Phát triển văn hóa bản địa và câu chuyện thành công của du lịch Sa Pa

Những lễ hội mang đậm sắc màu văn hóa Tây Bắc, những hoạt động nghệ thuật lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống vùng cao… du khách giờ đây tìm đến Sa Pa, ghé Sun World Fansipan Legend cũng bởi những sản phẩm du lịch hết sức độc đáo như thế.
Phát triển văn hóa bản địa và câu chuyện thành công của du lịch Sa Pa

Và cũng chính cách làm du lịch bắt rễ sâu từ văn hóa bản địa đã đưa khu du lịch nơi đỉnh thiêng Fansipan đến với giải thưởng “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới 2019” do World Travel Awards trao tặng.

Hấp lực khiến du khách quay trở lại

Năm 2016, khi Tập đoàn Sun Group khai trương tuyến cáp treo Fansipan, đưa du khách từ chân núi lên tới đỉnh thiêng của Tây Bắc chỉ sau 15 phút, thay vì phải đi bộ ròng rã 2 ngày trời trong rừng sâu núi thẳm, rất nhiều du khách đã thầm nhủ, ít nhất một lần trong đời phải lên Fansipan, bởi cái hành trình gian nan kia không còn là rào cản.

Nhưng khi đã tới một lần, thì cũng rất nhiều người trong số họ trở lại nơi này, nhiều lần. Anh Phạm Duy- du khách từ Hà Nội là một trong số đó.

Anh Duy cho biết: “Tôi đến khu du lịch này nhiều lần rồi. Phần vì tôi là nhiếp ảnh gia, thích cái đẹp của vùng Tây Bắc. Nhưng phần nhiều là vì, lần nào lên đỉnh Fansipan cũng thấy một cảm xúc khác. Ngày sương mù, Fansipan đẹp một kiểu, ngày nắng thì càng tuyệt vời, rồi lúc hoàng hôn, bình minh… Kỳ ảo lắm. Đặc biệt, khu du lịch này thôi thúc người ta trở lại, bởi mỗi mùa, mỗi dịp lễ hội, họ lại có những hoạt động văn hóa Tây Bắc, không gian Tây Bắc khá thú vị”.

Những lý do ấy khiến anh Duy trở đi trở lại nơi này, ba năm qua, dễ đến cả chục lần. Còn chị Hoàng Phương Thảo- du khách từ Hải Dương thì chỉ nguyên trong vòng 5 tháng cuối năm 2019, đã lên Fansipan tới hai lần.

Chia sẻ lý do cho cái sự mà chị bảo “dở hơi” của mình, chị Thảo nói: “Lần đầu tôi lên Fansipan là đúng hôm show nghệ thuật Vũ điệu trên mây ra mắt. Hôm đó trên đỉnh trời có mưa nhỏ, họ diễn dưới Ga đi cáp treo. Tôi bị mê mẩn bởi show diễn ấy. Tôi chưa bao giờ thấy văn hóa Tây Bắc, văn hóa tâm linh được đưa vào nghệ thuật trình diễn một cách tuyệt vời đến như thế. Vậy là đầu tháng 12, khi nghe nói show này sẽ dừng diễn, tôi quay lại Fansipan, để xem lại một lần nữa, ở khu vực sân mây”.

“Nói thật, khi xem clip trên các trang mạng xã hội, không thể nào mà thấm được cái hay như xem trực tiếp show diễn này đâu. Ông xã bảo tôi dở hơi, nhưng tôi dám chắc rằng, ai cũng muốn được xem đi xem lại show ấy, nghe đi nghe lại những điệu nhạc cực kỳ đậm chất Tây Bắc của show này”, chị Thảo không ngừng cảm thán về show diễn, bởi đó là lý do cho sự trở lại Fansipan lần thứ hai trong chỉ vài tháng của mình.

