Phát hiện công trình kiến trúc có tuổi đời lớn hơn cả Kim tự tháp Giza và Stonehenge

Công trình kiến trúc này nằm ở ngoại ô Praha, Cộng hòa Séc.
Phát hiện công trình kiến trúc có tuổi đời lớn hơn cả Kim tự tháp Giza và Stonehenge

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một công trình kiến ​​trúc bằng đá bí ẩn ở ngoại ô Praha, Cộng hòa Séc có niên đại hơn 7.000 năm - lâu đời hơn cả vòng tròn đá Stonehenge và các kim tự tháp Giza của Ai Cập. 

Địa điểm này có kích thước khoảng 55 mét và được các chuyên gia gọi là một vòng tròn (roundel).

Ông Jaroslav Řídký phát ngôn viên thuộc Viện Khảo cổ học của Viện Hàn lâm Khoa học Cộng hòa Séc cho biết: “Vòng tròn này có thể là bằng chứng lâu đời nhất về kiến ​​trúc ở châu Âu.”

công trình kiến trúc

Vòng tròn này được xây dựng từ thời kỳ đồ đá, khi con người chưa phát hiện ra sắt. Công cụ duy nhất mà họ có thể sử dụng được làm bằng đá và xương động vật, ”Miroslav Kraus, giám đốc cuộc khai quật cho biết thêm. “Vòng tròn có thể được sử dụng như một trung tâm kinh tế, một trung tâm thương mại. Nó cũng có thể là một trung tâm của một giáo phái tôn giáo nào đó, nơi các nghi thức thông hành hoặc các nghi lễ kết nối với thời gian trong năm được thực hiện. 

công trình kiến trúc

Và trong khi "còn quá sớm để nói bất cứ điều gì về những người đã xây dựng nên vòng tròn này", rõ ràng rằng họ là một phần của văn hóa Gốm nét (Stroked Pottery), phát triển mạnh mẽ giữa năm 4900 và 4400 trước Công nguyên, ông Jaroslav Řídký chia sẻ thêm. 

Ông Řídký cho biết những người dân của văn hoá Gốm nét được biết đến với việc chế tạo các vòng tròn khác ở vùng Bohemian của Cộng hòa Séc. Những ngôi làng canh tác định canh của họ - nằm ở giao điểm của Ba Lan đương thời, miền đông nước Đức và miền bắc Cộng hòa Séc - bao gồm một số nhà dài, là những kiến trúc hình chữ nhật, lớn, có sức chứa từ 20 đến 30 người mỗi nhà.

Nhưng "kiến thức về việc xây dựng các vòng tròn này đã vượt qua biên giới của một số nền văn hóa khảo cổ”, ông Řídký lưu ý. "Các cộng đồng khác nhau đã xây dựng các vòng tròn trên khắp Trung Âu."

công trình kiến trúc
Các nhà khoa học tái hiện lại hình ảnh ban đầu của công trình kiến trúc mới được phát hiện tại Séc.

Trong quá khứ, khoảng 200 vòng tròn đã được khai quật trên khắp Trung Âu, bao gồm cả Vòng tròn Goseck, một đài quan sát mặt trời cổ đại nằm ở Đức, lần đầu tiên được phát hiện vào những năm 1980, nhưng các cuộc kiểm tra carbon phóng xạ mới cho thấy cấu trúc thời kỳ đồ đá có từ những năm giữa 4900 - 4400 trước Công nguyên và từng có ba lối vào riêng biệt.

Có thể bạn quan tâm