Ông Trump "bắn tin" cho Iran, kêu gọi đàm phán trước khi rút lệnh tấn công?

Các quan chức Iran cho biết, Tehran đã nhận được tin nhắn từ Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua cảnh báo từ Oman rằng một cuộc tấn công của Mỹ vào Iran sắp xảy ra
Ông Trump "bắn tin" cho Iran, kêu gọi đàm phán trước khi rút lệnh tấn công?

Thông tin được truyền tới Iran ngay sau khi tờ New York Times đưa tin rằng TT Trump đã phê chuẩn các cuộc tấn công quân sự chống lại Iran vào ngày 21/6 để trả đũa việc Iran bắn rơi máy bay không người lái Global Hawk của Mỹ. Tuy nhiên lệnh tấn đông đã được chính ông Trump ngừng vào phút cuối.

Trong thông điệp được Oman gửi tới Iran, ông Trump nói rằng ông không muốn bất kỳ cuộc chiến nào với Iran và muốn đàm phán với Tehran về nhiều vấn đề khác nhau... "Ông ấy đã chờ để mong nhận được phản hồi của chúng tôi, nhưng câu trả lời của Iran lại tùy thuộc vào Lãnh đạo tối cao (Ayatollah Ali) Khamenei", một quan chức Iran giấu tên nói với Reuters.

Một quan chức Iran khác cho biết: "Chúng tôi đã nói rõ rằng nhà Lãnh đạo tối cao từ chối đàm phán nào, nhưng thông điệp (từ phía Mỹ) sẽ được chuyển đến để Người ra quyết định... Tuy nhiên, chúng tôi cũng nói với quan chức của Oman rằng bất kỳ cuộc tấn công nào chống lại Iran sẽ có những hậu quả đáng tiếc trong khu vực và cả quốc tế.

Sau nhiều tuần căng thẳng gia tăng trong bối cảnh các cuộc tấn công vào tàu chở dầu ở vùng Vịnh, Iran hôm 20/6 bất ngờ tuyên bố họ đã bắn hạ một máy bay không người lái do thám của quân đội Mỹ, lo ngại về cuộc đối đầu quân sự giữa các đối thủ lâu năm.

Tờ New Times dẫn lời một quan chức chính quyền cấp cao cho biết, các máy bay chiến đấu của Mỹ đã được đưa vào trạng thái sẵn sàng và các tàu được yêu cầu chuẩn bị cho một cuộc tấn công trả đũa. Các mục tiêu đã bao gồm radar và trạm tên lửa của Iran. Tuy nhiên, lệnh tấn công đã được dừng lại ngay sau đó.

Theo Reuter

Có thể bạn quan tâm