Phó thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc Big C dừng nhập hàng Việt Nam

Phó thủ tướng Trương Hoà Bình cho biết từng nhận những cảnh báo về tình trạng phân biệt đối xử hàng Việt tại Big C.
Phó thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc Big C dừng nhập hàng Việt Nam

Kết luận hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương ngày 4/7, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề cập thông tin Big C từ chối nhận hàng may mặc Việt Nam. Ông nói, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương kiểm tra liệu có tình trạng phân biệt đối xử với hàng hoá Việt Nam ngay trên lãnh thổ không? Ông cũng cho biết, trước đó từng nghe những cảnh báo về tình trạng này.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Công Thương cho biết, cơ quan này đã có cuộc họp với Central Group và đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam. Sau buổi làm việc, Central Group cam kết ngay trong hôm nay (4/7) sẽ mở đơn hàng cho 50 trong số 200 nhà cung cấp hàng may mặc Việt Nam. 

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Hiệp hội Dệt may và lãnh đạo siêu thị Big C cùng làm việc trực tiếp về vấn đề xung quanh việc Tập đoàn Central Group đưa ra thông báo siêu thị Big C sẽ tạm dừng thu mua sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp Việt Nam.

Lãnh đạo Vụ thị trường trong nước nhấn mạnh, cuộc họp nhằm làm rõ các vấn đề xung quanh việc Tập đoàn Central Group đưa ra thông báo siêu thị Big C sẽ tạm dừng thu mua sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp Việt Nam.

Trong khi đó, liên quan đến vấn đề này, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, đã nắm được thông tin ban đầu về việc một số doanh nghiệp may mặc Việt Nam bị bất ngờ dừng hợp đồng cung ứng sản phẩm cho Big C. Hiện tại, Hiệp hội đang phối hợp cùng Bộ Công Thương và lãnh đạo Big C để làm rõ nguyên nhân.

Trước đó, ngày 2/7, Central Group Việt Nam - Chủ chuỗi siêu thị Big C Việt Nam hiện nay - gửi thông báo đến các nhà cung ứng Việt về việc dừng mua các sản phẩm may mặc trong nước.

Nội dung thông báo cho biết, hành động này nhằm chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc ngành hàng may mặc của tập đoàn tại thị trường Việt Nam. Vì vậy Central Group quyết định tạm dừng hoạt động thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp ngành hàng may mặc tại Việt Nam, kể từ tháng 7/2019.

Theo Central Group, việc tạm dừng đặt hàng của Central Group sẽ kéo dài đến khi có thông báo tiếp theo. Tất cả vấn đề phát sinh trước 2/7/2019 sẽ được tập đoàn này tiếp tục giải quyết theo quy định của Hợp đồng Hợp tác Thương mại mà công ty đã ký với nhà cung cấp.

Ngay sau thông báo, chiều 3/7, nhiều người lao động và chủ doanh nghiệp dệt may Việt Nam tập trung tại văn phòng đại diện Central Group ở TP.HCM để chất vấn và phản đối sự việc.

Có thể bạn quan tâm