PVOIL thoái vốn thành công tại Petroland, thu về 74 tỷ đồng

PVOIL vừa có thông báo đã bán thoái vốn toàn bộ 9 triệu cổ phiếu PTL, tương ứng tỷ lệ vốn cổ phần 9% nắm giữ tại Petroland.

Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil, UPCoM: OIL) thông báo đã bán 9 triệu cổ phiếu, tương đương 9% vốn Công ty Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí (Petroland, HoSE: PTL) trong phiên giao dịch ngày 27/8. Sau giao dịch, PV Oil không còn là cổ đông của Petroland.

Như vậy, sau khi PV Oil thoái vốn, cơ cấu cổ đông Petroland còn Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) đang nắm 36% vốn. Sau đó là bà Trần Thị Ngọc Cư sở hữu 19,6% và ông Đoàn Văn Đức nắm 17,4%, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (5,77%).

Petroland, thời gian gần đây không có kết quả kinh doanh khả quan. Cụ thể, năm 2017, doanh nghiệp này lỗ gần 63 tỷ đồng và cổ phiếu này bị đưa vào diện kiểm soát.

Năm 2018, Petroland tiếp tục lỗ 500 triệu đồng. Năm 2019, kết quả kinh doanh có khả quan hơn, nhưng mức lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ cũng chưa đến 1 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2020 của doanh nghiệp cũng rất khiêm tốn, một phần cho chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đại dịch này khiến giao thương đa quốc gia bị ngưng trệ, có một thời gian thị trường dầu quốc tế gần như "đóng băng" và giá dầu liên tục giảm mạnh. 

Giá cổ phiếu PTL có xu hướng tăng từ 19/08 - 28/08 (khoảng 1 tuần trước và trong thời điểm diễn ra việc thoái vốn của PVOIL tại PTL. Sau ngày đó, giá cổ phiéu PTL giảm xuống còn trong khoảng 7.350đ/cp (giá chốt phiên giao dịch chiều 1/9).

Có thể bạn quan tâm