Phát hiện manh mối về đường hầm bí mật dẫn đến lăng mộ Cleopatra

Kathleen Martinez, một nhà khảo cổ học tại Đại học Santo Domingo nghiên cứu về ngôi mộ bị mất của Cleopatra trong gần 20 năm, mới đây đã tìm ra một manh mối quan trọng.
Phát hiện manh mối về đường hầm bí mật dẫn đến lăng mộ Cleopatra

Theo một công bố mới đây của Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập, nhà khảo cổ học Kathleen Martinez đã phát hiện ra một đường hầm dài 1.305 mét nằm sâu 13 mét dưới lòng đất, rất có thể là manh mối mới dẫn đến lăng mộ Cleopatra. "Cuộc khai quật đã phát hiện ra một trung tâm tôn giáo khổng lồ với ba khu vực bảo tồn, một hồ nước linh thiêng, hơn 1.500 đồ vật, tượng bán thân, tượng, vàng miếng, một bộ sưu tập tiền xu khổng lồ có hình Alexander Đại đế, Nữ hoàng Cleopatra và các Ptolemy," bà Martinez chia sẻ với CNN.

lăng mộ Cleopatra
Hơn 1.500 cổ vật được tìm thấy trong một đường hầm bí mật tại Ai Cập.

Phát hiện thú vị nhất của chúng tôi lần này là khu phức hợp đường hầm dẫn đến biển Địa Trung Hải và các cấu trúc từng bị nhấn chìm. Khám phá những cấu trúc dưới nước này sẽ là giai đoạn tiếp theo trong hành trình tìm kiếm lăng mộ của Nữ hoàng Ai Cập nối tiếng nhất thế giới - một hành trình mà chúng tôi đã bắt đầu từ năm 2005.”

"Tôi luôn ngưỡng mộ Cleopatra như một nhân vật lịch sử. Bà ấy là một phụ nữ có học thức, có lẽ là người đầu tiên được học chính thức tại Bảo tàng Alexandria, trung tâm văn hóa vào thời cổ đại", nhà khảo cổ Kathleen Martinez bày tỏ.

lăng mộ Cleopatra
Khu vực khảo cổ hiện đang trong quá trình khai quật.

Khi chồng của Nữ hoàng Cleopatra, vị tướng La Mã Mark Antony, chết trong vòng tay của bà vào năm 30 TCN, Cleopatra đã tự kết liễu đời mình ngay sau đó bằng cách để một con rắn độc cắn chết mình - một khoảnh khắc đã trở nên "bất tử" trong nghệ thuật và văn học - nhưng cho đến nay, hơn hai thiên niên kỷ sau, nhân loại vẫn chưa thể biết rằng ngôi mộ của hai nhân vật huyền thoại này được đặt ở đâu.

Còn đối với nhà khảo cổ Martinez, một loạt manh mối khiến bà tin rằng lăng mộ của Cleopatra có thể nằm trong Đền thờ Osiris ở thành phố đổ nát Taposiris Magna, trên bờ biển phía bắc của Ai Cập, nơi sông Nile giao với Địa Trung Hải. Theo bà Martinez, Nữ hoàng Cleopatra vào thời của bà được coi là "hiện thân của nữ thần Isis", còn Antony được coi là của thần Orisis, chồng của Isis. 

Bà Kathleen Martinez tin rằng Cleopatra có thể đã chọn chôn chồng và mình trong Đền thờ Osiris để thể hiện đức tin này. Và trong tất cả 20 ngôi đền xung quanh Alexandria mà bà Martinez đã nghiên cứu, thì “không có nơi nào, cấu trúc hay ngôi đền nào phù hợp với các giả thuyết và manh mối như đền Taposiris Magna."

Giờ đây, đội ngũ của bà Kathleen Martinez đang chuẩn bị cho "khởi đầu của một hành trình mới" - khai quật dưới nước. Bờ biển Ai Cập đã bị động đất tàn phá trong nhiều thế kỷ, khiến các phần của đền Taposiris Magna sụp đổ và chìm dưới những con sóng. Nhưng đây lại là nơi Martinez và nhóm của bà đang nỗ lực khám phá. Mặc dù "còn quá sớm để biết những đường hầm này dẫn đến đâu", bà Martinez vẫn luôn tràn đầy hy vọng.Nếu các đường hầm này thực sự dẫn đến Cleopatra, thì “đó sẽ là một trong những khám phá quan trọng nhất của thế kỷ”. 

Có thể bạn quan tâm