Petrolimex toan tính gì khi bán ra 20 triệu cổ phiếu quỹ?

Bán cổ phiếu quỹ, Petrolimex có thể thỏa mãn tỷ lệ free float để lọt vào rổ chỉ số VN30 và FTSE, nhưng trước mắt sẽ tạo áp lực giảm giá cho cổ phiếu.
Petrolimex toan tính gì khi bán ra 20 triệu cổ phiếu quỹ?

Ngày 21/04/2017, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đưa 1,3 tỷ cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh với mã chứng khoán PLX. Từ khi công bố giá chào sàn là 43.200 đồng, PLX được dự báo sẽ gặp áp lực chốt lời rất lớn ngay ngày giao dịch đầu tiên bởi lẽ cổ phiếu này đã tăng mạnh từ mức giá dưới 20.000 đồng lên đến 40.000 đồng trên OTC.

Điều này đã trở thành sự thật khi PLX không giữ được giá trần mà nhanh chóng hạ nhiệt và 2 phiên tiếp theo đều giảm giá. Hỗ trợ cho áp lực chốt lời là việc Petrolimex công bố bán luôn 20 triệu cổ phiếu quỹ trong tổng số 155 triệu cổ phiếu quỹ đang nắm giữ, khiến cổ phiếu giảm mạnh.

Việc Petrolimex bán cổ phiếu quỹ ngay khi lên sàn được nhiều người cho rằng có thể đem lại khoản lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng cho doanh nghiệp, bởi vào tháng 9/2016, Tập đoàn này đã mua lại hơn 155 triệu cổ phiếu quỹ với giá 10.600 đồng/cổ phần.

Tuy nhiên thực tế, chênh lệch khi mua bán cổ phiếu quỹ sẽ được ghi nhận vào thặng dư vốn cổ phần trên Bảng cân đối kế toán chứ không ghi nhận vào lợi nhuận trên Báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo CTCK HSC, mục đích của việc bán ra 20 triệu cổ phiếu quỹ là nhằm tăng tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng lên 5%. Việc tăng tỷ lệ free float giúp cổ phiếu có thể được bổ sung vào giỏ chỉ số VN30 sau khi 6 tháng giao dịch cần thiết. Đây cũng là tỷ lệ cần thiết để xét vào rổ chỉ số của FTSE.

“Nhìn chung đây là kế hoạch tốt. Tuy nhiên NĐT lo ngại rằng trong ngắn hạn, điều này sẽ kéo giá cổ phiếu giảm hơn nữa. Đặc biệt nếu công ty bán trực tiếp ra thị trường hàng ngày”. – HSC nhận xét.

Với khối lượng giao dịch hàng ngày hạn chế, HSC cho rằng thời gian giao dịch có thể lên tới 25-30 ngày hoặc lâu hơn trừ phi có các giao dịch thỏa thuận.

Hiện tại, Petrolimex có hơn 53 triệu cổ phiếu lưu hành tự do, tương đương tỷ lệ free float khoảng 3,9%. Bán ra 20 triệu cổ phiếu, tỷ lệ free fload tăng lên là 5,1%. 

Theo Mai Linh/Trí thức trẻ 

>> Cổ phiếu của Petrolimex lên sàn, áp lực chốt lời hiện ngay trước mắt

Có thể bạn quan tâm