Nội các Nhật bản chấp thuận loại bỏ Hàn Quốc khỏi danh sách ưu tiên thương mại

Nội các Nhật Bản vào thứ Sáu (2/8) đã phê duyệt đề xuất loại bỏ Hàn Quốc khỏi “danh sách trắng” thương mại– một động thái có khả năng làm leo thang căng thẳng hai nước.
Nội các Nhật bản chấp thuận loại bỏ Hàn Quốc khỏi danh sách ưu tiên thương mại

Quyết định loại bỏ Hàn Quốc khỏi “danh sách trắng” - danh sách những quốc gia được miễn trừ tối đa các hạn chế thương mại, xuất khẩu của Nhật Bản, trong đó có Hoa Kỳ, Đức, Anh… chính thức có hiệu lực từ ngày 28/8, theo thông tin được Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko nói trong một cuộc họp ngắn. Ông nói thêm việc đẩy mạnh kiểm soát thương mại không phải là một biện pháp để đối phó với tranh chấp giữa hai nước trong thời gian gần đây mà vốn được thực hiện dựa trên quan điểm bảo vệ an ninh quốc gia Nhật Bản.

Nhật Bản trước đây đã từng lên tiếng về việc kiểm soát xuất khẩu chính là động lực chính để đưa ra quyết định này. Tuy nhiên, phía Tokyo cũng đã nhấn mạnh về việc “đánh mất niềm tin” sau phán quyết của Toà án Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho những người lao động bị cưỡng ép trong thời điểm Thế chiến thứ hai. Đồng thời, Nhật Bản cũng khẳng định rằng các khoản bồi thường đều đã được giải quyết qua hiệp ước 1965 giúp bình thường hoá mối quan hệ giữa Tokyo và Seoul.

Hàn Quốc sẽ là quốc gia đầu tiên bị loại khỏi danh sách trắng của Nhật Bản.

Biện pháp này sẽ yêu cầu các nhà xuất khẩu Hàn Quốc thực hiện các thủ tục hành chính bổ sung để có được giấy phép xuất khẩu – có thể dẫn đến khả năng làm chậm xuất khẩu một loạt các nhóm hàng hoá được sử dụng để sản xuất vũ khí.

Các quan chức Hàn Quốc đã cảnh báo rằng họ có thể sẽ xem xét lại thoả thuận chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản nếu tranh chấp trở nên xấu hơn.

Bộ trưởng Hiroshige Seko cho biết Nhật Bản đã thông báo cho chính quyền Hoa Kỳ về kế hoạch loại bỏ Hàn Quốc khỏi danh sách, và nói thêm động thái này hoàn toàn không nhằm mục tiêu gây tổn thương quan hệ song phương giữa hai nước.

Hoa Kỳ đã thúc giục hai đồng minh châu Á cố gắng xem xét lại một “thoả thuận ngừng chiến” để “mua thêm thời gian” cho các cuộc đàm phán sâu rộng. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông hi vọng hai bên sẽ tự tìm được các giải pháp phù hợp, và nhấn mạnh việc hợp tác của các nước đồng minh trong vấn đề liên quan đến Triều Tiên là “cực kỳ quan trọng”.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm