Phúc thẩm vụ PVN mất 800 tỷ, tuyên y án với hầu hết các bị cáo

HĐXX chỉ chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phan Đình Đức, không chấp nhận của các bị cáo còn lại, trong đó có ông Đinh La Thăng.
Phúc thẩm vụ PVN mất 800 tỷ, tuyên y án với hầu hết các bị cáo

Đúng 15 giờ chiều 26/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội bắt đầu tuyên án đối với ông Đinh La Thăng, cựu chủ tịch HĐQT/HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), cùng 6 đồng phạm kháng cáo trong vụ án góp vốn 800 tỉ đồng của PVN vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Sau thời gian nghị án, HĐXX đã bác kháng cáo của ông Đinh La Thăng, tuyên y án sơ thẩm 18 năm tù và bồi thường 600 tỉ đồng trong tổng thiệt hại 800 tỉ đồng của PVN tại OceanBank.

HĐXX phúc thẩm cho rằng, thỏa thuận 6934 bị cáo Đinh La Thăng ký kết với Hà Văn Thắm (Chủ tịch HĐQT OceanBank) về việc PVN đầu tư góp vốn vào OceanBank, các điều khoản trong thỏa thuận  rất cụ thể, quy định rõ quyền và nghĩa vụ của hai bên là pháp nhân... Do vậy, quan điểm cho rằng thỏa thuận 6934 chỉ là "biên bản ghi nhớ" là không có cơ sở để chấp nhận.

Căn cứ vào lời khai của các bị cáo, tài liệu điều tra, HĐXX phúc thẩm nhận định hành vi của ông Đinh La Thăng ký hợp đồng 9634 là trái với quy định, không đúng chức năng và trái với thẩm quyền… Thỏa thuận 9634 tạo tiền đề để cho PVN góp vốn vào OceanBank gây thiệt hại cho PVN và việc này có liên quan đến trách nhiệm của bị cáo Đinh La Thăng.

Các bị cáo buộc phải biết việc làm là trái với quy định của pháp luật bởi khi làm HĐTV đã phải hiểu biết về pháp luật. Ngoài ra, quy chế làm việc của PVN đã có quy định rất rõ ràng.

Do vậy, các bị cáo đã phạm vào tội cố ý làm trái, bản sơ thẩm của TAND TP Hà Nội là đúng người đúng tội. Do đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên không có cơ sở chấp nhận xem xét giảm nhẹ.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng, cấp sơ thẩm tuyên buộc ông Đinh La Thăng và 5 bị cáo (trừ bị cáo Phan Đình Đức) phải liên đới bồi thường số tiền 785 tỉ đồng cho PVN. Trong đó, bị cáo Đinh La Thăng phải bồi thường 600 tỉ đồng, Ninh Văn Quỳnh bồi thường 100 tỉ đồng, bị cáo Vũ Khánh Trường 40 tỉ đồng, Nguyễn Xuân Sơn và các bị cáo còn lại bồi thường 15 tỉ đồng.

Qua đó, TAND Cấp cao tuyên phạt ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐTV PVN): y án (án sơ thẩm 18 năm). Như vậy, tổng hợp hình phạt của cả 2 bản án là 30 năm tù

Bị cáo Vũ Khánh Trường (cựu thành viên HĐTV PVN): y án (án sơ thẩm 5 năm tù)

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (cựu thành viên HĐTV PVN): y án (án sơ thẩm 22 tháng tù)

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm (cựu thành viên HĐTV PVN): y án (án sơ thẩm 20 tháng cải tạo không giam giữ)

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu Phó Tổng giám đốc PVN): y án (án sơ thẩm 30 tháng tù). Như vậy, tổng hợp hình phạt chung của cả 2 bản án là tử hình.

Bị cáo Phan Đình Đức (cựu thành viên HĐTV PVN): phạt cảnh cáo (án sơ thẩm 15 tháng cải tạo không giam giữ về tội cố ý làm trái)

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh (cựu Kế toán trưởng, kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN): y án(án sơ thẩm 7 năm tù tội cố ý làm trái, 16 năm tù tội lạm dụng tín nhiệm, tổng hợp hình phạt 23 năm tù).

Có thể bạn quan tâm