NTK Hà Duy: "Không phải cứ váy nghìn đô mới đẳng cấp"

Giữa khúc nhạc du dương, ánh đèn lấp lánh của Tuần lễ thời trang Việt Nam Xuân – Hè 2017, những ánh mắt trầm trồ dõi theo mỗi bước chân của Vedette kiêu hãnh đang khoác lên mình bộ váy lộng lẫy nhất đ
NTK Hà Duy: "Không phải cứ váy nghìn đô mới đẳng cấp"

Và sánh bước bên cô là một nhà thiết kế với nguồn sáng tạo vô tận… Bên lề sự kiện thời trang này, NTK Hà Duy chia sẻ với Tạp chí Thương Gia về lựa chọn, thiết kế trang phục và tạo dựng phong cách thời trang cho doanh nhân Việt Nam.

Ý tưởng - khởi đầu quan trọng  Tham dự nhiều kỳ tuần lễ thời trang, sự kiện lớn, Hà Duy luôn gây ấn tượng sâu sắc với công chúng. Ở lần xuất hiện này, mọi người cũng kỳ vọng Hà Duy có những BST mới hơn, sáng tạo hơn, khiến họ phải trầm trồ ngạc nhiên. Đây có là thử thách với Hà Duy?  

Có chứ, mỗi lần trình diễn là một lần tôi chịu sức ép đấy. Vì tôi luôn kỹ tính, cầu toàn khi làm những BST mới cũng phải được mọi người đón nhận, yêu thích. Các sự kiện thời trang sau này, ngày càng xuất hiện nhiều NTK trẻ với những ý tưởng sáng tạo hơn, độc đáo hơn dù kỹ thuật của họ còn non trẻ, nhưng ý tưởng luôn là khởi đầu quan trọng trong thời trang. Đó cũng là sức ép buộc tôi phải sáng tạo không ngừng.

Ở tuần lễ thời trang Xuân Hè 2017, Hà Duy đem đến một thử nghiệm mới để khán giả không khỏi nhàm chán. BST này cũng mang đậm hơi thở mùa Xuân Hè với các tông màu chủ đạo: xanh lá, đỏ, vàng, xám… Có những mẫu thiết kế lấy cảm hứng từ Paris cổ kính, thâm trầm, được biến tấu để trở nên đặc biệt hơn với kỹ thuật đính kết trên nền chất liệu taffeta mỏng, ren, lụa, kiểu dáng mang hơi thở dân tộc Việt Nam, như dáng áo yếm, tà áo hơi lai áo dài…

Các mẫu váy cho quý cô dự tiệc, dạ hội vẫn mang đậm chất hiện đại, hay những chiếc đầm công sở được biến hoá sang trọng, quyến rũ hơn.

Dàn hoa hậu, người đẹp chúc mừng NTK Hà Duy khai trương showroom mới tại Old Villa - 44 Thi Sách, Hà Nội 

 Một số nghệ sĩ, diễn viên, hoa hậu Việt Nam… khi xuất hiện tại các sự kiện ở quốc tế thời gian qua thường lựa chọn các trang phục từ thương hiệu nước ngoài. Nhà thiết kế (NTK) trong nước có lẽ không khỏi “chạnh lòng”?

Đó là thực tế trong lĩnh vực thời trang. Tuy nhiên, gần đây, các nghệ sĩ, diễn viên, người nổi tiếng cũng có xu hướng lựa chọn nhiều hơn các trang phục của NTK trong nước khi xuất hiện ở quốc tế. Ví dụ, diễn viên Nhã Phương, Angela Phương Trinh… đi dự liên hoan phim cũng chọn trang phục của NTK Việt vẫn rất đẹp và gây ấn tượng.

