Ocean Group và công ty con lần luợt rao bán các khoản nợ xấu, tổng dư nợ trên 1.700 tỷ đồng

CTCP Tập đoàn Đại Dương (OGC) và CTCP Đầu tư Đại Dương Thăng Long (OTL) lần lượt rao bán các khoản nợ xấu. Giá khởi điểm 7 khoản nợ xấu của Ocean Group chỉ bằng 1/10 giá trị dư nợ gốc. Còn khoản nợ của công ty con được đấu giá với giá khởi điểm tương đương 3% dư nợ gốc.
Ocean Group và công ty con lần luợt rao bán các khoản nợ xấu, tổng dư nợ trên 1.700 tỷ đồng

CTCP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group - Mã: OGC) vừa có công văn công bố thông tin về việc bán khoản nợ xấu phải thu của công ty với các đối tác.

Cụ thể, thời gian niêm yết, thông báo nợ là ngày 28/5, thời gian tổ chức mở đấu giá, thực hiện đấu giá là 9h ngày 4/6. Thời gian tiếp nhận hồ sơ tham gia từ ngày 28/5 đến 17h ngày 3/6. Thời gian xem hồ sơ nợ xấu từ ngày 28/5 đến ngày 3/6.

Tiền cọc tham gia đấu giá là 3 tỷ đồng, không có quy định về bước giá.

Địa điểm bán và tiếp nhận hồ sơ tham gia, đăng ký xem hồ sơ khoản nợ, tổ chức cuộc mở chào giá/ thực hiện đấu giá sẽ ở văn phòng đại diện OGC, địa chỉ tầng 3, tòa nhà Grandeure, 123b Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội

Tổng dư nợ lên đến hơn 1.072 tỷ đồng, nguồn gốc tài sản, hồ sơ pháp lý được cung cấp trực tiếp tại văn phòng đại diện OGC.

Trong danh sách khoản nợ đấu giá, lớn nhất là khoản hỗ trợ vốn với giá trị 380,5 tỷ đồng của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội phát sinh từ năm 2014.

Tiếp theo là khoản hợp tác ủy thác đầu tư giá trị 270 tỷ đồng của Công ty cổ phần Bình Dương Xanh phát sinh năm 2014, có tài sản đảm bảo là 27 triệu cổ phiếu công ty Gia Phát.

Hai khoản nợ có giá trị trên trăm tỷ trong danh sách là khoản phải thu 145 tỷ đồng của Công ty cổ phần Đầu tư tư vấn Liên Việt phát sinh năm 2013 và khoản đặt cọc thực hiện hợp đồng 144 tỷ của Công ty Cổ phần Đầu tư Thành An.

Đáng chú ý, giá khởi điểm của 7 khoản nợ trên chỉ bằng 1/10 giá trị dư nợ gốc.

Ngoài ra, thông báo của OGC cũng nêu rõ, khách hàng tham gia đấu giá có trách nhiệm nghiên cứu kỹ hồ sơ khoản nợ, thực trạng pháp lý. Khách hàng không có ý kiến gì thì coi như chấp nhận mua khoản nợ trên cơ sở giấy tờ OGC cung cấp.

Cùng thời điểm, CTCP Đầu tư Đại Dương Thăng Long (mã: OTL), công ty con thuộc OGC cũng có thông báo về việc bán khoản nợ xấu phải thu với Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Sông Đà (SDCON) với giá khởi điểm là 20 tỷ đồng, khoảng 3% dư nợ gốc.

Số dư nợ gốc (chưa bao gồm các khoản lãi, phạt) là hơn 640 tỷ đồng. Thời gian tổ chức mở chào giá/thực hiện đấu giá cũng trong ngày 4/6. Tiền đặt cọc tham gia chào giá/đấu giá là 5 tỷ đồng.

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) quyết định về việc chuyển cổ phiếu OGC từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát.

Nguyên nhân là OGC chậm nộp báo cáo tài chính năm 2021 đã được kiểm toán quá 30 ngày so với thời hạn quy định, thuộc trường hợp chứng khoán bị kiểm soát theo quy định.

Theo giải trình của OGC, công ty có giá trị các tài sản thực tế là rất lớn, lượng tiền mặt dự trữ nhiều, các khoản phải trả không lớn và các khoản vay nợ mới hầu như không phát sinh, các khoản phải thu đã được đánh giá và trích lập dự phòng một cách thận trọng là nguyên nhân dẫn đến các khoản lỗ lũy kế trong các năm trước. Tuy nhiên, báo cáo vẫn còn một số khoản công nợ chưa đủ cơ sở đánh giá trích lập dự phòng như ý kiến kiểm toán ngoại trừ năm 2020.

Công ty chậm việc công bố do các thủ tục liên quan đến việc lựa chọn đơn vị kiểm toán, rà soát và kiểm toán lại sẽ cần một thời gian nhất định để thực hiện.

Có thể bạn quan tâm