Nike kiện MSCHF và Lil Nas X vì đôi giày chứa máu người của Satan

Nike đã đệ đơn kiện vi phạm nhãn hiệu liên bang vào 29/3 chống lại công ty MSCHF vì phát hành một phiên bản giày Nike chỉnh sửa gây tranh cãi.
Nike kiện MSCHF và Lil Nas X vì đôi giày chứa máu người của Satan

Nam rapper trẻ tuổi Lil Nas X đã hợp tác với công ty “tai tiếng” MSCHF để phát hành "Satan Shoes" (giày Satan) vào 29/3 vừa qua. Đôi giày thể thao này vốn là đôi Nike Air Max 97s đã qua chỉnh sửa - được trang trí bằng mặt dây chuyền ngôi sao năm cánh và có liên quan đến Luke 10:18, một câu Kinh thánh về sự sa ngã của Satan từ thiên đường. 

MSCHF, một công ty nổi tiếng với việc chỉnh sửa, “mô đi phê” ra các sản phẩm gây tranh cãi, vào hôm 28/3 đã xác nhận rằng đôi giày có chứa một giọt máu người bên trong đế, được lấy từ các thành viên của MSCHF.

Tất cả 666 đôi Satan Shoes, có giá 1.018 USD/một đôi đã “cháy hàng” ngay sau khi được bán vào 29/3. 

Ngay sau đó, Nike đã đệ đơn kiện lên toà án liên vang, lập luận rằng Nike phải duy trì quyền kiểm soát đối với thương hiệu của mình “bằng những biện pháp cứng rắn ngay từ đầu” đối với các sản phẩm mang biểu tượng “swoosh” đặc trưng của mình. “Trên thực tế, đã có bằng chứng về sự hiểu lầm trên thị trường, bao gồm những lời kêu gọi tẩy chay Nike vì nhầm lẫn cho rằng Nike đã ủy quyền hoặc phê duyệt cho MSCHF làm ra sản phẩm tai tiếng này.” 

Trong một tuyên bố sau khi đơn kiện được đệ trình, Nike nhấn mạnh một lần nữa rằng họ không có liên quan tới “Satan Shoes”

Nike cho biết: “Chúng tôi không có thêm bất kỳ chi tiết nào để chia sẻ về các vấn đề pháp lý đang chờ xử lý. “Tuy nhiên, chúng tôi có thể nói với bạn rằng chúng tôi không có mối quan hệ với Lil Nas X hay MSCHF.”

MSCHF đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Tuy nhiên, rapper Lil Nas X đã tweet về tin tức này bằng một đoạn clip ngắn từ phim hoạt hình “SpongeBob SquarePants”, trong đó có nhân vật nói: “Tôi chỉ đùa thôi... Các bạn biết rằng tôi chỉ đùa mà, đúng không?"

Việc phát hành Satan Shoes trùng với thời điểm đĩa đơn và video âm nhạc mới nhất của Lil Nas X, “Montero (Call Me By Your Name)” được ra mắt. Trong video, Lil Nas X bị dụ dỗ ra khỏi Vườn Địa Đàng, rơi xuống địa ngục và nhảy múa cho quỷ dữ.

Sau đó, Lil Nas X đã phát hành một video ngắn trên YouTube có tựa đề “Lil Nas X xin lỗi về Satan Shoes”. Trong video, Lil Nas X cầm đôi giày và bắt đầu nói - nhưng trước khi một lời xin lỗi được đưa ra, thì đoạn video đã chuyển ngay sang video Montero. Có lẽ, không hề có lời xin lỗi nào ở đây, mà đơn giản chỉ là một chiêu trò quảng bá mới mà nam rapper cho rằng sẽ nhận được sự chú ý.

CNBC

Có thể bạn quan tâm