Khi bước trên thảm đỏ liên hoan phim, sự kiện thời trang quốc tế, Hà Duy cho rằng điều thế giới quan tâm và chú ý đến bạn chính là tinh thần dần tộc, cái tôi, cá tính riêng được phản ánh thông quan bộ trang phục mà bạn khoác lên người, để họ biết bạn đến từ đâu, văn hoá dân tộc của nước bạn có chiều sâu…

Dù vậy, thực sự các NTK cần quan tâm nhiều hơn, chỉn chu, tỉ mỉ hơn khi thiết kế các trang phục cho nghệ sĩ, người nổi tiếng để thông qua đó quảng bá văn hoá thời trang Việt Nam ra quốc tế. Vì dù chúng ta chưa có các thương hiệu thời trang quốc tế, song NTK hãy cứ trau chuốt tạo nên những sản phẩm thời trang mang tinh thần dân tộc, cũng là cách gây ấn tượng tốt.

Không phải cứ “nghìn đô” mới sang trọng  

Giới doanh nhân cũng thích lựa chọn những bộ trang phục đắt tiền của các thương hiệu thời trang quốc tế, có giá trị lên vài nghìn USD… để thể hiện đăng cấp, sang trọng. Hà Duy suy nghĩ gì về lựa chọn ấy?

Thực ra, các doanh nhân sẵn sàng chi hàng nghìn đô mua một bộ vest, hay một chiếc váy đắt đỏ để xuất hiện ở một sự kiện quan trọng. Nhưng đôi khi, họ cũng cảm thấy lãng phí đấy. Hà Duy có nhiều khách hàng doanh nhân, đại gia và họ tìm đến những mẫu thiết kế của mình vì muốn chọn sản phẩm phù hợp. Vẫn là những thiết kế riêng, hợp thời trang và rất đẹp mà không quá đắt đỏ. Cũng có doanh nhân lại suy nghĩ muốn ủng hộ NTK Việt Nam.

Hay đơn giản là họ cần những bộ cánh thời trang, thay đổi hàng ngày. Khi thiết kế đồ cho doanh nhân, Hà Duy cũng đắn đo suy nghĩ để tạo ra những sản phẩm phù hợp với giới doanh nhân.

Doanh nhân có yêu cầu về những sản phẩm thời trang như thế nào, về thiết kế kiểu dáng, chất liệu… hay yêu cầu đặc biệt nào khác? 

Họ là những khách hàng kỹ tính, chỉn chu và luôn đòi hỏi sự hoàn hảo. Hà Duy thường phải tiết chế bớt những thiết kế rườm rà, màu mè, mà phải sáng tạo nhiều hơn. Trong đó, có ý tưởng thiết kế phom dáng và chất liệu cao cấp hơn, tạo sự sang trọng khi doanh nhân mặc trang phục mà cảm thấy thoải mái, hài lòng.

Chẳng hạn, chất liệu vải phù hợp với thời tiết nhiệt đới của Việt Nam, kỹ thuật cắt may chỉn chu, tỉ mỉ từng đường kim mũi chỉ… để đem lại cảm giác thoải mái, sang trọng làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất.

Đối với từng bối cảnh xuất hiện của doanh nhân, Hà Duy sẽ lựa chọn thiết kế mẫu trang phục phù hợp, như dự tiệc gặp gỡ cuối năm, đi làm, gặp gỡ đối tác làm ăn… thì trang phục không được màu mè, hở hang quá. Với doanh nhân nam, họ chủ yếu mặc vest nhưng thiết kế cần tinh tế, mềm mại hơn…

Khách hàng doanh nhân đưa ra những yêu cầu khắt khe về thiết kế thời trang phù hợp với từng sự kiện quan trọng, bối cảnh xuất hiện. NTK cũng cần tư vấn cho doanh nhân cách phối hợp trang phục, phụ kiện túi xách, đồng hồ, trang sức, kiểu tóc… để họ có diện mạo sang trọng, tinh tế hơn.

NTK Hà Duy tỉ mỉ, chau chuốt cho từng tác phẩm thời trang - Photo: Vân Anh Scarlet

Các doanh nhân Việt Nam ngày càng chau chuốt, chăm chút cho hình ảnh diện mạo, rất chịu chơi sắm những bộ trang phục, đồng hồ, túi xách… từ các thương hiệu xa xỉ nước ngoài. Đẳng cấp, sang trọng của doanh nhân sẽ toát lên ở phong cách, gu thời trang riêng.

