Những dấu hiệu không minh bạch tại tòa nhà CT4, KĐT Xa La: Đại diện Chủ đầu tư gian dối trong báo cáo thu chi!?

Ngay sau khi nhận được báo cáo thu chi từ Chi nhánh Dịch vụ Nhà ở và Quản lý KĐT Mường Thanh, cư dân cho rằng đơn vị này chỉ báo cáo mang tính lấy lệ, coi thường cư dân, và có dấu hiệu khai khống chi phí để hợp thức hóa việc chi tiêu nguồn thu.

Trong tháng 10/2021, Thương Gia liên tục có những bài viết phản ánh và phân tích những khía cạnh pháp lý về nhiều dấu hiệu không minh bạch của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên tại tòa nhà CT4, KĐT Xa La. Vừa qua, cư dân tại tòa nhà này lại tiếp tục có phản ánh "tố" Chi nhánh Dịch vụ Nhà ở và Quản lý KĐT Mường Thanh (là đơn vị đại diện cho Chủ đầu tư) lập báo cáo thu chi tòa nhà không có độ tin cậy, nay báo cáo thế này, mai báo cáo thế khác.
Cụ thể, đối với phần chi phí vận hành tòa nhà CT4 các tháng từ tháng 1/2021 đến tháng 6/2021, báo cáo lần 2 ngày 25/10/2021 Chi nhánh Dịch vụ Nhà ở và Quản lý KĐT Mường Thanh đã kê thêm so với báo cáo lần 1 vào tháng 8/2021 các khoản chi: Tiền đóng bảo hiểm nhân viên; Chuyển rác thải cứng; Chi phí nước uống của tòa nhà; Chi phí sửa chữa nhỏ.
Ngoài ra, trong báo cáo lần 1, mục Chi phí hóa chất, hút bể phốt, thau bể nước, kiểm định nước sinh hoạt có cùng một khoản chi, nhưng tại báo cáo lần 2 Chi nhánh Dịch vụ Nhà ở và Quản lý KĐT Mường Thanh đã tách khoản chi để tăng chi phí gồm: Chi phí thau bể mái; Chi phí thau bể ngầm; Chi phí kiểm định nước.

Trong khi đó, đối với phần chi phí vận hành tầng hầm từ tháng 1/2021 đến tháng 6/2021, phần chi phí lương và các khoản phụ cấp, Ban quản trị tòa nhà thấy có nhiều dấu hiệu sai lệch như phần tiền lương hầm xe. Theo báo cáo của đơn vị quản lý và vận hành, tầng hầm có 18 nhân viên bảo vệ và 01 trưởng hầm, nhưng thực tế chỉ có 12 nhân viên bảo vệ và 01 trưởng hầm. Theo Báo cáo, lương nhân viên bảo vệ là 4.8 triệu/người/tháng, thực tế lương nhân viên bảo vệ là 4.3 triệu/người/tháng.
Đối với tiền đóng bảo hiểm nhân viên, trong báo cáo có đóng BHXH, thực tế lại không đóng BHXH. Và tiền phụ cấp độc hại thực tế mỗi người chỉ được nhận là 500,000 đồng/người/tháng, nhưng trong báo cáo lại thể hiện con số là 1 triệu/người/tháng.

Với các số liệu bất nhất như trên, Ban quản trị tòa nhà này cho rằng báo cáo của Chi nhánh Dịch vụ Nhà ở và Quản lý KĐT Mường Thanh không có độ tin cậy, nay báo cáo thế này, mai báo cáo thế khác. Việc báo cáo mang tính lấy lệ, coi thường cư dân, và có dấu hiệu khai khống chi phí để hợp thức hóa việc chi tiêu nguồn thu.

Từ những vẫn đề nêu trên, cư dân tại tòa nhà này đề nghị Chi nhánh Dịch vụ Nhà ở và Quản lý KĐT Mường Thanh phải lập lại báo cáo thu chi (bao gồm cả tầng hầm) từ đầu năm đến thời điểm này. Tất cả các khoản thu, chi đều phải có hóa đơn chứng từ theo quy định về kế toán.
Về việc đóng phí gửi xe và hạch toán tài chính nguồn thu từ việc khai thác phần sở hữu chung của tòa nhà (bao gồm cả hầm gửi xe): Theo quy định của Luật Nhà ở năm 2005 và Điều 11.1 của Hợp đồng mua bán căn hộ, tầng hầm để xe là sở hữu chung của các chủ sở hữu Tòa nhà CT4. Vì vậy, phí gửi xe (do đơn vị quản lý và vận hành trực tiếp thu) phải được hạch toán vào báo cáo thu chi quản lý vận hành tòa nhà.

Có thể bạn quan tâm