Những “gã khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc tìm kiếm cơ hội mở rộng trong Metaverse

Theo Morgan Stanley, những “gã khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc từ Tencent đến Alibaba và ByteDance đều đang đầu tư vào thị trường metaverse, một thị trường có thể trị giá 8 nghìn tỷ USD trong tương lai.
Những “gã khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc tìm kiếm cơ hội mở rộng trong Metaverse

Những công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc đang bắt đầu đầu tư vào metaverse - một khía cạnh mới nhất trong công nghệ internet. Metaverse là một thuật ngữ không có định nghĩa cụ thể, nhưng chủ yếu được dùng để chỉ thế giới ảo mà mọi người sẽ chơi và sống trong đó.

Tuy nhiên, việc kiểm duyệt có thể sẽ khó khăn và các quy định được thắt chặt hơn khi Bắc Kinh tiếp tục giám sát chặt chẽ hoạt động của các công ty công nghệ trong nước.

Các công ty Hoa Kỳ như Meta đang dốc toàn lực cho khái niệm metaverse, trong khi Microsoft đã định vị đề xuất mua lại công ty trò chơi Activision để chuẩn bị cho các hoạt động trong lĩnh vực ảo. 

Theo ý kiến chuyên gia, các công ty Trung Quốc đang có cách tiếp cận thận trọng hơn. Vậy họ định làm gì và các quy định nhà nước sẽ được đưa ra như thế nào?

Các ứng dụng khả thi ban đầu cho thị trường Metaverse là gì?

Tại Trung Quốc, tổng thị trường metaverse có thể lên đến giá trị 52 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 8 nghìn tỷ USD, Morgan Stanley cho biết trong một ghi chú được xuất bản vào tháng trước.

Các công ty như Tencent, NetEase, chủ sở hữu TikTok ByteDance và Alibaba đều có thể là những người đi đầu trong lĩnh vực này trong số các công ty internet của Trung Quốc. 

Điều đó liên quan đến loại ứng dụng có thể là một phần của metaverse. Các nhà phân tích cho rằng thực tế ảo, chơi game và mạng xã hội sẽ là một số ứng dụng ban đầu. Trong đó bao gồm việc mua vật phẩm ảo trong trò chơi hoặc tạo hình đại diện kỹ thuật số của chính bạn để tham gia các cuộc họp.

“Metaverse là tương lai của mạng xã hội,” Winston Ma, đối tác quản lý của CloudTree Ventures, cho biết, “tất cả những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đều phải nắm lấy nó để tìm ra những cách thức mới để thu hút thế hệ người dùng Internet trẻ tuổi nhất, điều này rất quan trọng vào thời điểm các mô hình kinh doanh của họ trên điện thoại thông minh và Internet di động đang dần hoàn thiện.”

Những “gã khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc trong metaverse

Giám đốc điều hành Tencent, Pony Ma cho biết metaverse sẽ là cơ hội để tăng thêm sự phát triển cho các ngành hiện có như game. Tencent là công ty trò chơi lớn nhất thế giới với danh mục lớn các trò chơi trên PC và di động. Tencent cũng sở hữu WeChat, một dịch vụ nhắn tin với hơn một tỷ người dùng với các tính năng truyền thông xã hội. Ông Ma tiết lộ, công ty có “rất nhiều công nghệ và bí quyết” để khám phá và phát triển metaverse.

Trong khi đó, ByteDance đã mở rộng mạnh mẽ sang lĩnh vực chơi game trong năm ngoái. Vào tháng 8, công ty đã mua lại nhà sản xuất tai nghe thực tế ảo Pico. ByteDance cũng sở hữu TikTok, ứng dụng video dạng ngắn và Douyin. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã đặt trọng tâm của mình vào VR (thực tế ảo), mạng xã hội và game. 

Alibaba năm nay cho biết họ có kế hoạch tung ra kính thực tế tăng cường cho các cuộc họp ảo (thực tế tăng cường đề cập đến các hình ảnh ảo phủ lên thế giới thực). Một lần nữa, đây có thể là một nhánh sản phẩm/dịch vụ trên metaverse. Công ty trước đó đã tung ra một nhân vật ảo tên là Dong Dong cho Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh. Hình đại diện kỹ thuật số có thể được tìm thấy trên ứng dụng mua sắm Taobao của Alibaba và cung cấp thông tin thực tế về Thế vận hội và cũng quảng cáo các mặt hàng liên quan đến Thế vận hội.

NetEase, một trong những gã khổng lồ về game của Trung Quốc, đã thiết lập một cơ sở ở tỉnh Hải Nam, miền nam nước này, chuyên tập trung vào việc phát triển các ứng dụng metaverse. 