Làm thế nào để NTK trẻ có chỗ đứng ở phân khúc thời trang dành cho doanh nhân?

Điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Theo tôi, đầu tiên, sản phẩm thời trang không chỉ phù hợp với đối tượng khách hàng mà cả dịch vụ đem đến cho họ, khiến họ hài lòng khi đặt chân tới cơ sở của mình để chọn đồ…

Thứ hai, NTK cần tạo được uy tín để doanh nhân đặt niềm tin vào thiết kế và sức sáng tạo của mình. Doanh nhân thường “đóng khung” vào những bối cảnh nghiêm túc, trang trọng nên họ có ít sự sáng tạo cho trang phục hàng ngày.

Do đó, NTK phải đặt mình vào vị trí, suy nghĩ, sở thích của doanh nhân để sáng tạo ra những trang phục phù hợp, tư vấn cho họ cách kết hợp, chăm chút một diện mạo chỉn chu, hoàn hảo nhất, phù hợp với từng bối cảnh xuất hiện. Bởi vì phong cách thời trang là điều quan trọng để người đối diện, đối tác có sự đánh giá cao hơn, tạo sự thuận lợi hơn cho công việc kinh doanh, làm ăn. Và thời trang không hẳn là cứ phải đắt tiền, có thương hiệu mới là đẹp, đẳng cấp.

Hài hoà kinh doanh & nghệ thuật  Hiện nay, các NTK có xu hướng “thương mại hoá” thời trang, với những mẫu thiết kế đắt đỏ, còn thời trang nghệ thuật chỉ xuất hiện trên sàn diễn... Vừa thiết kế, vừa kinh doanh thời trang thành công có là điều khó nghĩ với Hà Duy?  

Trong ngành thời trang, khi làm thời trang nghệ thuật thì NTK có thể thoả sức sáng tạo, còn nếu vì mục tiêu kinh doanh thì phải biết cân bằng giữa yếu tố thương mại với nghệ thuật.

Mọi người đều biết và ngưỡng mộ NTK Minh Hạnh – người dành nhiều tâm huyết phát triển thời trang mang bản sắc Việt. Những gì NTK Minh Hạnh mang tới cho công chúng trên các sàn diễn là thời trang nghệ thuật, nhưng đằng sau đó chính là công việc kinh doanh hiệu quả, với sản phẩm thời trang dành riêng cho khách hàng đặc biệt, là những người yêu thích thời trang, yêu bản sắc văn hoá, dân tộc Việt…

NTK Minh Hạnh cũng thường mặc trang phục mang hơi thở dân tộc do bà thiết kế và được bạn bè quốc tế rất yêu thích và trân trọng. Hà Duy vẫn luôn ghi tâm lời của bà Francine Parion, nguyên Viện trưởng Viện mẫu thời trang Pháp: “Các bạn muốn trở thành NTK được thế giới trầm trồ ngưỡng mộ hay chỉ là những con khỉ chỉ biết sao chép sản phẩm của người khác”. Nếu NTK chỉ chạy theo mục tiêu thương mại, theo phong cách tây hoá, mà quên đi bản sắc dân tộc thì thật đáng tiếc. 

Hơn chục năm qua, thời trang Việt đã tiến thêm bước dài hơn, gây được tiếng vang, nâng tầm đẳng cấp trong ngành công nghiệp đầy màu sắc và cảm xúc. Vậy còn ước mơ vươn ra thế giới của các NTK trẻ thì sao?

Để thời trang Việt và các NTK vươn tầm ra thế giới là một câu chuyện rất dài. Bạn có thể nổi tiếng ở Việt Nam, nhưng khi bước ra thế giới, phải là người gây được tiếng vang thì mới được đón nhận. Thế giới chưa ấn tượng nhiều về thời trang của Việt Nam. Và chúng ta rất cần có nhiều NTK tài năng, có nhiều sự kiện thời trang tầm cỡ để thu hút sự chú ý của thế giới.

Xin cảm ơn Hà Duy!

Thực hiện: Thu Hằng

Có thể bạn quan tâm