Những chiếc áo nổi tiếng của TT Nelson Mandela lần đầu tiên được đưa ra đấu giá

Trong số khoảng 100 món đồ gồm có những chiếc áo sơ mi Madiba hoa văn sặc sỡ quen thuộc của cố Tổng thống Nelson Mandela lần đầu tiên được đưa ra đấu giá.
Những chiếc áo nổi tiếng của TT Nelson Mandela lần đầu tiên được đưa ra đấu giá

Gia đình của cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đã đồng ý tổ chức đấu giá những đồ dùng cá nhân của nhà lãnh đạo nổi tiếng để giúp tài trợ cho khu vườn tưởng niệm được xây dựng để vinh danh ông.

Trong số khoảng 100 món đồ là những chiếc áo sơ mi Madiba có hoa văn sặc sỡ mà ông thường mặc trong những dịp trang trọng, bao gồm cả lần gặp gỡ Nữ hoàng Anh Elizabeth vào năm 1998 và 2003.

Cố TT Nam Phi Nelson Mandela yêu thích những chiếc cáo Madiba rực rỡ.
Cố TT Nam Phi Nelson Mandela yêu thích những chiếc cáo Madiba rực rỡ. 

Arlan Ettinger, chủ tịch nhà đấu giá Guernsey's có trụ sở tại New York, cho biết những chiếc áo này "mang lại niềm vui cho nhà lãnh đạo vĩ đại" và khiến ông trở nên khác biệt với các chính trị gia khác.

Những món quà tặng từ cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và các nguyên thủ quốc gia khác, cũng như kính, cặp và quần của TT Mandela, cũng được bán đấu giá để tài trợ cho khu “Vườn Tự do Nelson Mandela” ở Qunu, Nam Phi, nơi ông được chôn cất. Ông mất năm 2013 ở tuổi 95 tại nhà riêng ở Johannesburg.

Những vật dụng thể hiện cuộc sống gia đình Mandela sẽ được lưu giữ lại cho không gian tưởng niệm.

Tiến sĩ Makaziwe Mandela - con gái TT Nelson Mandela cho biết cha cô luôn muốn phát triển ngành du lịch ở Eastern Cape, nơi ông sinh ra, và nói rằng cô cảm thấy có trách nhiệm phải biến điều đó thành hiện thực.

Bà Patricia Mears, phó giám đốc bảo tàng, cho biết 10 chiếc áo sơ mi trong đợt đấu giá này sẽ được trưng bày tại bảo tàng của Học viện Công nghệ Thời trang New York trong ba tuần, như một cách để giáo dục và truyền cảm hứng cho nhiều đối tượng và sinh viên khác nhau.

Áo sơ mi Madiba, được đặt theo tên gia tộc Xhosa của TT Mandela, tương tự như mẫu áo batik được mặc ở Indonesia và Malaysia. TT Mandela đã được cựu Tổng thống Indonesia Suharto tặng một chiếc vào năm 1990 sau khi mãn hạn tù, nơi ông bị nhốt trong 27 năm vì đấu tranh để chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc.

Bà Mears chia sẻ: "Những chiếc áo sơ mi Madiba này không chỉ là một tuyên ngôn thời trang. Chúng nói về toàn bộ thế giới của chúng ta, cách chúng ta nhìn thế giới, cách chúng ta muốn thúc đẩy xã hội và nền văn hóa của mình".

"Và một lần nữa, đây là một tuyên bố không chỉ là về yếu tố cá nhân. Nó còn nói lên điều gì đó về cách chúng ta có thể thay đổi thế giới thông qua cách mình ăn mặc."

Cuộc đấu giá còn bao gồm một bức thư dài bốn trang TT Mandela viết năm 1976 khi bị giam giữ trên đảo Robben. “Đây là con tem từ nhà tù Đảo Robben. Bức thư được viết cho sĩ quan chỉ huy của nhà tù đảo Robben.”

Reuters

Có thể bạn quan tâm