Nợ xấu tại VAMC đang "tìm về" ngân hàng?

Nhìn vào bức tranh kết quả kinh doanh quý III của ngành ngân hàng có thể nhận thấy rằng cùng với lợi nhuận khủng là tỷ lệ nợ xấu đang có dấu hiệu gia tăng, trong đó một số ngân hàng đã mua lại hoàn to
Nợ xấu tại VAMC đang "tìm về" ngân hàng?

Trong 9 tháng năm 2018, hầu hết các ngân hàng trong hệ thống đều đạt lợi nhuận cao dù tăng trưởng tín dụng có giới hạn chật hẹp hơn, không được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét nới như những năm trước (giới hạn toàn ngành 15 -17%).

Để có được kết quả này, đa số các ngân hàng kể trên đều có sự dịch chuyển đáng kể về cơ cấu, gia tăng lợi nhuận từ đóng góp của dịch vụ, thu lãi bên ngoài (thẻ tín dụng, bảo hiểm, tư vấn…).

Đứng vững “ngôi số 1” là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) với lãi hợp nhất trước thuế 9 tháng đạt 11.683 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp theo là Techcombank đạt 7.774 tỷ đồng, tăng tới 60,6% so với cùng kỳ, Vietinbank đạt 7.596 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ, BIDV (7.254 tỷ đồng),  VPBank (hơn 6.100 tỷ đồng), MB (hơn 6.000 tỷ đồng)…

Tuy nhiên, bên cạnh bức tranh lợi nhuận sáng, diễn biến nợ xấu của các ngân hàng cũng mang lại nhiều bất ngờ khi nợ nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) tăng mạnh.

Điển hình như ACB với hơn 1.264 tỷ đồng, tăng tới hơn 60% so với cuối năm 2017; MBBank gần 1.319 tỷ đồng, tăng tới 62% so với cuối năm 2017; Techcombank gần 2.027 tỷ đồng, tăng 30,5%; VietinBank, nợ xấu cuối quý 3 năm 2018 ở mức 12.127 tỷ đồng, tăng hơn 3.100 tỷ, tương đương 34,6% so với đầu năm. Nợ xấu tại OCB tăng 65% trong 9 tháng lên mức 1.429 tỷ đồng, chiếm 2,66% dư nợ cho vay khách hàng tại nhà băng này. Tại Vietcombank, đến cuối quý III, nợ xấu cũng lên tới hơn 4.000 tỷ đồng...

Đáng chú ý, lượng nợ xấu từng "ra đi" trước đây sang VAMC nay lần lượt trở về vào đúng giai đoạn các ngân hàng thương mại nói chung có lợi nhuận cao.

Tháng 10/2013, lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động ngân hàng Việt Nam một đầu mối xử lý nợ xấu rất đặc thù ra đời - Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), mua lại nợ xấu các tổ chức tín dụng nhưng không trả bằng tiền mặt, mà bằng trái phiếu đặc biệt với kỳ hạn 5 năm.

Agribank là trường hợp đầu tiên, bán những khoản nợ xấu đầu tiên (đợt đầu này ghi nhận hơn 1.700 tỷ đồng) sang VAMC. Đến nay, đã tròn 5 năm, với những khoản không xử lý được, trái phiếu VAMC lần lượt đáo hạn và ngân hàng phải ghi nhận lại nợ xấu đã bán. Sau khi ký với Agribank, đến tháng 11/2013, VAMC lần lượt ký mua nợ xấu từ một loạt thành viên khác như SCB, SHB, PG Bank…Tổng giá trị những khoản nợ xấu mà VAMC đã mua đạt khoảng 40.000 tỷ đồng.

Hiện không rõ trong 40.000 tỷ đồng nợ xấu này đã xử lý được bao nhiêu, phần đáo hạn trong năm 2018 này sẽ bao nhiêu. Ngoài ra, thời gian qua một số thành viên như Vietcombank, Techcombank, MB, VIB, VietinBank… đã lần lượt chủ động tất toán lượng nợ xấu đã bán sang VAMC trước đây. Nhưng chắc chắn, từ thời điểm này và dự báo sẽ dần thể hiện trên báo cáo tài chính nhiều tổ chức tín dụng quý IV tới, nợ xấu có chiều hướng tăng lên.

Ngày 7/11 vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước lần lượt có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng đẩy mạnh xử lý nợ xấu, cũng như có văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh thành đề nghị tăng cường phối hợp trong công tác này.

Trong đó, với các tổ chức tín dụng, Thống đốc yêu cầu tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ trích lập dự phòng đối với nợ xấu đã bán cho VAMC được thanh toán bằng trái phiếu đặc biệt nhằm thực hiện tất toán trái phiếu trước hạn hoặc đúng thời hạn theo quy định.

>> Ngân hàng báo lãi nghìn tỉ, nợ xấu vẫn cao

Có thể bạn quan tâm