Nông nghiệp Trung Quốc mất dần thị phần

Giá thành ngày một tăng cao trong các hoạt động sản xuất ngũ cốc đang tạo ra rất nhiều thách thức đối với năng lực cạnh tranh của ngành nông nghiệp Trung Quốc.
Nông nghiệp Trung Quốc mất dần thị phần

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Phát triển Nông thôn (RDI) thuộc Viện khoa học xã hội Trung Quốc cho rằng xu hướng tăng nhanh của giá thành lao động và các chi phí liên quan đến đất đai đã và đang đội giá thành các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc lên mức tiệm cận hoặc thậm chí cao hơn ngũ cốc nhập khẩu.

Các doanh nghiệp nông nghiệp của nước này đang mất dần thị phần trước các đối thủ cạnh tranh nước ngoài.

Báo cáo của RDI nêu rõ giá thành tính gộp trên một mẫu Trung Quốc (khoảng 0,07 héc ta) dùng để trồng lúa nước, lúa mì và ngô năm 2015 là 1.090 Nhân dân tệ (khoảng 160 USD), cao hơn 2,27 lần so với năm 2007.

Do cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự gia tăng chi phí, nhiều nhà sản xuất cây công nghiệp từ đậu tương cho tới hạt cải dầu đã và đang chịu nhiều thua lỗ hoặc giảm biên lợi nhuận.

Thực trạng này đã cho thấy tính hiệu quả thấp trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp của Trung Quốc.

Là nước sản xuất và nhập khẩu ngũ cốc lớn trên thế giới, Trung Quốc đang nỗ lực hiện đại hoá nền nông nghiệp thông qua cuộc cải cách cơ cấu nguồn cung nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của ngành này.

RDI kêu gọi các cơ quan chức năng tăng cường cơ giới hoá và cải thiện công tác quản lý nông thôn.

Theo Bnew.vn/TTXVN

bnews.vn/nong-nghiep-trung-quoc-mat-dan-thi-phan/5 http://bnews.vn/nong-nghiep-trung-quoc-mat-dan-thi-phan/51786.html

Có thể bạn quan tâm