Phấn đấu tăng trưởng kinh tế trên 7%

Ngày 18/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các phó thủ tướng đã có cuộc làm việc với một số bộ, ngành, cơ quan liên quan để bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất - kinh doa
Phấn đấu tăng trưởng kinh tế trên 7%

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp để thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2019 Ảnh: Quang Hiếu

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành nêu ra các khó khăn, vướng mắc trong các lĩnh vực, dự án và đề xuất các biện pháp tháo gỡ để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng ngay từ quý đầu của năm, tránh tình trạng "nước đến chân mới nhảy", các quý sau khó khăn trở tay không kịp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát các nội dung của Nghị quyết 01, Nghị quyết 02 của Chính phủ, tập trung tháo gỡ khó khăn, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng đề ra.

Đánh giá cao các ý kiến phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tiếp thu ý kiến góp ý, kiến nghị, tách ra thành những vấn đề, chủ đề riêng để tập trung thực hiện. Đặc biệt, Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan khẩn trương soạn thảo chỉ thị của Thủ tướng về nội dung cuộc làm việc lần này để ban hành ngay trong tuần này. Thủ tướng lưu ý nội dung chỉ thị cần đưa ra các đầu việc cụ thể để giải quyết nhằm khắc phục khó khăn, tập trung thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 6 tháng và cả năm 2019.

Nhấn mạnh đến việc bảo đảm mục tiêu tăng trưởng như kỳ vọng trong bối cảnh trong nước và quốc tế còn nhiều khó khăn, trở ngại, Thủ tướng lưu ý các cấp, ngành không được chủ quan, bám sát các nội dung của Nghị quyết 01, Nghị quyết 02 của Chính phủ để thúc đẩy giải quyết mạnh mẽ hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn. Tinh thần là phối hợp, đoàn kết xốc tới nhằm đạt mục tiêu đề ra của năm nay, tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ tháo gỡ tồn tại về thể chế, coi đây là nhiệm vụ số 1, không được chậm trễ, không để tình trạng "ngâm" lâu gây ách tắc, khó khăn cho sản xuất - kinh doanh. "Thể chế là số 1, cần rà lại, cụ thể hóa vấn đề này, có danh mục kèm theo" - Thủ tướng quán triệt.

Theo Thủ tướng, phải khắc phục ngay những vướng mắc, yếu kém trong khâu phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương. Trước mắt, sớm tổ chức một số hội nghị về các vùng kinh tế trọng điểm để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cụ thể. Thủ tướng còn đề nghị cần làm ngay một số nghị định, như nghị định về quy hoạch hay đầu tư xây dựng…

Ngoài ra, phải nỗ lực tạo một môi trường kinh doanh tốt. Các bộ, ngành, cơ quan phải cải cách thủ tục hành chính một cách thực chất hơn nữa; tiếp tục cắt giảm gánh nặng chi phí sản xuất - kinh doanh cho doanh nghiệp; có chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 02 về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

"Phải tạo môi trường kinh doanh tốt và thuận lợi hơn nữa, loại bỏ các rào cản gây khó dễ, chậm trễ, vô trách nhiệm, sợ trách nhiệm. Các bộ trưởng, chủ tịch UBND tỉnh, TP phải có biện pháp cụ thể để xử lý vấn đề này" - Thủ tướng đúc kết.

Có thể bạn quan tâm