Đòn bẩy đến thành công

Những du khách ấy, họ yêu Fansipan thực sự. Họ bị mê hoặc bởi chính thiên nhiên kỳ vĩ và hơn thế nữa, là bởi nét văn hóa vùng cao độc đáo mà khu du lịch này xây dựng riêng cho mình.

Đến Sun World Fansipan Legend mỗi mùa, sẽ thấy một sắc màu văn hóa mới, một vẻ đẹp khác lạ. Khi xuân về, khu du lịch tưng bừng mở hội khèn hoa, du khách tha hồ mà ngắm những cạp váy Mường đủ sắc màu rực rỡ, thưởng thức tiếng khèn, điệu múa điêu luyện mà nếu đó không phải là chính những nghệ nhân từ các bản làng Tây Bắc đích thân trình diễn trong cuộc thi múa khèn, thì có lẽ chẳng văn công hay diễn viên nào có thể làm được.

Cuối xuân đầu hè, hoa đỗ quyên nở sáng bừng những triền núi, cũng là lúc Sun World Fansipan Legend vào Lễ hội hòa đỗ quyên. Ngắm những sắc đỗ quyên của núi rừng Hoàng Liên đổ như suối thác trên những triền rừng xanh thẫm từ cabin cáp treo, rồi say mê theo những tiểu cảnh được tạo dựng từ rất nhiều loài đỗ quyên khác, cùng hòa vào những điệu múa vùng cao, cứ thế, du khách “phải lòng” nơi này.

Rồi thu sang với Lễ hội ẩm thực, Tuần lễ mùa lúa chín..., nơi du khách được giã bánh dày, làm bánh cốm, thử nấu rượu séng cù, rượu thóc, thưởng thức cơm lam với lợn bản nướng, nếm thắng cố bên nếp nhà sàn Tây Bắc…

Cũng đừng quên rằng mỗi lễ hội ở đây là dịp để thấy bà con dân bản sống đời Tây Bắc như thế nào, được chứng kiến họ vui hội ra sao, với những trò chơi dân gian từ ngàn đời này vẫn không thôi hấp dẫn.

Cứ quay đi quay lại một năm với mấy mùa hội ấy, du khách chẳng khi nào thấy một Fansipan cũ kỹ cả. Giờ đây, với các Phật tử, Fansipan còn là chốn hành hương mỗi mùa lễ tết, mỗi khi cần tìm chốn thanh tịnh để lắng lại lòng mình trước bộn bề cuộc sống. Là bởi khi lên đến đỉnh thiêng, được đứng dưới Đại tượng Phật A Di Đà chấp niệm, được chiêm bái xá lợi Phật thiêng liêng hay chắp tay thành kính nơi Kim Sơn Bảo Thắng Tự… giữa chốn Phật từ, ai cũng thấy nơi ấy, họ như tìm lại chính mình, vô ưu.

Văn hóa Tây Bắc, văn hóa tâm linh cứ thấm đẫm chảy tràn suốt không gian khu du lịch, từ chân núi lên tới đỉnh. Du khách đến với nơi này cũng tựa như được du ngoạn một vùng Tây Bắc thu nhỏ với rất nhiều khám phá thú vị liên tục mở ra, bởi họ không chỉ được chứng kiến một Tây Bắc nguyên bản, mà còn thấy văn hóa Tây Bắc, văn hóa tâm linh được nâng tầm, trong những show nghệ thuật đặc biệt như Vũ điệu trên mây.

Làm du lịch, khi lấy cội rễ từ văn hóa, điểm đến đó sẽ dễ đi vào lòng du khách, sẽ khiến họ muốn quay lại nhiều lần. Cũng vẫn là văn hóa sẽ đem tới những biến hóa sống động, để điểm đến có thêm những sản phẩm mới hấp dẫn. Và cũng là văn hóa, sẽ đem đến những trái ngọt cho người làm du lịch. Đâu xa, cứ nhìn vào cách mà Sun World Fansipan Legend đã vượt qua nhiều điểm du lịch quốc tế, để được vinh đanh “Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới”, là sẽ thấy.

Có thể bạn quan tâm