Phòng không Syria dùng vũ khí đặc biệt bắt hạ UAV thánh chiến

Trưa ngày 22/6/2019, phòng không quân đội Syria bắn hạ một máy bay không người lái vũ trang (UAV) của phe thánh chiến đang bay về hướng căn cứ không quân tỉnh Hama.
Phòng không Syria dùng vũ khí đặc biệt bắt hạ UAV thánh chiến

Nhà báo Syria Abdul Ghani Jaroukh đăng tải một số bức ảnh về chiếc UAV bị bắn hạ có mang theo mười quả đạn đường kính nhỏ.

Cấu trúc của chiếc UAV giống hệt với cấu trúc các máy bay không người lái do các tay súng khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria) chế tạo. Lực lượng khủng bố sử dụng rộng rãi loại UAV vũ trang có vỏ bên ngoài tự chế này (để giấu nguồn gốc cung cấp) từ đầu năm 2018.

Một điểm khá đặc biệt là chiếc UAV này còn nguyên vẹn, không bị vỡ hoặc có vết đạn xuyên thủng, cho thấy quân đội Syria (có thể các cố vấn Nga đã hỗ trợ) sử dụng phương tiện phòng không phi hỏa lực. Có thể là đạn bung lưới hoặc súng điện từ (EW) để hạ chiếc UAV vũ trang này. Nếu đúng là súng điện từ, thì đây là lần đầu tiên trên thế giới, các UAV vũ trang chiến trường thực tế bị hạ bằng EW.

Chiếc UAV hoàn toàn nguyên vẹn, không có dấu hiệu bị trúng đạn

Chiếc UAV mang bom của thánh chiến bị bắn hạ ở Hama. Ảnh nhà báo Abdul Ghani Jaroukh

Kênh truyền hình Syria Sama công bố video chiếc UAV thánh chiến bị hạ ở Hama. 

Căn cứ không quân Hama là một trong ba căn cứ sân bay chính thuộc miền trung Syria. Căn cứ không quân là nơi thường trú của một số đơ vị Không quân Syria (SyAAF), đảm nhiệm chiến trường Hama và Idlib. Một số đơn vị quân đội Nga, bao gồm trực thăng tấn công và hậu cần kỹ thuật cũng được triển khai trong khu vực này.

Trong hai tháng qua, HTS và Liên minh các nhóm Hồi giáo cực đoan Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng drone vũ trang và tên lửa các loại vào căn cứ không quân Hama. Do có được sự cảnh giác cao độ trong hoạt động phòng thủ sân bay, các vụ tấn công này chưa gây thiệt hại nghiêm trọng. Mặc dù thất bại trong các hoạt động đánh phá sân bay Hama, nhưng các nhóm thánh chiến vẫn không ngừng ý đồ làm tê liệt căn cứ quân sự quan trọng này.  

South Front

Có thể bạn quan tâm