Phát hành đặc biệt bộ tem “Chiến thắng Bạch Đằng (1288)”

Mới đây, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức phát hành đặc biệt bộ tem "Chiến thắng Bạch Đằng (1288)".

Bộ tem gồm 1 mẫu, có giá 4.000 đồng. Tem được thiết kế tràn lề, khuôn khổ 54x37mm do họa sĩ Nguyễn Du - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - thiết kế, với tông màu nóng thể hiện khái quát khí thế hừng hực của các cánh quân trong trận thủy chiến lớn nhất lịch sử Việt Nam. 

Bộ tem lần này tiếp tục khắc họa dấu ấn một trong những trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam với bối cảnh là khi thủy triều rút tại cửa sông Bạch Đằng với hình ảnh là hàng loạt tàu của quân Nguyên - Mông bị cọc gỗ đâm thủng, chìm dần trong biển lửa.

Đặc biệt, bộ tem khắc họa rõ nét hình tượng người lãnh đạo chỉ huy trận đánh cưỡi ngựa cùng quân dân đánh đuổi quân xâm lược, qua đó góp phần giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử cho thế hệ trẻ khi trận đánh Bạch Đằng năm 1288 chính là một trong những trận đánh quan trọng nhất trong công cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên - Mông của lịch sử nước nhà.

Năm 1288, dưới sự chỉ huy của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn cùng với Thái thượng hoàng Trần Thánh Tông và vua Trần Nhân Tông, quân dân Đại Việt khi đó đã tiêu diệt, bắt sống toàn bộ đạo binh thuyền hùng mạnh gồm 600 chiến thuyền và 40.000 quân xâm lược Nguyên - Mông do Ô Mã Nhi chỉ huy.

Bộ tem được cung ứng trên mạng bưu chính công cộng từ ngày 18/7 đến ngày 30/6/2022.

Trước đó, vào ngày 9/4/1988, bộ tem "Kỷ niệm 700 năm chiến thắng giặc Nguyên Mông (1288-1988)" cũng đã được phát hành, khi đó do họa sĩ Trần Lương thiết kế, gồm 2 mẫu phác họa đoàn quân chiến thắng trở về và trận thủy chiến Bạch Đằng.

Có thể bạn quan tâm