Ông Trầm Bê và Phan Huy Khang còn bao nhiêu tiền tại Sacombank?

Thông qua số cổ phần nắm giữ, ông Phan Huy Khang vẫn sở hữu khối tài sản hàng trăm tỷ đồng. Trong khi số cổ phần của ông Trầm Bê tại nhà băng này đã được ủy quyền cho NHNN.
Ông Trầm Bê và Phan Huy Khang còn bao nhiêu tiền tại Sacombank?

Theo báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2016 do Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 19/1, cá nhân ông Trầm Bê nắm hơn 27,65 triệu cổ phiếu STB tại Sacombank, tương tương 1,47% vốn điều lệ nhà băng này.

Những cá nhân liên quan tới ông Trầm Bê cũng sở hữu lượng lớn cổ phần tại đây. Cụ thể, con trai cả Trầm Trọng Ngân nắm giữ tới 89,18 triệu cổ phiếu, tương đương 4,73% vốn điều lệ. Con gái ông Bê là bà Trầm Thuyết Kiều sở hữu hơn 27,04 triệu cổ phiếu STB, tương đương 1,43% cổ phần. Con trai út Trầm Khải Hòa nắm giữ hơn 33,34 triệu cổ phiếu, tương đương 1,76% vốn.

Ngoài ra, con rể ông Trầm Bê là ông Lê Trọng Trí cũng sở hữu hơn 2,06 triệu cổ phiếu STB.

Tổng cộng, những người có liên quan trong gia đình họ Trầm sở hữu tới hơn 179,29 triệu cổ phiếu STB, tương đương 9,51% vốn cổ phần tại nhà băng này.

Nếu theo giá đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/8 cổ phiếu STB là 13.000 đồng/cổ phiếu, riêng ông Trầm Bê sở hữu khối tài sản lên tới 359,5 tỷ đồng tại Sacombank.

Tính tổng cộng, gia đình họ Trầm sở hữu khối tài sản lên tới 2.330 tỷ đồng tại Sacombank.

Tuy nhiên, trong thông báo phát đi vào tháng 2 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cha con ông Trầm Bê và Trầm Khải Hoàn không còn tham gia vào điều hành Sacombank kể từ thời điểm này.

Việc chuyển giao quyền sở hữu cổ phần Sacombank của ông Trầm Bê diễn ra trước đó.

Cụ thể, tháng 8/2015, tại công văn chấp thuận nguyên tắc sáp nhập Phương Nam vào Sacombank, NHNN công bố thông tin: “Ông Trầm Bê hiện là Phó chủ tịch HĐQT Sacombank tự nguyện cam kết ủy quyền không hủy ngang, vô thời hạn cho NHNN hoặc tổ chức, cá nhân do NHNN chỉ định, thực hiện đầy đủ các quyền của cổ đông theo quy định của pháp luật đối với toàn bộ số cổ phần tại Sacombank, Phương Nam và ngân hàng sau sáp nhập thuộc quyền sở hữu của ông Trầm Bê và các bên có liên quan”.

Cũng tại công văn này, NHNN lưu ý: Ông Trầm Bê cam kết trong quá trình thực hiện đề án tái cơ cấu và xử lý nợ xấu của ngân hàng sau sáp nhập, nếu giá trị tài sản đảm bảo cho các nghĩa vụ nợ của ông Trầm Bê và những người có liên quan không đủ, sẽ bổ sung thêm các tài sản khác thuộc sở hữu của ông Trầm Bê.

Với ông Phan Huy Khang, dù đã chính thức rời khỏi vị trí Tổng giám đốc Sacombank từ ngày 3/7 và chấm dứt mọi hoạt động điều hành quản trị tại nhà băng này, ông Khang vẫn sở hữu hơn 22,4 triệu cổ phiếu STB, tương ứng với 1,19% vốn nhà băng.

Theo giá cổ phiếu hiện tại, cá nhân ông Khang hiện sở hữu khối tài sản 292 tỷ đồng.

Sacombank chỉ có duy nhất một cổ đông lớn sở hữu trên 5% vốn cổ phần, là Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), với 8,76% vốn điều lệ.

Trưa 1/8, hai cựu lãnh đạo Sacombank là ông Trầm Bê - nguyên Phó chủ tịch HĐQT và ông Phan Huy Khang - nguyên Tổng giám đốc, đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng về hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Chiều cùng ngày, NHNN và Sacombank đã lên tiếng về sự việc, và khẳng định hoạt động tại Sacombank không bị ảnh hưởng. Nhà băng vẫn đảm bảo mọi quyền lợi cũng như giao dịch của khách hàng.

Chia sẻ với Zing.vn, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, cho biết vụ việc bắt ông Trầm Bê và một số nguyên lãnh đạo Sacombank có thể ảnh hưởng tâm lý khách hàng. Lãnh đạo NHNN chi nhánh TP.HCM đã kịp thời có mặt tại nhà băng, để đảm bảo giao dịch cũng như quyền lợi của khách hàng. Qua đó theo sát diễn biến để hỗ trợ kịp thời khi phát sinh các vấn đề trong hoạt động.

NHNN TP.HCM cũng yêu cầu Sacombank xây dựng các phương án dự phòng, đảm bảo hỗ trợ thanh khoản kịp thời khi cần thiết.

Theo Zing

>> Liên quan đến vụ bắt ông Trầm Bê: Sacombank khẳng định không có thiệt hại trong cho vay

Có thể bạn quan tâm