"Quái vật" tên lửa hành trình BrahMos: "Kẻ thay đổi cuộc chơi" của quân đội Ấn Độ?

Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO) của Ấn Độ đã mở đầu năm 2022 với việc thử nghiệm thành công tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos và tên lửa dẫn đường chống tăng cơ động (MPATGM).
"Quái vật" tên lửa hành trình BrahMos: "Kẻ thay đổi cuộc chơi" của quân đội Ấn Độ?

Tàu INS Visakhapatnam ủa Hải quân Ấn Độ đã bắn thử một biến thể đối đất tầm xa của tên lửa BrahMos vào ngày 11/1. “Biến thể từ biển đối biển tiên tiến của tên lửa BrahMos Supersonic Cruise đã được thử nghiệm từ INS Visakhapatnam ngày hôm nay. Tên lửa đã bắn trúng chính xác con tàu mục tiêu được chỉ định”, DRDO viết trên Twitter.

Vụ phóng được đánh giá là thành công của Hải quân. Theo DRDO “Việc bắn thử thành công tên lửa hành trình siêu âm BrahMos tầm xa của INS Visakhapatnam, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường bản địa mới nhất của Hải quân Ấn Độ, thể hiện một thành tựu kép: Chứng nhận độ chính xác của hệ thống chiến đấu và tổ hợp vũ khí của tàu. Xác thực một khả năng mới mà tên lửa cung cấp cho Hải quân và Quốc gia”.

INS Visakhapatnam được đưa vào biên chế Hải quân Ấn Độ vào tháng 11 năm ngoái. Đây là chiếc đầu tiên trong số 4 tàu khu trục tàng hình mang tên lửa dẫn đường thuộc Dự án 15B, tờ Hindustan Times đưa tin trước đây.

Ngoài BrahMos, INS Visakhapatnam có thể bắn tên lửa đất đối không tầm xa Barak 8 do Israel sản xuất.

Trước đó vào tháng 12/2020, tàu khu trục tàng hình lớp Kolkata INS Chennai và tàu khu trục lớp Rajput INS Ranvijay đã lần lượt thử nghiệm biến thể hải quân của BrahMos vào tháng 10 và tháng 12/2020.

“Tính mạnh mẽ của khả năng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ của hải quân Ấn Độ hôm nay được xác nhận lại sau khi phóng thành công phiên bản tiên tiến của Tên lửa BrahMos từ INS Vishakhapatnam” Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh đã tweet vào ngày 11/1.

Tên lửa siêu thanh này, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2001, có thể phóng từ tàu ngầm, tàu thủy, máy bay và các giàn khoan trên đất liền.

Hải quân Ấn Độ đã chọn BrahMos làm tên lửa hành trình phóng từ tàu chính của mình, với tất cả các khinh hạm và khu trục hạm được chế tạo để mang BrahMos trong các ống phóng thẳng đứng, với 8 tên lửa cho mỗi khinh hạm và 16 tên lửa cho mỗi tàu khu trục, như EurAsian đã tuyên bố trước đây. 

Ấn Độ đã thử nghiệm thành công tên lửa từ nhiều nền tảng khác nhau kể từ khi bắt đầu xung đột biên giới với Trung Quốc vào tháng 5/2020.

"Biến thể đối đất" cải tiến của tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos có tầm bắn từ 350 đến 400 km, nhiều hơn so với phiên bản hiện có khác có tầm bắn tối đa là 290 km.

Tên lửa mới nhất có thể được phóng theo phương ngang hoặc thẳng đứng từ bệ di chuyển hoặc đứng yên, và nó có thể đánh trúng cả các mục tiêu trên biển và trên bộ. Điều này bổ sung thêm tính linh hoạt cho tên lửa bản địa này và tăng tính dễ phóng cũng như khả năng cơ động của nó.

Trước đó, DRDO hôm 11/1 đã bay thử thành công phiên bản cuối cùng của tên lửa chống tăng cơ động (MPATGM). PTI cho biết, ATGM được phát triển trong nước, PTI đưa tin.

Tại sao BrahMos Naval Variant A Game-Changer?

BrahMos, ban đầu được triển khai trên các tàu chiến của Hải quân vào năm 2005, có khả năng tấn công các mục tiêu trên biển.

Phiên bản này của tên lửa được thiết kế để bắn từ các mục tiêu động và tĩnh ở chế độ thẳng đứng hoặc nằm ngang, nhắm mục tiêu cả mục tiêu trên bộ và trên mặt nước. Tên lửa di chuyển với tốc độ 2,8 Mach, tức gần gấp ba lần tốc độ âm thanh, cải thiện đáng kể khả năng tấn công các mục tiêu tầm xa của tàu.

Vụ thử mới nhất của BrahMos được tiến hành một ngày trước khi Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu vòng đàm phán 14 cấp chỉ huy quân sự nhằm tìm ra giải pháp cho tình trạng bế tắc biên giới kéo dài, vốn đã bước sang năm thứ hai.

Trong khi phía Ấn Độ mong muốn có một giải pháp nhanh chóng, thì Trung Quốc dường như quan tâm hơn đến hiện trạng cho phép họ tiếp cận nhiều hơn với lãnh thổ mà cả hai bên đều tuyên bố chủ quyền.

Các chuyên gia quân sự cho rằng sự gay gắt ngày càng tăng giữa Ấn Độ và Trung Quốc, có thể là những yếu tố đằng sau việc Ấn Độ tiếp tục thử nghiệm và nâng cấp các hệ thống vũ khí khác nhau.

Trước đó, phía Trung Quốc đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" sau khi quân đội Ấn Độ triển khai tên lửa siêu thanh BrahMos dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC). Họ dường như cảnh báo New Delhi về “những rào cản mới” trong các cuộc đàm phán biên giới nếu Ấn Độ tiến hành vận chuyển tên lửa tiên tiến nhất của mình tới phía tây của LAC.

Khách hàng toàn cầu cho BrahMos

BrahMos là tên lửa hành trình siêu thanh ramjet tầm trung có thể được phóng từ tàu ngầm, tàu thủy, máy bay hoặc đất liền.

Nó được coi là tên lửa hành trình siêu thanh nhanh nhất thế giới. Điều này đã được phát triển bởi BrahMos Aerospace, một liên doanh giữa NPO Mashinostroyeniya của Nga và DRDO của Ấn Độ. Cả hai biến thể trên đất liền và trên tàu đều đã được sử dụng và một biến thể siêu thanh vẫn đang được phát triển.

Theo báo cáo, nhiều quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan, Indonesia... đang quan tâm đến các biến thể trên đất liền và trên biển của BrahMos. Danh sách những người mua tiềm năng còn có Argentina, Brazil, Nam Phi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Xê Út. 

Được mệnh danh là "tên lửa quái vật" tuy nhiên một khi Ấn Độ phát triển phiên bản siêu thanh của BrahMos, đây có thể là một công nghệ thay đổi cuộc chơi khác của quân đội Ấn Độ sau khi mua hệ thống S-400 của Nga và máy bay chiến đấu Dassault Rafale của Pháp.

Có thể bạn quan tâm