PVI thông qua nới room ngoại lên 100%

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2019, cổ đông Công ty cổ phần PVI đã thống nhất thông qua việc nới room ngoại từ 49% như hiện nay lên 100% và thay đổi ngành nghề kinh doanh.
PVI thông qua nới room ngoại lên 100%

Ngoài ra, Đại hội cổ đông đã thống nhất phương án tăng số thành viên Hội đồng quản trị từ 8 lên 9 người. Chủ tịch PVcombank cũng đã ngừng giới thiệu thành viên vào Hội đồng quản trị PVI.

Đại hội cổ đông của PVI đã thông qua việc từ nhiệm của ông Tôn Thiện Việt với lý do nghỉ hưu theo chế độ. Ông Nguyễn Anh Tuấn xin từ nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị PVI và đề xuất ông Nguyễn Xuân Hoà, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thay thế; đồng thời đề cử ông Dương Thanh Danh đại diện cho HDI Global SE làm Phó chủ tịch của PVI.

Sau khi phiếu bầu chọn, TS. Hinsch, ông Nguyễn Xuân Hoà và bà Bùi Thị Nguyệt trúng cử với số phiếu cao nhất và đây cũng là 3 uỷ viên HĐQT mới của PVI.

Theo đó, ông Nguyễn Xuân Hòa đã trúng cử chức danh Chủ tịch HĐQT; ông Dương Thanh Danh giữ chức Phó chủ tịch và ông Nguyễn Anh Tuấn làm Chủ nhiệm Ủy ban Chiến lược kế hoạch của HĐQT.

Trước đó, báo chí đã đưa tin về việc Quỹ ngoại HDI Global SE có thư gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc tại PVI cổ đông cũ lại được đề cử, trên cơ sở lạm dụng quyền hạn, vẫn tiếp tục tham gia vào HĐQT với tư cách là người đại diện của PVCombank ngay cả sau khi ngân hàng này đã thoái toàn bộ vốn khỏi PVI.

Theo phía HDI, tại PVI, thành viên do cổ đông cũ đề cử, trên cơ sở lạm dụng quyền hạn vẫn tiếp tục tham gia vào HĐQT với tư cách là người đại diện của PVCombank ngay cả sau khi ngân hàng này thoái vốn toàn bộ khỏi PVI.

Ngoài ra, tại công văn này, phía HDI cho hay, các cổ đông lớn khác tại PVI như Funderburk Lighthouse Limited và CTCP Đầu tư Đường Mặt trời đã nhiều lần đệ trình các đề nghị lên HĐQT yêu cầu tăng tổng số thành viên HĐQT cũng như yêu cầu có quyền đề cử ứng viên của mình cho chức danh thành viên độc lập trong HĐQT để tiến hành bầu chọn nhưng cuối cùng các cổ đông lớn này cũng đều thất bại.

Quỹ ngoại HDI Global SE được sở hữu 100% Tập đoàn Bảo hiểm Talanx. Hiện tại HDI Global đang là cổ đông lớn nhất sở hữu hơn 83,71 triệu cổ phiếu PVI, tương ứng 36,22% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành, và cũng là cổ đông lớn nhất của PVI. Tính cả số cổ phần gián tiếp nắm giữ thông qua một công ty khác, HDI hiện sở hữu hơn 47% cổ phần của PVI.

PVN đang nắm 35,47% tại PVI tương ứng với 81,9 triệu cổ phiếu - là cổ đông lớn thứ 2 sau HD Global SE. Trong những phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu PVI đã tăng mạnh từ mức giá 36.000 đồng/cp lên 38.300 đồng/cp, tương đương tăng gần 6,4% chỉ trong 4 phiên giao dịch, vốn hóa thị trường đạt 8.851 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm