OECD: Tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho rằng, tăng trưởng với kinh tế toàn cầu năm nay và năm 2020 có thể chậm lại do nhiều rủi ro của nền kinh tế thế giới vẫn còn khá rõ nét.
OECD: Tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại

Cụ thể, căng thẳng thương mại của các nền kinh tế lớn trên thế giới và bất ổn quanh việc Anh rời EU (Brexit) khiến thương mại và kinh doanh toàn cầu chịu nhiều ảnh hưởng.

"Mức độ bất ổn chính sách cao, căng thẳng thương mại kéo dài và niềm tin tiêu dùng, kinh doanh tiếp tục suy giảm là nguyên nhân cho việc này", OECD cho biết.

OECD dự báo toàn cầu chỉ tăng trưởng 3,3% năm nay và 3,4% năm tới. Tốc độ này giảm lần lượt 0,2% và 0,1% so với báo cáo tháng 11 năm ngoái.

Hiện, Châu Âu vẫn còn chịu tác động từ rủi ro Brexit. Các bất ổn chính sách tại châu Âu vẫn còn rất lớn. "Nếu việc này không diễn ra đúng trật tự, các nền kinh tế Châu Âu sẽ phải trả giá đắt", báo cáo khẳng định. 

Dự báo tăng trưởng kinh tế một số nước của OECD (mang tính tạm thời)

Nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với những bất ổn ngày càng nghiêm trọng", chuyên gia kinh tế trưởng của OECD Laurence Boone đánh giá.

Thoe bà Boone, bất kỳ một sự suy giảm nào cũng có thể tạo nên ảnh hưởng trên phạm vi toàn thế giới, đặc biệt là nếu phạm vi ảnh hưởng đó liên quan đến thị trường tài chính. Chính phủ nên tăng cường đối thoại đa phương để hạn chế rủi ro và phối hợp các hành động chính sách", bà Boone khẳng định thêm. 

Có thể bạn quan tâm