Nội các Lebanon đứng trước áp lực chưa từng có khi các bộ trưởng lần lượt xin từ chức

Nội các Lebanon hiện đang phải đối mặt với những áp lực chưa từng có sau vụ nổ kinh hoàng ngày 4/8 làm dấy lên sự giận dữ của người dân.
Nội các Lebanon đứng trước áp lực chưa từng có khi các bộ trưởng lần lượt xin từ chức

Vụ nổ kinh hoàng tại cảng Beirut vào ngày 4/8 vừa qua đã giết chết ít nhất 158 người và khiến 6.000 người khác bị thương. Thống đốc thủ đô Beirut cho biết, còn rất nhiều công nhân nước ngoài và tài xế xe tải hiện vẫn mất tích và được cho là nằm trong số người thương vong, khiến nỗ lực xác định danh tính nạn nhân trở nên càng khó khăn và phức tạp.

Nội các Lebanon hiện đang phải đối mặt với áp lực chưa từng có khi sự giận dữ từ người dân đã dẫn đến làn sóng biểu tình chống chính phủ vô cùng gay gắt và các bộ trưởng chính quyền lần lượt xin từ chức. 

Nội các Lebanon, được thành lập vào tháng Giêng năm nay dưới sự hậu thuẫn của nhóm Hezbollah hùng mạnh được Iran và các đồng minh hỗ trợ, có một cuộc họp vào thứ Hai (10/2) cùng nhiều bộ trưởng có ý định từ chức, theo một số nguồn tin chính trị cho biết. 

Bên cạnh Bộ trưởng tư pháp và Bộ trưởng tài chính chuẩn bị từ chức, Bộ trưởng thông tin và Bộ trưởng môi trường đều đã nghỉ việc vào Chủ Nhật (9/8) cùng một số các nhà lập pháp theo sau. 

Bộ trưởng tài chính Ghazi Wazni, nhà đàm phán quan trọng trong kế hoạch giải cứu Lebanon khỏi cuộc khủng hoàng tài chính, đã chuẩn bị đơn từ chức và sẽ mang theo đơn đến cuộc họp Nội các. 

“Toàn bộ chế độ cần phải thay đổi. Chúng tôi cần một cuộc bầu cử mới ngay bây giờ,” Joe Haddad, một kỹ sư Lebanon chia sẻ với Reuters. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm