Nhu cầu của phân khúc bất động sản căn hộ vẫn cao

Thời gian qua, thị trường bất động sản chưa thể sôi động trở lại, chỉ có những phân khúc nhu cầu cao như bất động căn hộ tăng trưởng đảm bảo.

Theo báo cáo thị trường mới nhất của One Housing cho thấy, phân khúc bất động sản căn hộ cũng mang đến một bức tranh hoàn toàn mới, suốt từ tháng 8 trở lại đây, đặc biệt là thị trường Hà Nội, phân khúc căn hộ nói chung và căn hộ trung và cao cấp đều có dấu hiệu tăng giá. Thậm chí, giá chung cư ở Hà Nội có thể sẽ tiệm cận với xu hướng giá tại TP.HCM.

Khi nhu cầu ở phân khúc nào cao và giá bán hợp lý sẽ quyết định đến việc bán tốt sản phẩm. Thực tế như phân khúc bất động sản công nghiệp và bất động sản nhà ở trong năm qua có tăng trưởng khá tốt, còn các phân khúc các nhu cầu không cao nên khá ảm đạm. 

Thông thường, trước các dấu hiệu suy thoái kinh tế, nhà đầu tư sẽ tìm các sản phẩm bất động sản neo đậu dòng tiền được. Tuy nhiên nó cũng phải đảm bảo yếu tố có thể cho thuê được, tính thanh khoản phải cao nhất. Các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở và cho tầng lớp trung lưu mới sẽ an toàn.

bất động sản
Ảnh minh họa. 

Ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển kinh doanh One Housing cho biết, tốc độ gia tăng dân số từ dòng người nhập cư của Hà Nội chưa bao giờ suy giảm. Việc nâng cấp chỗ ở, mong muốn có một nơi ở tươm tất hơn, nhiều tiện nghi hơn là xu hướng tất yếu. Trước đây thị trường căn hộ ở Hà Nội chủ yếu các đơn vị của nhà nước, tư duy là ở đâu quen đó, tư duy là bám trụ nội đô.

Hiện tại thu nhập bình quân của người Việt Nam đang tăng, tầng lớp trung lưu tăng trưởng nhanh nhất thế giới.Cùng với đó là những nhu cầu không gian sống đầy đủ an ninh, môi trường, đầy đủ tiện ích. Có không gian cho trẻ nhỏ, người già, có yếu tố cộng đồng văn minh. Ai cũng kỳ vọng căn hộ đó giữ giá và tăng giá trong tương lai. Với những phân tích từ báo cáo của One Housing, thị phần trung và cao cấp có triển vọng tăng giá rất cao.

Ông Trung nhấn mạnh, còn một số yếu tố quan trọng dẫn đến việc giá của chung cư trung và cao cấp sẽ tăng trong tương lai: Các dự án căn hộ được phê duyệt mới gần như không có. Trong suốt 2 năm vừa rồi gần như không ra dự án mới, trừ những dự án đã được cấp phép, ra được 1/500 và đóng xong nghĩa vụ quyền sử dụng đất cho nhà nước. Quốc hội cũng đang bàn bạc thảo luận sửa đổi Luật đất đai. Nếu bỏ khung giá đất, chi phí đầu vào của đất sẽ tăng lên.

Xu hướng giá tăng cao của chung cư cao cấp có thể dễ dàng nhận ra. Giá trong giai đoạn đầu của những dự án cao cấp tại Hà Nội từ 2015 đến tận năm ngoái chưa tăng, nhưng đến giai đoạn gần đây bỗng nhiên tăng đột biến khoảng 20%.

Những dự án nổi tiếng của Vinhomes như Park Hill, Metropolis, cho đến cuối năm ngoái cũng không tăng giá nhiều. Một trong những phân khúc nhu cầu thật, dễ dàng tạo dòng tiền ngay khi cho thuê là nhà trong dân, nhưng ở trong ngõ. Đối với nhà trong dân, tiếp cận vốn vay để mua thường khó. Một nhà đầu tư bất động sản không có nhu cầu thật, tính để vay mà không được hỗ trợ lãi suất sẽ dễ rơi vào cảnh doanh thu từ khai thác tài sản không bù được lãi suất, vị giám đốc cho biết thêm.

Ngay cả khi không xét đến bối cảnh các loại hình tài sản khác đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, nhu cầu sử dụng thật mới chính là chìa khóa để mở rộng và phát triển thị trường. Khi yếu tố đầu cơ giảm bớt, những bất động sản đem lại dòng tiền sẽ giữ giá trị bền vững: Bất động sản công nghiệp; nhà liền thổ có khả năng cho thuê; và căn hộ chung cư trung-cao cấp.

Có thể bạn quan tâm