Nợ xấu ngân hàng vọt lên tới 2,56% tổng dư nợ tín dụng

Tính đến 31/3/2017, tổng nợ xấu nội bảng hệ thống tổ chức tín dụng đã vượt trên mức 160.000 tỷ đồng, tương đương 2,56% tổng dư nợ tín dụng.
Nợ xấu ngân hàng vọt lên tới 2,56% tổng dư nợ tín dụng

Sáng 22/5, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình báo cáo trước Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 về kết quả thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) giai đoạn 2011 - 2015. Trong đó, vấn đề cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu đã đạt được kết quả bước đầu, giữ vững an toàn hệ thống.

Trong giai đoạn 2012 -2016, toàn hệ thống các TCTD đã xử lý được trên 610.000 tỷ đồng nợ xấu, trong đó, chủ yếu là do các TCTD tự xử lý chiếm 56%, còn lại là bán nợ (bao gồm bán cho VAMC và tổ chức, cá nhân khác) chiếm 44%. Đến hết tháng 3/2017, tổng nợ xấu nội bảng hệ thống TCTD trên 160.000 tỷ đồng, tương được 2,56% tổng dư nợ tín dụng.

Tuy nhiên, Chính phủ nhìn nhận việc triển khai phương án cơ cấu lại các TCTD yếu kém, xử lý nợ xấu và nợ đã bán cho VAMC còn nhiều khó khăn, năng lực quản trị điều hành của một số TCTD còn yếu, năng lực cạnh tranh còn thấp.

Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị và đang chỉ đạo kiên quyết xử lý các TCTD yếu kém gắn với xử lý nợ xấu đảm bảo an toàn hệ thống. Ngay tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua Nghị quyết về xử lý nợ xấu và cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD.

Theo đó, căn cứ Nghị quyết về xử lý nợ xấu được Quốc hội thông qua, Chính phủ sẽ chỉ đạo tập trung hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách hỗ trợ cơ cấu lại các TCTD.

>> Nợ xấu của nhiều ngân hàng tiếp tục tăng mạnh

Có thể bạn quan tâm