Ocean Group mới chỉ thu được 200 tỷ trong 2000 tỷ đồng phải thu

Trả lời câu hỏi của cổ đông về khoản công nợ 2000 tỷ đồng, đại diện Ocean Group cho biết, công tác thu hồi đã được thực hiện từ 2015 và hiện tại đã thu hồi được hơn 200 tỷ đồng.
Ocean Group mới chỉ thu được 200 tỷ trong 2000 tỷ đồng phải thu

Lý giải nguyên nhân mới chỉ thu về được 10% công nợ trong nhiều năm qua tại ĐHCĐ thường niên 2019 lần thứ 2 vừa được tổ chức , đại diện CTCP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group, mã: OGC) cho biết do công nợ chủ yếu là góp vốn, chưa huy động được vốn, chưa nhận được hỗ trợ vốn từ đơn vị khác…

Đồng thời khẳng định, Ocean Group chưa bao giờ ngừng lại việc thu hồi công nợ, công ty đã thuê đơn vị tư vấn luật uy tín nhằm đánh giá lại khoản nợ, phân loại khoản nợ nhằm thu được công nợ nhanh nhất có thể. Cụ thể năm 2018 công ty đã khởi kiện thành công một đơn vị nhưng chưa thu được tiền vì tài sản của đơn vị đó không đủ để trả nợ.

Tại đại hội, ông Nguyễn Xuân Anh - ủy quyền của Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo cũng đưa ra câu hỏi về việc Đại hội không xác định được chủ sở hữu hơn 34 triệu cổ phiếu OGC của Hà Bảo hiện đang nằm trong diện phong tỏa của Cơ quan thi hành án.

Trong khi trước đó, Cục thi hành án đã có công văn trả lời về việc Cục không phải là chủ sở hữu của lượng cổ phiếu nói trên, mọi việc tuân theo quy định của pháp luật. Điều này đồng nghĩa với việc Hà Bảo chưa hoàn toàn mất quyền sở hữu nhưng Đại hội lại không chấp thuận cho phần đại diện tham dự, còn 16 triệu cổ phiếu đang được cầm cố tại Sacombank thì được chấp thuận.

Vị này cũng đặt ra nghi vấn về pháp lý của ĐHCĐ lần này bởi năm 2018, nghị quyết ĐHCĐ bất thường đã bị cấp sơ thẩm tòa Ba Đình tuyên hủy. Dù Ocean Group và các bên liên quan kiến nghị phúc thẩm nhưng chưa được tiến hành nên Nghị quyết này vẫn đang bị tuyên hủy.

Trả lời thắc mắc của vị cổ đông được ủy quyền này, lãnh đạo Ocean Group cho biết, tư cách tham dự của cổ đông được tập đàon xác định theo quy định của pháp luật và Điều lệ công ty trên cơ sở Danh sách cổ đông do VSD lập.

Quyết định sơ thẩm là quyết định chưa có hiệu lực pháp luật nên ý kiến của người được ủy quyền đã nêu là không đúng. Theo Khoản 1 Điều 282 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015, Bản án sơ thẩm bị kháng cáo chưa được đưa ra thi hành.

Ocean Group đã thực hiện kháng cáo và Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội đã thụ lý giải quyết vụ việc theo thủ tục phúc thẩm.

Tại đại hội lần này, OGC bầu lại HĐQT nhiệm kỳ 2019-2024. Theo quy định tại Điều lệ và Khoản 5 Điều 13 Nghị định 71, số lượng thành viên HĐQT được trình là 5 thành viên, bao gồm 3 Thành viên HĐQT và 2 thành viên độc lập. Số lượng thành viên Ban kiểm soát là 3 thành viên.

Danh sách ứng cử viên TV.HĐQT gồm có: bà Nguyễn Thị Lan Hương - do cổ đông DN tư nhân Hà Bảo đề cử (bà Hương hiện là TV.HĐQT kiêm TGĐ CTCP Khách sạn và dịch vụ Đại Dương), ông Nguyễn Thành Trung (hiện là Phó Chủ tịch OGC) và ông Mai Hữu Đạt do nhóm cổ đông sở hữu 10,05% VĐL OGC đề cử.

Ứng viên TV.HĐQT độc lập gồm có: bà Nguyễn Mai Phương (Luật sư thuộc Đoàn luật sư Tp.Hà Nội) do nhóm cổ đông sở hữu 5,22% VĐL đề cử.

Sau nhiều giờ làm việc tỉ mỉ, dùng máy check từng tờ phiếu biểu quyết, Đại hội cuối cùng đã bầu được HĐQT mới. Ông Lê Quang Thụ - Nguyên Chủ tịch HĐQT của OGC không tham gia HĐQT nhiệm kỳ này.

Danh sách trúng cử thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Độc lập Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2019-2024 gồm các ông, bà: Bà Nguyễn Thị Lan Hương – Thành viên Hội đồng quản trị, Ông Nguyễn Thành Trung – Thành viên Hội đồng quản trị, Ông Mai Hữu Đạt – Thành viên Hội đồng quản trị, Bà Nguyễn Mai Phương – Thành viên độc lập Hội đồng quản trị và Ông Bùi Anh Sang – Thành viên độc lập Hội đồng quản trị.

Danh sách trúng cử Kiểm soát viên nhiệm kỳ 2019-2024 gồm các ông, bà: Bà Nguyễn Hương Nga – Kiểm soát viên, Ông Nguyễn Thanh Tùng – Kiểm soát viên, Bà Bùi Diệu Út Hường – Kiểm soát viên.

Đại hội được tổ chức từ 9h sáng ngày 20/5 nhưng kết thúc vào 2h sáng ngày 21/5 với tất cả các tờ trình đã được thông qua. Trong 4 năm gần đây, đây là lần đầu tiên ĐHCĐ thường niên của Ocean Group đủ điều kiện tiến hành trong lần thứ 2, thay vì 3 lần.

Và cũng là lần đầu tiên trong hai năm gần đây, ĐHCĐ của Ocean Group đạt tỷ lệ tham gia tới gần 70%, gấp gần 7 lần so với lần đầu phiên họp thường niên 2019 được triệu tập.

>> Ocean Group được Tòa “cởi trói”

Có thể bạn quan tâm