Những nét đẹp tại vùng đất nắng gió PHÚ YÊN

Nếu bắt đầu chuyến đi đến Phú Yên một cách ngẫu hứng chỉ trong vỏn vẹn 3 ngày ngắn ngủi nhưng sẽ là khoảnh khắc để mang đến những trải nghiệm và ký ức đậm sâu…
Những nét đẹp tại vùng đất nắng gió PHÚ YÊN

Điểm ấn tượng đầu tiên của Phú Yên là những khung cảnh thanh bình trong “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” – tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Một vùng đất hoang sơ và mộc mạc như con người nơi đây - một hành trình đáng nhớ qua những cung đường mà chỉ có dân địa phương sành sõi mới có thể kiến tạo.

“Chạy đua với thời gian” để đến với Bãi Xép thuộc xã An Chấn, huyện Tuy An - một quả đồi cao với những khóm xương rồng, thoai thoải bên dưới là thảo nguyên xanh với những khóm hoa vàng li ti. Xuyên qua rừng phi lao ngăn cách giữa Gành Ông và Bãi Xép – nơi bãi biển có dòng nước trong vắt và bãi cát trắng mịn màng đến độ phát ra tiếng kêu rin rít khi bước đi trên đôi chân trần. Nơi đây vẫn còn hoang sơ và chưa có quán xá mọc lên.

Đến với Gành Đá Dĩa, thuộc xã An Ninh Đông, huyện Tuy An - nơi đã được Nhà nước cấp chứng nhận danh thắng cấp quốc gia và bắt đầu được tỉnh Phú Yên đưa vào khai thác du lịch là kiến trúc độc đáo của Gành Đá Dĩa trông giống như một tổ ong khổng lồ với những khối đá đen óng hình lăng trụ xếp liền nhau, cùng tựa vào bờ.

Khu vực Đầm Ô Loan dưới chân đèo Quán Cau thuộc xã Phú Tân – huyện Tuy An là vùng đầm nước thuộc loại đầm nước lợ (nước xà hai) do đầm ăn thông ra biển bằng cửa Lễ Thịnh, đưa nước mặn vào đầm mỗi khi thuỷ triều lên; đầm cũng nhận nước ngọt từ sông Cái và các con suối nhỏ chung quanh đổ vào. Bao bọc quanh đầm là núi Đồng Cháy, núi Cẩm và cồn An Hải.

Với đăc trưng thủy nhưỡng, Đầm Ô Loan là nơi có nguồn lợi thủy hải sản đa dạng, phong phú như tôm cua, cá, ghẹ, sứa, hàu… đặc biệt làm nên thương hiệu Đầm Ô Loan là sò huyết. Sò huyết ở đây có hương vị đậm đà, ngon ngọt hơn sò huyết các nơi khác, được du khách trong và ngoài nước đánh giá rất cao và cũng đã từng xuất khẩu qua các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore… Ngoài ra, vỏ sò huyết còn được các nghệ nhân làng gốm cổ Quảng Đức dùng vào việc chế tác ra những sản phẩm mang đặc trưng riêng của dòng gốm cổ Quảng Đức mà không lẫn lộn với bất kỳ dòng gốm cổ nào khác.

Nơi đây còn có truyền thuyết tên Đầm được lưu truyền trong dân gian. Có nhiều huyền thoại về tên gọi đầm Ô Loan nhưng gần gũi nhất là câu chuyện về nàng Loan và chim Ô thước đã được truyền tụng từ đời này sang đời khác (dựa theo lời kể của ông Cao Phi Yến – một nhà nhân sĩ và cũng là nhà nghiên cứu văn hoá dân gian).

Ngày xưa, có nàng tiên trên trời rất xinh đẹp tên nàng Loan, nhưng tính tình hay tinh nghịch. Một ngày nọ nàng Loan mượn con chim Ô thước bay xuống trần gian dạo chơi khắp nơi mà không hề để ý chim đã mỏi cánh, đói và khát, nên khi ngang qua Tuy An, chim không còn đủ sức để bay nữa và đã hạ cánh xuống dãy núi Từ Bi. Sau này mượn tên chim Ô thước của nàng Loan ghép chung với tên nàng, gọi tắt là Ô Loan để đặt tên cho Đầm kể từ đó.

Nếu về lại Tuy Hòa khi trời đã chuyển tối thì không thể không đến Tháp Nhạn – một địa danh nằm ngay trong thành phố.

Chợ Cá là một hoạt động thường nhật của người dân Tuy An lúc sáng sớm. Dù là chợ hoạt động từ lúc “nhâp nhoạng sáng” nhưng khi trời đã hửng sáng,việc buôn bán vẫn đang diễn ra khá nhộn nhịp và hoạt náo.

Vũng Rô - nằm ngay đèo Cả là nơi chứa những con tàu “không số” của đường Mòn Hồ Chí Minh trên biển

Đến Bãi Môn - Vịnh Vân Phong (bối cảnh khác trong phim Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh là một nơi kỳ lạ. Ngoài cảnh đẹp mê đắm không thua gì thắng cảnh các nước khác trong khu vực, nó còn có điều thú vị là có lạch nước ngầm ngay tại bờ biển nhưng vẫn không bị nhiễm mặn. Dòng nước này khiến du khách vô cùng thích thú vì có thể uống trực tiếp để cảm nhận vị nước ngọt không khác gì với nước tinh khiết đóng chai, nước lại trong vắt đến không ngờ.

Chỉ 3 ngày ngắn ngủi nhưng những khoảnh khắc ghi lại thật đẹp về thiên nhiên và sự thân thiện của những con người miền Trung rắn rỏi vì nắng gió lại vô cùng rõ rệt. Đó chính là những ngẫu hứng chỉ có được khi mỗi một người lữ khách đến với Tuy An.

Chỉ 3 ngày ngắn du lịch trải nghiệm ngắn ngủi, không phải phát sinh thêm chi phí khác là những khoảnh khắc dịch vụ lữ hành hoàn toàn có thể mở ra theo một hướng đi mới, mang lại trải nghiệm mới cho du khách bốn phương. 

"Bạn có biết tại Úc, Opalese - một thương hiệu của Visit Sydney Pty., Ltd là thương hiệu du lịch duy nhất cho phép bạn làm chủ lịch trình và phục vụ tất cả các nhu cầu riêng biệt của bạn trên đất Úc theo cách bạn muốn.

Grace Le

Có thể bạn quan tâm