Phá 1.400 đường dây cho vay nặng lãi chỉ trong 6 tháng đầu 2019

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, lực lượng công an đã làm tan rã 1.400 đường dây, tổ chức cho vay nặng lãi, liên quan tín dụng đen.
Phá 1.400 đường dây cho vay nặng lãi chỉ trong 6 tháng đầu 2019

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban thường vụ Quốc hội chiều nay (15/8), Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã trả lời chất vấn về vấn đề tín dụng đen

Bộ trưởng cho biết, tín dụng đen là vấn đề bức xúc của toàn xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm chất vấn. Bộ Công an nhiều lần báo cáo, đề ra nhiều giải pháp khắc phục vấn đề này, trong đó có việc tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành nghị định 12 giải thích về vấn đề tội phạm liên quan tới tín dụng đen, hiện đang triển khai thực hiện.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng công an đã khởi tố 436 vụ, 766 bị can liên quan đến tội danh tín dụng đen, bảo kê, đòi nợ thuê. Trong đó, đã khởi tố 214 vụ, 947 bị can cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Đồng thời đã làm tan rã 1.400 đường dây, tổ chức cho vay nặng lãi, liên quan tín dụng đen. Các hoạt động trấn áp mạnh mẽ khiến tệ nạn này được kiềm chế và giảm tính phức tạp. Một số đường dây đã tạm dừng hoạt động, hoặc hoạt động cầm chừng. Người dân cũng đã cảnh giác hơn đối với hoạt động tín dụng đen.

Tuy nhiên, tình hình hoạt động bảo kê, tín dụng đen, đòi nợ thuê còn diễn biến phức tạp, gây lo lắng cho dân nhân. Đáng lưu ý, gần đây xuất hiện thực trạng cho vay ngang hàng qua Internet, đây là dạng tín dụng đen biến tướng sử dụng qua không gian mạng, đang có chiều hướng gia tăng và khó kiểm soát.

Nguyên nhân được Bộ trưởng Tô Lâm chỉ ra là nhu cầu cho vay, sử dụng tín dụng, thậm chí là sử dụng tín dụng đen trong nhân dân vẫn còn. Việc xử lý tội phạm tín dụng đen hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, do nhiều đối tượng có thủ đoạn lách luật. Việc xác định giữa phạm vi dân sự và hình sự trong quan hệ cho vay còn nhiều khó khăn.

Về giải pháp, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết sẽ tiếp tục thực hiện, duy trì khí thế tấn công trấn áp mạnh mẽ tội phạm tín dụng đen. Không chủ quan khi kết quả đang trên đà thực thi tốt. Công an sẽ sử dụng nghiệp vụ triệt phá băng nhóm bảo kê, đòi nợ thuê, tín dụng đen khi nó mới hình thành.

Đồng thời phối hợp với các cơ quan trong phòng ngừa ngăn chặn tín dụng đen, đặc biệt là việc phối hợp với ngành ngân hàng đã có những kết quả tốt, giải quyết các thủ tục giúp người dân tiếp cận với vốn vay của ngân hàng.

>> Tín dụng đen đã phần nào được kiềm chế

Có thể bạn quan tâm