“Google Trung Quốc” Baidu - nền tảng tìm kiếm hàng đầu tại quốc gia tỷ dân đã tung ra một ứng dụng metaverse vào năm ngoái có tên là XiRang, một loại thế giới ảo có thể chứa tới 100.000 người cùng một lúc. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành của Baidu đã hạ thấp kỳ vọng của ứng dụng khi ra mắt và cho biết nhiều khía cạnh vẫn chưa tương xứng. Ma Jie, phó chủ tịch của Baidu, cho biết có thể còn sáu năm nữa cho đến khi ra mắt hoàn toàn.

Hiện đang có rất nhiều những dấu hiệu cho thấy các tên tuổi công nghệ lớn nhất của Trung Quốc đang bắt đầu thử nghiệm và đặt nền móng cho các ứng dụng metaverse trong tương lai.

“Tương tự như những tuyên bố mà chúng ta đã thấy từ Meta, khái niệm metaverse thoạt tiên có thể liên quan đến các trò chơi được hỗ trợ VR / AR và môi trường tương tác xã hội,” Charles Mok, người sáng lập Tech For Good Asia, nói với CNBC. “Đây rõ ràng sẽ là những lĩnh vực mà các ‘ông lớn’ công nghệ Trung Quốc sẽ đi theo đầu tiên, với các tính năng tiên tiến ở Trung Quốc - chẳng hạn như thanh toán và các dịch vụ trực tuyến tích hợp giống WeChat - có thể được mở rộng và tích hợp vào metaverse.”

Không chỉ ngành công nghệ, mà ngay cả các thành phố và khu vực của Trung Quốc cũng đang tìm kiếm cơ hội cho metaverse. Năm ngoái, thành phố Thượng Hải đã đề cập đến metaverse trong kế hoạch phát triển 5 năm cho ngành công nghệ thông tin.

Quy định và sự quản lý của chính phủ Trung Quốc

Ngành công nghệ Trung Quốc đã trải qua một năm dưới sự giám sát vô cùng chặt chẽ về mặt pháp lý từ chính phủ. 

Luật chống độc quyền mới cho các nền tảng internet đã được đề xuất, trong khi luật bảo vệ dữ liệu cá nhân mang tính bước ngoặt đã được thông qua. Bắc Kinh cũng đã cắt giảm thời lượng trẻ em dưới 18 tuổi được phép chơi trò chơi trực tuyến.

Các nhà phân tích cho biết những quy định hiện hành này có thể sẽ được sử dụng để điều chỉnh các ứng dụng metaverse, song song với những quy định mới được phát triển.

Hanyu Liu, nhà phân tích thị trường Trung Quốc tại Daxue Consulting, nói với CNBC: “Sự đa dạng tuyệt đối của các ứng dụng metaverse có nghĩa là việc phát triển một bộ chính sách‘ phù hợp cho tất cả ’sẽ không khả thi.”

“Mỗi ứng dụng cụ thể sẽ nhận được bộ quy định duy nhất của riêng nó, được xây dựng dựa trên cơ quan lập pháp hiện có.” Trung Quốc hiện vẫn duy trì biện pháp kiểm duyệt nội dung trên mạng internet - một môi trường vốn được kiếm soát vô cùng chặt chẽ so với các nơi khác trên thế giới. “Chúng ta cũng nên sẵn sàng với những điều luật kiểm duyệt nghiêm ngặt, có nghĩa là rất có thể sẽ có một metaverse Trung Quốc khá tách biệt với quốc tế,” ông Liu nhận xét. 

Sẽ có nhiều quy định cụ thể hơn mà các nhà phân tích cho biết có thể được sử dụng để quản lý metaverse.

Vào tháng 1, các nhà chức trách nước này đã thông qua một bộ quy định quản lý cách các công ty internet có thể sử dụng các thuật toán khuyến nghị. Sau đó là các quy tắc dự thảo liên quan đến công nghệ “tổng hợp sâu”, liên quan đến phần mềm có thể được sử dụng để tạo hoặc chỉnh sửa giọng nói, video hoặc hình ảnh hoặc cài đặt ảo. Tuy nhiên, những quy định chồng chéo lên nhau dự kiến sẽ mang đến khá nhiều khó khăn và thách thức cho các đơn vị tìm kiếm sự phát triển trong Metaverse. 

Còn tiền điện tử thì sao?

Một số ứng dụng metaverse có thể dựa vào tiền điện tử. Ví dụ: nếu bạn đang mua một số loại đất hoặc vật phẩm ảo, bạn cần thanh toán bằng tiền kỹ thuật số. Điều này có thể là vấn đề ở Trung Quốc, nơi mà chính phủ đã tìm cách xóa sổ giao dịch và khai thác tiền điện tử quốc tế. 

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc đã và đang quảng bá loại tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành, được gọi là nhân dân tệ kỹ thuật số hoặc e-CNY.

“Có thể sẽ có rất hạn chế các tùy chọn cho tiền điện tử”, ông Liu từ Daxue Consulting cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng tiền kỹ thuật số của Trung Quốc có thể được sử dụng thay thế trong các ứng dụng thanh toán metaverse.

Có thể bạn quan tâm