Nổ súng tại khu phi quân sự: Bán đảo Triều Tiên tăng nhiệt trở lại

Diễn biến căng thẳng này đang khiến dư luận lo ngại Bán đảo Triều Tiên có thể tăng nhiệt trở lại sau một thời gian dài im ắng.

Sau sự xuất hiện của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trước công chúng kể từ ngày 11/4 vừa qua, Triều Tiên hôm nay (3/5) lại một lần nữa thu hút đặc biệt dư luận thế giới khi Hàn Quốc thông báo xảy ra nổ súng tại khu phi quân sự liên Triều. Những diễn biến này đang khiến dư luận lo ngại Bán đảo Triều  Tiên có thể tăng nhiệt trở lại sau một thời gian dài im ắng.

Khu vực biên giới liên Triều. Ảnh minh họa: Yonhap.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông báo đã xảy ra nổ súng tại Khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên. Vụ nổ súng xảy ra tại khu vực thuộc thị trấn biên giới trung tâm Cheorwon vào khoảng 7h41 sáng 3/5. Nhiều phát súng được bắn từ phía Triều Tiên đã trúng một trạm gác của Hàn Quốc tại Khu phi quân sự, khiến lực lượng Hàn Quốc phải đưa ra cảnh báo trên sóng phát thanh và bắn trả hai lần. 

Vụ nổ súng không gây thiệt hại hay thương vong gì và quân đội Hàn Quốc cho biết đang tiến hành các hoạt động thông qua đường liên lạc liên Triều để nắm bắt chi tiết vụ việc, đồng thời ngăn chặn mọi sự cố tương tự xảy ra. Hàn Quốc cũng khẳng định duy trì tâm thế sẵn sàng ứng phó khi cần thiết. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo tuần trước cũng cảnh báo có sự gia tăng bất thường về tính sẵn sàng chiến đấu của lực lượng pháo binh và không quân của Triều Tiên thời gian gần đây.

Hiện chưa có bình luận nào từ phía Triều Tiên về vụ việc mới nhất nhưng làm gia tăng lo ngại về sự căng thẳng trở lại giữa hai quốc gia láng giềng này. Tuy vậy, hiện có nhiều ý kiến cho rằng cả Hàn Quốc và Triều Tiên không có lý do gì khuấy động căng thẳng trên bán đảo triều Tiên vào thời điểm này.

Về phía Hàn Quốc,  trong thông điệp đưa ra nhân dịp kỷ niệm 2 năm ngày diễn ra cuộc gặp Thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4 vừa qua, Tổng thống Moon Jae-in đã khẳng định sẽ thúc đẩy hợp tác thực tiễn và thiết thực với Triều Tiên. Để thực hiện hóa mong muốn này, ngay trong ngày lễ kỷ niệm, Hàn Quốc đã tổ chức một buổi lễ tái khẳng định cam kết đối với việc kết nối lại đường sắt liên Triều- một trong những trọng điểm trong Thỏa thuận chung đã ký giữa hai nước.

Theo Giáo sư Go Myong Hyun-Viện nghiên cứu chính sách châu Á, với nỗ lực tái khởi động dự án đường sắt liên Triều, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hi vọng sự kết nối này có thể trở thành nền tảng cho hòa bình giữa hai miền:

“Thực tế dự án chỉ là một phần trong kế hoạch hợp tác chung liên Triều. Tuy nhiên đây là nỗ lực của Hàn Quốc nhằm thúc đẩy các dự án đã bị đình trệ, với hi vọng làm nền tảng cho những hợp tác tiếp theo, mang lại lợi ích kinh tế không chỉ cho Hàn Quốc mà còn cả Triều Tiên. Đây là một dự án tham vọng của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhằm kết nối hai miền Triều Tiên, là bước đệm hướng đến hợp tác kinh tế lớn hơn nữa giữa hai miền Triều Tiên”, ông Go Myong Hyun nói.

Trong khi đó, đối với Triều Tiên, mặc dù ưu tiên các cuộc đàm phán với Mỹ hơn là Hàn Quốc. Tuy nhiên, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra trong năm nay, dù ông Donald Trump có tái đắc cử hay không, Mỹ cũng phải mất 1 năm hoặc lâu hơn để thiết lập chính sách mới với Triều Tiên.

Trong thời gian này Triều Tiên rất cần sự hợp tác với Hàn Quốc, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 có thể gây khó khăn cho nền kinh tế nước này. Việc Đảng cầm quyền Hàn Quốc giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử vừa qua cũng làm gia tăng kỳ vọng vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2022. Xây dựng mối quan hệ với Hàn Quốc cũng tạo tiền đề thuận lợi cho các cuộc đối thoại Mỹ- Triều.

Có thể bạn quan tâm