Nỗ lực xây dựng thương hiệu Thủ đô

Năm 2018, Hà Nội lần đầu tiên dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài, sự tăng trưởng đáng ấn tượng trong lĩnh vực thương mại và du lịch cũng là những kết quả nổi bật đóng góp vào kết quả thực hi
Nỗ lực xây dựng thương hiệu Thủ đô

Có được kết quả này, không thể không nói đến những hoạt động sôi nổi trong công tác xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch, xây dựng và quảng bá thương hiệu Thủ đô ở trong và ngoài nước.

Xác định tầm quan trọng của công tác quảng bá xúc tiến, năm 2018, thành phố Hà Nội tiếp tục đổi mới công tác xúc tiến theo hướng gắn kết cả ba lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch.Với định hướng đó, trong năm 2018, Chương trình công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội năm 2018 đã được xây dựng với 21 nội dung hoạt động gắn kết đồng bộ các ngành, lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; 13 hoạt động đặc thù theo lĩnh vực Đầu tư, 34 hoạt động đặc thù theo lĩnh vực Thương mại, 15 hoạt động đặc thù theo lĩnh vực Du lịch.

Các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch hiệu quả

Theo báo cáo từ Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, năm nay nhiều hội Hội nghị xúc tiến lớn của thành phố đã được tổ chúc thành công như Hội nghị Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển tháng 6/2018; Hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch và lễ hội ẩm thực giữa thành phố Hà Nội và Nhật Bản trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Anh đào vào tháng 3/2018; Hà Nội cũng đã phối hợp tốt với các sở ngành, các cơ quan Trung ương trong việc tổ chức các cuộc hội thảo, xúc tiến đầu tư với các đối tác nước ngoài, các doanh nghiệp châu Âu, với Hiệp hội phần mềm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh xây dựng thành phố thông minh…;

Nhằm hiện thực hóa các biên bản hợp tác đã được ký kết, năm nay các đơn vị cũng đã tổng hợp và đôn đốc việc thực hiện các văn bản kí kết hợp tác ghi nhớ với các nhà đầu tư tại các Hội nghị xúc tiến với các cơ quan, doanh nghiệp của thành phố Hà Nội, tổ chức đón tiếp các nhà đầu tư, kết nối đưa các nhà đầu tư đi giới thiệu thực địa.

Hà Nội cũng đã tham dự nhiều Diễn đàn Hội thảo, Hội nghị, triển lãm, Tọa đàm, chương trình thường niên về đầu tư và xúc tiến đầu tư do các Bộ, Ngành, Thành phố và địa phương tổ chức nhằm quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội và kết nối đầu tư.

Ngoài ra Hà Nội cũng đã phối hợp tổ chức sự kiện thể thao văn hóa “Chào mừng F1 đến Việt Nam” tại khu di sản Hoàng Thành Thăng Long, số 19 Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội; tổ chức các buổi làm việc để hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc tìm hiểu về pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư; tiềm năng, thị trường, đối tác và cơ hội đầu tư.

Cùng với các hoạt động trong nước, tại nước ngoài, các đoàn doanh nghiệp của thành phố Hà Nội cũng đã được tổ chức đi tìm hiểu công nghệ tiên tiến của nước ngoài tại các nước; các cơ quan của thành phố và các nhà đầu tư nước ngoài cũng đã phối hợp kêu gọi các dự án quan trọng như Chợ đầu mối Rungis, Pháp; dự án xử lí rác thải, pin năng lượng mặt trời…

Năm qua, hoạt động đối ngoại thu hút đầu tư cũng ghị dấu ấn với chuyến đi của đoàn công tác của Thành phố tại Tây Ban Nha và Triển lãm Pollutec 2018 tại Pháp (tháng 11/2018): Làm việc với Chính quyền Thành phố. Tham dự Triển lãm Pollutec 2018, tham quan và làm việc với các doanh nghiệp, địa phương, quốc gia tại triển lãm.

Tham dự nhiều hoạt động xúc tiến thương mại lớn

Năm 2018, Hà Nội đã tổ chức đoàn công tác tham dự Triển lãm Ambiente 2018 (Triển lãm chuyên ngành quà tặng, nội ngoại thất, TCMN lớn nhất thế giới) tại Đức kết hợp nghiên cứu công nghệ hàng quà tặng, in 3D cho sản phẩm gốm sứ tại Hà Lan. Kết thúc hội chợ các doanh nghiệp tiếp tục giao dịch, đàm phán, báo giá với các đối tác, 8/14 doanh nghiệp tham dự đã ký kết được hơp đồng xuất khẩu, trị giá ước đạt gần 2.5 triệu USD/năm.

Thành phố Hà Nội cũng đã tổ chức thành công Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội tại hệ thống siêu thị Aeon tại Nhật Bản (tháng 6/2018).

Trong chương trình xúc tiến và giao dịch thương mại ngành da giày - túi xách tại Italia và Đức các doanh nghiệp tham gia đoàn đã giao dịch với hơn 100 đối tác nhà nhập khẩu các nước, 31 thỏa thuận hợp tác được ký kết.

Trong 03 ngày tham dự triển lãm Triển lãm quốc tế ngành cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ M-TECH 2018 tại Nhật Bản, Khu gian hàng thành phố Hà Nội đã thu hút được hơn 2.000 lượt khách tham quan, trong đó có khoảng hơn 400 giao dịch đã được thực hiện; 05 doanh nghiệp đã ký hợp đồng trực tiếp tại Triển lãm với tổng trị giá gần 02 triệu USD/năm.

Tuần hàng và du lịch Việt Nam năm 2018 tại Thái Lan đã thu hút được hơn 15.000 lượt khách tham quan, các sản phẩm của đoàn doanh nghiệp Hà Nội trưng bày phong phú, đẹp mắt, ấn tượng, qua đó thu hút đông đảo người tiêu dùng Thái Lan đến tham quan, mua sắm.

Tại Hội chợ sách Frankfurt (CHLB Đức) diễn ra từ ngày 08-16/10/2018, khu gian hàng TP. Hà Nội có quy mô 80m² trưng bày và giới thiệu sách tiêu biểu về lịch sử - văn hóa Việt Nam và Hà Nội; quảng bá, giới thiệu về du lịch Hà Nội, Việt Nam thông qua một số phim tài liệu nghệ thuật giới thiệu các di sản văn hóa phi vật thể và làng nghề của Hà Nội, các ẩn phẩm xúc tiến du lịch, bản đồ du lịch, sách làng nghề, sách ẩm thực... cùng với các hoạt động giao dịch về tác quyền với các nhà xuất bản nước ngoài tại gian hàng.

Trong nước Hà Nội cũng tổ chức và tham gia 7 hoạt động lớn nhằm xúc tiến thương mại thị trường trong nước như lễ hội bánh, triển lãm da giầy, hội Hội chợ Thương mại quốc tế Festival Huế 2018; hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh; Tổ chức tham dự “Hội chợ Công thương khu vực Miền Trung-Tây Nguyên-Nhịp Cầu Xuyên Á-Quảng Trị 2018”.

Năm nay, Hà Nội cũng đã phối hợp với tổ chức JICA xây dựng và ra mắt chuyên trang "Nông sản an toàn”, đây là trang tin điện tử đầu tiên chuyên cung cấp thông tin Nông sản an toàn, giúp người tiêu dùng nhận biết, lựa chọn những địa chỉ thực phẩm an toàn, đồng thời giúp nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng trong việc tiêu dùng thực phẩm an toàn, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Qua đây, các doanh nghiệp có thể tham gia kết nối tiêu thụ sản phẩm, thêm cơ hội quảng bá và xúc tiến thị trường để khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm.

Đặc biệt, tháng khuyến mãi đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại ấn tượng. Các tuần hàng giới thiệu sản phẩm hàng hóa các tỉnh thành; Hội nghị giao thương kết nối cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội; Hội chợ đặc sản vùng miền với gần 300 doanh nghiệp của 56 tỉnh thành tham dự, thông qua các sự kiện đã có gần 600 hợp đồng ký kết hợp tác cung ứng sản phẩm với giá trị cung cấp cho thị trường Hà Nội.

Nhiều hoạt động quảng bá hình ảnh Thủ đô

Năm 2018 ghi dấu ấn cho ngành du lịch Thủ đô với việc tham gia nhiều hoạt động, quảng bá tại các hội chợ lớn tại nước ngoài.

Tiêu biểu, tại Cộng hòa Liên bang Đức, tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế ITB Berlin, có 15 doanh nghiệp du lịch của Hà Nội đã triển khai, kết nối được khoảng 800 giao dịch, trao đổi với các đối tác để xem xét ký kết hợp đồng đưa khách đến Hà Nội, bước đầu đã có nhiều tín hiệu khả quan.

Ngoài ra, Hà Nội cũng phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức hội thảo với các doanh nghiệp du lịch tại Canada, Mỹ và tham dự Hội chợ Jata (Nhật Bản), đây là các thị trường khách du lịch phát triển của thành phố.

Trong nước, các hoạt đông quảng bá, thu hút du lịch cũng được tổ chức sôi động như tham gia tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội năm 2018, từ ngày 29/3 - 01/4/2018 tại Hà Nội có sự phối hợp của các tỉnh thành như Hà Nam, Phú Thọ, Lạng Sơn, Thái Nguyên và 08 doanh nghiệp du lịch của Hà Nội tham gia triển lãm, quảng bá giới thiệu sản phẩm du lịch.

Tham dự hội nghị và các hoạt động hợp tác phát triển du lịch của Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố Châu Á - Thái Bình Dương (TPO) 2018 tại TPHCM (20/6-24/6/2018). Hà Nội đã đăng ký tham gia và đạt giải “Chiến dịch Marketing tốt nhất TPO” với sản phẩm trong Chương trình Hợp tác tuyên truyền quảng bá thành phố Hà Nội với Hãng truyền thông CNN giai đoạn 2017-2018.

Tham gia Hội chợ du lịch quốc tế ITE TPHCM,  thu hút 320.000 lượt khách tham quan với hơn 9.000 lượt khách đặt mua tour; trên 270 người mua quốc tế, gồm các hãng lữ hành outbound nước ngoài đến từ hơn 40 thị trường quốc tế trọng điểm; 50 người mua outbound Việt Nam. Trong 04 ngày diễn ra sự kiện, tổng doanh thu bán hàng của các doanh nghiệp du lịch Hà Nội ước đạt hơn 83 tỷ đồng, tăng khoảng 38% so với năm 2017.

Có thể nói, các hoạt động xúc tiến đã đóng góp một phần vào kết quả phát triển kinh tế-xã hội chung của thành phố, trong đó kinh tế thành phố liên tục tăng trưởng, kết quả xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch đạt kết quả cao trong cả 3 lĩnh vực (trong đó năm 2018 Hà Nội lần đầu tiên đạt kết quả thu hút đầu tư nước ngoài cao nhất cả nước); chỉ số PCI liên tục được cải thiện nằm trong tốp dẫn đầu của cả nước. 

Trong lĩnh vực đầu tư, các chỉ số tổng hợp về năng lực cạnh tranh và cải cách hành chính năm 2017 tiếp tục tăng hạng và giữ vị trí cao so với các tỉnh, thành phố. Tổng vốn đầu tư xã hội ước thực hiện 340,8 nghìn tỷ đồng, tăng 10,6%;thu hút đầu tư nước ngoài ước đạt 6.265 triệu USD, tăng 5,4 lần so với cùng kỳ, vượt 64% kế hoạch cả năm, đứng đầu cả nước.

Tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư Hà Nội 2018 – hợp tác đầu tư và phát triển, tại Hội nghị đã thu hút đầu tư 71 dự án với tổng vốn đầu tư 397 nghìn tỷ đồng. Hội nghị đã được lãnh đạo Trung ương đánh giá chuẩn bị công phu, chu đáo, đạt hiệu ứng cao.

Được biết trong năm 2019, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các chương trình xúc tiến và xây dựng hình ảnh Thủ đô, tập trung và các thị trường trọng điểm, đổi mới hiệu quả các hoạt động xúc tiến để thực hiện tốt các mục tiêu kinh tế xã hội của Thành phố trong năm 2019, khẳng định vị thế của Thủ đô Hà Nội.

Theo Minh Anh/Chinhphu.vn

thanglong.chinhphu.vn/no-luc-xay-dung-thuong-hieu- http://thanglong.chinhphu.vn/no-luc-xay-dung-thuong-hieu-thu-do

Có thể bạn quan tâm