NTK áo dài Lan Hương: Xuất hiện một vài xu thế áo dài “không thể định nghĩa”

Nhận định này đã được Nghệ nhân - Nhà thiết kế (NTK) áo dài Lan Hương, chủ thương hiệu Lan Hương Fashion House đưa ra khi trao đổi với Tạp chí Thương Gia xung quanh các vấn đề về thời trang áo dài hiệ
NTK áo dài Lan Hương: Xuất hiện một vài xu thế áo dài “không thể định nghĩa”

Là một nghệ nhân - NTK thời trang áo dài, chị có thể đưa ra quan điểm của mình về thời trang áo dài?

Với thời của thế hệ thiết kế đầu tiên, chúng tôi đến với áo dài nhẹ nhàng như một duyên định và với đam mê cháy bỏng là làm cho áo dài trở thành một biểu tượng văn hoá dân tộc.  

Với quan điểm của một nghệ nhân áo dài Việt Nam, tôi luôn giữ vững quan điểm và đường lối rõ ràng trong việc sáng tạo để đưa ra những bộ trang phục áo dài ngoài việc mang đậm chất truyền thống, tôi còn làm mới cho áo dài bằng những quan điểm sáng tạo, có quy chuẩn trên nền văn hoá dân gian với những nét đẹp văn hoá đã sâu đậm trong đời sống của con người Việt Nam.

Với tôi áo dài phải là một thể loại trang phục truyền thống đúng nghĩa, gần gũi với cuộc sống và áo dài phải được sử dụng trong những dịp lễ trọng của mỗi cá nhân nói riêng cũng như dịp lễ của quốc gia nói chung.

Đặc biệt, biểu tượng của áo dài phải là biểu tượng thời trang được mọi người trân trọng một cách thiêng liêng, không được quá tuỳ tiện ứng dụng, lạm dụng hoặc biến trang phục truyền thống trở thành một thể loại thời trang thiếu chuẩn mực.

Chị có nhận định gì về xu hướng thời trang áo dài hiện nay ?

Có thể nói chưa bao giờ trong lịch sử áo dài lại được nhiều NTK lựa chọn và đầu tư nhiều đến vậy, nhất là trong hai năm gần đây. Cụ thể có nhiều thương hiệu về áo dài ra đời rất mới và rất trẻ. Và cũng có rất nhiều thương hiệu được hình thành và xây dựng bài bản từ chiến lược kinh doanh đến hệ thống cửa hàng và truyền thông rầm rộ để quảng bá thương hiệu với phong cách đa dạng và phong phú. Tuy nhiên lại có sự xuất hiện một vài xu thế áo dài “không thể định nghĩa”.

Với thực trạng này, tôi mong muốn các NTK, các nhà may không nên làm áo dài một cách cẩu thả và không nên tạo ra những xu thế quá khác biệt để rồi sau đó “gắn mác” cho áo dài một cái tên – áo dài truyền thống.

Chị có thể chia sẻ với độc giả về dự định và kế hoạch của mình trong năm 2018?

Trong năm 2018, tôi có rất nhiều dự án cho áo dài Việt Nam. Hiện tại tôi đang nỗ lực kết nối tìm tòi những những chất liệu quý của các làng nghề truyền thống trên khắp các miền đất nước để kể câu chuyện về một nền nghệ thuật thời trang Việt đã trải qua hàng ngàn năm lịch sử.

Cảm ơn chị Lan Hương, chúc chị năm mới sức khỏe, thành công!

Có thể bạn quan tâm