Những cực tăng trưởng mới cho du lịch Việt

Ngành du lịch tăng trưởng tốc độ nhanh nhưng sẽ còn nhanh và mạnh hơn nữa nếu Việt Nam xây dựng dựng thêm những điểm đến mới, tạo ra các cực tăng trưởng mới.
Những cực tăng trưởng mới cho du lịch Việt

Những điểm đến hút khách

Cùng với TP HCM và Hà Nội, trong thời gian qua, nhiều điểm đến ở nước ta đã liên tục được cải thiện chất lượng dịch vụ và hạ tầng, vươn lên trở thành những điểm đến thu hút du khách, đặc biệt là khách quốc tế.

Nổi bật nhất trong các điểm đến thu hút khách nước ngoài là Nha Trang. Năm 2017, Nha Trang đứng trong top 3 thế giới về du lịch biển đảo, chỉ sau Phuket và Bali và thứ hạng này còn cao hơn cả Maldives. Giai đoạn 2010-2017, số lượng du khách đến Khánh Hòa tăng mạnh ở mức 17% mỗi năm, trong đó, khách du lịch quốc tế tăng tới 27% mỗi năm, khách trong nước tăng 13% mỗi năm. Trong nửa đầu năm 2018, lượng du khách quốc tế tăng mạnh ở mức 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điểm đến hút khách quốc tế mới sau Nha Trang là Đà Nẵng. Với hạ tầng du lịch khá phong phú, số lượng cơ sở lưu trú và dịch vụ vui chơi giải trí đa dạng, Đà Nẵng đang là một điểm đến mới đặc biệt hấp dẫn với khách khu vực Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Giai đoạn 2010-2017, số lượng du khách đến Đà Nẵng tăng mạnh ở mức 20% mỗi năm. Trong đó, khách du lịch quốc tế tăng tới 30% mỗi năm. Trong nửa đầu năm 2018, lượng du khách du lịch đến Đà Nẵng đạt 4 triệu lượt, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2017, khách quốc tế ước đạt hơn 1.6 triệu lượt, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2017.

Ngoài miền Bắc, với lợi thế được thiên nhiên ưu đãi, Quảng Ninh trong những năm gần đây cũng đang ghi dấu ấn của mình vào bản đồ du lịch Việt nam với sự tăng trưởng tốc độ cao của dòng khách du lịch. Tốc độ tăng trưởng trung bình của lượt khách đến Quảng Ninh giai đoạn 2010-2017 đạt hơn 17%/năm.

Năm 2017 Quảng Ninh đạt 10 triệu lượt khách, tăng mạnh ở mức 20% so với năm 2016, trong đó, khách du lịch quốc tế tăng tới 22%, đạt 4.3 triệu lượt, tương đương 33% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Trong nửa đầu năm 2018, lượng du khách quốc tế tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 2.4 triệu lượt, đứng thứ 3 cả nước sau TP.HCM và Hà Nội.

Trong mấy năm trở lại đây, Phú Quốc tiếp tục vươn lên trở thành một điểm đến yêu thích của khách quốc tế. Năm 2017, số lượng du khách đến Phú Quốc tăng mạnh ở mức 52%, trong đó, khách du lịch quốc tế tăng tới 27%, khách trong nước tăng 56%. Nửa đầu năm 2018, lượng du khách quốc tế tăng mạnh ở mức 70.9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 0.3 triệu lượt, và có khoảng 1.4 triệu du khách trong nước - tăng xấp xỉ 19% so với cùng kỳ năm trước. Phú Quốc trở thành điểm đến mới nhưng xét trên số liệu tuyệt đối thì số lượng khách vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng.

Cùng với các điểm đến, thị trường du lịch Việt Nam cần thêm những nhân tố mới để tạo cú hích cho tăng trưởng.

Gần 13 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng qua, tương đương với số lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong cả năm 2017, theo Tổng cục thống kê.

Cơ hội từ hệ sinh thái du lịch mới

Bắt đầu từ ngày 23/10 vừa qua, Phú Quốc bỗng nhộn nhịp hẳn lên bởi những máy bay thuê trọn (charter flight) hàng ngày hạ cánh tại sân bay, đưa một lượng lớn khách Nga đến nghỉ dưỡng ở hòn đảo quanh năm nắng ấm này. Mỗi ngày 1 chuyến bay đầy hơn 200 khách, mỗi tháng Phú Quốc đón 6.000 khách Nga đến theo các chuyến bay thuê trọn. Tính trung bình mỗi khách Nga lưu trú tại Phú Quốc 12 ngày thì dòng khách này đã “tiêu thụ” mộ lượng phòng lớn cho Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc đang đứng trước cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ.

Nói tới dòng khách Nga không thể không nhắc tới Tập đoàn Crystal Bay, đứng sau là ông Nguyễn Đức Chi, một doanh nhân rất am hiểu và đam mê với ngành du lịch. Năm 2017, trong số gần 500.000 khách Nga đến Nha Trang, Ninh Thuận, Bình Thuận Crystal Bay “đóng góp” hơn 300.000 khách. Dòng khách Nga tới Phú Quốc trong hơn 1 tuần nay là bước khởi đầu tại điểm đến mới của một doanh nghiệp thành viên Crystal Bay.

Cũng trong năm 2017, 18 máy bay thuê trọn đã bay liên tiếp đi về giữa Nga- Việt Nam với 1.300 chuyến bay, hơn 3 triệu phòng/đêm đã được Crystal Bay thuê lại của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng.

Vận tải hàng không theo hình thức thuê trọn máy bay chỉ là 1 thành tố trong hệ sinh thái du lịch mà nhiều năm qua Crystal Bay đã dày công tạo dựng. Hệ sinh thái này bao gồm: dịch vụ (hệ thống công ty tour, công ty quản lý khai thác khác sạn, công ty quản lý khai thác du thuyền…) và đầu tư phát triển du lịch (các dự án du lịch đa chức năng tại Nha Trang, Ninh Thuận, Quảng Ninh; công ty đóng tàu, công ty đầu tư khai thác công viên, các công ty thương mại và dịch vụ khác…).

Cùng với hạ tầng du lịch Việt Nam đang ngày càng được cải thiện và sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn như Vingroup, Sun Group, FLC, CEO group…nhiều điểm đến mới tại Việt Nam đang ngày càng có thêm sức hấp dẫn khách quốc tế, tạo nên động lực thúc đẩy sự tăng trưởng mới của ngành du lịch.

Số lượng các khách sạn lưu trú đang không ngừng tăng lên, các địa điểm vui chơi giải trí ngày càng nhiều và đa dạng, cùng với hệ sinh thái du lịch và dòng khách Nga, Ấn Độ tăng trưởng, sẽ có nhiều điểm đến mới được “phát lộ” như Vân Đồn, Ninh Thuân …sẽ trở thành các cực tăng trưởng mới của du lịch Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm