Nhộn nhịp như đi “chợ” tiền ảo - Kỳ 1: Thực hư chuyện 2 năm đầu tư kiếm 30 tỉ đồng

Tại Việt Nam đang xuất hiện những “chợ” giao dịch, mời chào mua bitcoin và nhiều loại tiền ảo vô cùng nhộn nhịp. Đặc biệt, xuất hiện cả những tổ chức lợi dụng tiền ảo để huy động vốn - một biến tướng
Nhộn nhịp như đi “chợ” tiền ảo - Kỳ 1: Thực hư chuyện 2 năm đầu tư kiếm 30 tỉ đồng

PV Lao Động thâm nhập vào thị trường giao dịch tiền ảo sôi động ở Hà Nội, làm rõ thực tế của việc đầu tư này đang diễn ra như thế nào.

Sau một đêm sẽ trở thành tỉ phú

Đây là lời quảng cáo “mật ngọt” của người phụ nữ tên Thương để “dụ” chúng tôi và rất nhiều người khác tham gia vào mạng lưới giao dịch, đầu tư tiền ảo.

Thương khoe mình làm ở EA capition - một quỹ đầu tư rất lớn trên thế giới, tại Việt Nam có trụ sở đặt ở 100 Trương Công Định (Tân Bình, TPHCM). EA capition có dàn máy khổng lồ với hơn 200.000 máy có thể khai thác các đồng tiền điện tử.

Tại Hà Nội, nhóm của Thương hằng ngày cùng đến “đại bản doanh” ở một quán cafe trên đường Mạc Thái Tổ (Cầu Giấy, Hà Nội) để cùng đầu tư và kiếm tiền.

Trong vai một người đang tìm hiểu và muốn đầu tư bitcoin , chúng tôi được nhóm của Thương “chăm sóc nhiệt tình”. Chỉ ngồi ở đây khoảng 1 tiếng, chúng tôi đã được hàng chục người thay nhau tư vấn, vẽ ra “cả một tương lai màu hồng”.

“Các em biết không, chỉ 2 năm thôi, từ chỗ phải đi ở nhà thuê, vậy mà bây giờ chị đã mua được nhà 6,5 tỉ, ôtô và có hàng chục tỉ gửi ngân hàng” - Thương đon đả.

“Các em không tin đúng không. Bản thân chị còn bất ngờ, nói gì mọi người. Trước đó, chị chưa bao giờ nghĩ chỉ trong 2 năm có thể kiếm được 30 tỉ đồng. Đúng là chỉ sau một đêm tỉnh dậy, bất ngờ thành tỉ phú” - giọng thánh thót của người phụ nữ này vẫn tiếp tục, chúng tôi và rất nhiều người chỉ biết “há hốc" ngồi nghe.

Rồi sau Thương là người tự xưng là Hiếu, Linh, Đức… thay nhau thuyết trình, cố đưa ra các dẫn chứng để mọi người tin: “Chỉ cần bỏ tiền ra đầu tư, bạn nhất định sẽ giàu”.

Trên fanpage của EA capition liên tục được ra các lời mời chào đầu tư với lãi suất "khủng".

Gửi tiền, hưởng siêu lãi

Sau 1h tham dự hội thảo của nhóm đầu tư tiền ảo nói trên, những ngày sau, chúng tôi nhận được rất nhiều cuộc điện thoại mời chào đầu tư. Trưởng nhóm tên Thương cũng liên tục giục chúng tôi nộp tiền để có được tài khoản.

Nếu mua 1 bitcoin thì chuẩn bị hơn 140 triệu đồng, còn các tiền ảo khác cũng phải vài chục triệu để có được một tài khoản bắt đầu đầu tư.

Đặc biệt, người này còn hứa hẹn cứ nộp tiền vào quỹ là được trả lãi lên tới 26%/tháng. Mời được càng nhiều người cùng đầu tư, người mời sẽ được hưởng hoa hồng càng cao.

Việc này không khác một hình thức kinh doanh đa cấp, lợi nhuận được lấy từ người sau sang túi người trước. Chỉ khác, kinh doanh đa cấp còn có hoạt động trao đổi bằng hàng hóa thật, còn việc huy động vốn này hoàn toàn dựa trên niềm tin dành cho nhau, cùng tin vào một giá trị ảo, để ôm mộng làm giàu.

Theo PV Lao Động

>> Giá Bitcoin xác nhận mức kỷ lục vượt 7.367 USD

Có thể bạn quan tâm