Nigeria: Khủng bố tấn công nhà tù, hơn 1800 tù nhân đào thoát

Ngày 5/4, một nhóm vũ trang chưa xác định đã tấn công một nhà tù phía đông nam Nigeria, khiến hơn 1.800 tù nhân đào thoát khỏi nơi giam giữ - nhà chức trách địa phương cho biết.

Các tay súng được trang bị nhiều loại vũ khí và tấn công nhà tù bằng chất nổ, lựu đạn - nhà chức trách cho biết.

Cảnh sát Nigeria cho rằng một nhóm ly khai bất hợp pháp, có tên gọi là Người bản địa Biafra (IPOB) đã thực hiện vụ tấn công vào nhà tù ở thành phố Owerri, nhưng phát ngôn viên của nhóm này bác bỏ.

Trong cuộc phỏng vấn trực tuyến với Reuters, phát ngôn viên IPOB nhấn mạnh, nhóm này không thực hiện cuộc đột kích nhà tù. “IPOB và ESN không tham gia vụ tấn công ở Owerri, bang Imo. Sứ mệnh của chúng tôi không phải là tấn công nhân viên an ninh hoặc các cơ sở nhà tù”.

Tổng thống Muhammadu Buhari cho biết: vụ tấn công tại thành phố Owerri, gần khu vực châu thổ Niger giàu dầu mỏ, trụ sở chính của nền kinh tế xuất khẩu dầu thô hàng đầu và lớn nhất châu Phi, là một "hành động khủng bố". Ông ra lệnh cho lực lượng an ninh bắt giữ những tù nhân đang bỏ trốn.

Những tay súng chưa định danh đã tấn công nhà tù vào cuối ngày 05/4 - Cơ quan Cải huấn Nigeria “Nigerian Correctional Service” thông báo.

“Trung tâm giam giữ Owerri ở bang Imo đã bị các tay súng không rõ danh tính tấn công và buộc trả tự do cho tổng số 1.844 tù nhân đang bị giam giữ”. Những kẻ tấn công đã sử dụng chất nổ để phá hủy khu hành chính của nhà tù và tiến vào sân nhà tù.

Frank Mba, phát ngôn viên Lực lượng Cảnh sát Nigeria cho biết: “Những cuộc điều tra sơ bộ cho thấy những kẻ tấn công… là thành viên của Tổ chức Người bản địa Biafra (IPOB), bất hợp pháp ở Nigeria.

Cùng ngày 5/4, tổ chức khủng bố Jama’at Nusrat al-Islam wal-Muslimin (JNIM)ở tỉnh Tây Phi (ISWAP) tấn công một đơn vị quân đội Nigeria đông Diffa trong vùng N'Gagam, 5 binh sĩ thiệt mạng, 6 xe địa hình SUV và nhiều vũ khí bị chiếm giữ. Đồng thời, khủng bố cũng tấn công một cuộc tuần tra bằng vũ khí nổ tự chế IED, khiến 6 binh sĩ thiệt mạng và một xe thiết giáp bị phá hủy.

Khủng bố chiếm giữ một số lượng lớn vũ khí của quân đội Nigeria
Khủng bố chiếm giữ một số lượng lớn vũ khí của quân đội Nigeria

Có thể bạn quan tâm