PayPal chi 2,7 tỷ USD thâu tóm công ty Paidy

Tập đoàn thanh toán điện tử PayPal đã thông báo mua lại công ty mua trước - trả sau Paidy của Nhật Bản với giá 2,7 tỷ USD - một thương vụ lớn trong lĩnh vực này.
PayPal chi 2,7 tỷ USD thâu tóm công ty Paidy

Tập đoàn thanh toán điện tử của Mỹ Paypal Inc cho biết đã mua lại Paidy, một công ty cung cấp dịch vụ mua trước - trả sau (MTTS) của Nhật Bản, trong một thỏa thuận trị giá 2,7 tỷ USD chủ yếu bằng tiền mặt, đánh dấu một bước nữa của PayPal nhằm giành vị trí dẫn đầu trong một lĩnh vực đang bùng nổ giữa đại dịch.

Thương vụ của PayPal theo sát thỏa thuận của đối thủ Square Inc mua lại doanh nghiệp MTTS của Australia Afterpay Ltd vào tháng trước với giá 27 tỷ USD - một sự kiện mà nhiều chuyên gia cho rằng sẽ bắt đầu quá trình sáp nhập dần của các công ty trong lĩnh vực này.

Mô hình kinh doanh MTTS đã vô cùng thành công trong đại dịch, được thúc đẩy nhờ khoản trợ cấp kích thích kinh tế và việc thị trường tín dụng tiêu dùng bị đảo lộn. Các công ty cung cấp dịch vụ này có được doanh thu bằng cách lấy một khoản phí nhỏ từ bên bán hàng và cung cấp một khoản vay ở điểm bán hàng cho người mua, người mua sẽ trả lại khoản vay này theo từng phần không có lãi và không bị kiểm tra tín dụng.

PayPal, một tập đoàn vốn đã được xem như dẫn đầu thị trường MTTS, cũng đã tiến vào Australia từ năm ngoái và tăng thách thức cho những công ty nhỏ hơn như Sezzle Inc và Z1P.AX Co Ltd. Cổ phiếu các công ty này đều giảm vào trưa ngày 8/9.

Trong tuyên bố ngày 7/9, PayPal cho biết: “Thương vụ mua lại này sẽ mở rộng năng lực, mạng lưới phân phối và sự hiện diện của PayPal ở thị trường thanh toán trong nước tại Nhật Bản - thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba thế giới - đồng thời bổ trợ cho hoạt động kinh doanh xuyên biên giới của PayPal hiện đang tại đất nước này”.

Sau thương vụ mua lại, Paidy sẽ tiếp tục hoạt động như hiện nay và duy trì thương hiệu của mình. Nhà sáng lập và Chủ tịch HĐQT Russell Cummer và Chủ tịch kiêm CEO Riku Sugie sẽ tiếp tục giữ chức vụ của mình, theo PayPal.

Thương vụ này dự kiến sẽ hoàn thành vào quý IV/2021 và giảm tối thiểu tỉ suất lợi nhuận trên cổ phần của PayPal vào năm 2022. BofA Securities là nhà tư vấn tài chính duy nhất cho PayPal trong thương vụ này trong khi White & Case đứng đầu bên tư vấn pháp lý. Ở phía Paidy, Goldman Sachs đóng vai trò cố vấn trong khi Cooley LLP và Mori Hamada & Matsumoto tham gia tư vấn pháp lý.

Có thể bạn quan tâm