theo Chỉ thị 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017, tăng trưởng tín dụng năm 2017 toàn hệ thống phải đạt tối thiểu 18%.

Hết 6 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng của hệ thống mới chỉ hoàn thành 44,4%.  Trong đó, nhóm 3 ngân hàng lớn nêu trên hiện đang chiếm hơn 33% thị phần tín dụng và có ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả tăng trưởng tín dụng của toàn ngành.

Theo công bố từ đầu năm, hạn mức tăng trưởng tín dụng năm 2017 của các ngân hàng lớn chỉ xoay quanh mức 16%-17%, trong khi chỉ tiêu tín dụng ở các ngân hàng nhỏ là khá cao, hầu hết đều trên 18% song sẽ tác động không đáng kể tới chỉ số tín dụng toàn ngành.

Do đó, nhiệm vụ "gánh" chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 2017 đạt tối thiểu 18% đang được đặt lên vai 3 ông lớn BIDV, Vietinbank và Vietcombank.

Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), nhiều khả năng tăng trưởng tín dụng ở ba ngân hàng quốc doanh này sẽ được điều chỉnh tăng thêm từ 2%-3% so với hạn mức ban đầu.

Ngoài ra, việc xin tăng room tín dụng ở một số ngân hàng thương mại cổ phần đã tăng trưởng tín dụng khá mạnh trong quý 1/2017 cũng sẽ dễ dàng hơn.

Tính đến thời điểm 20/6/2017, tổng phương tiện thanh toán tăng 5,69% so với cuối năm 2016, trong khi cùng kỳ năm trước tăng trưởng 8,07%. Huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 5,89%, thấp hơn đáng kể so với mức tăng 8,23% cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng đến ngày 20/6 đạt 7,54%. Theo số liệu mới nhất vừa được Thủ tướng công bố tại phiên họp với các lãnh đạo các địa phương, tín dụng 6 tháng đầu năm đã tăng tới 8%, trong khi cùng kỳ chỉ đạt 6,2%. Đây tiếp tục là mức tăng trưởng kỷ lục của tín dụng trong vòng 6 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, nhiều năm qua, tín dụng chủ yếu tập trung tăng trưởng vào những tháng cuối năm. Việc tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm cũng chính là yêu cầu của Thủ tướng tới NHNN để chỉ đạo hệ thống ngân hàng.

>> Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng tín dụng năm 2017 vượt mức kế hoạch 18%

Có thể bạn quan tâm