"Quận 8 sẽ khởi động các dự án hạ tầng lớn ngay sau khi TP.HCM được áp dụng cơ chế đặc thù"

Thông tin trên được ông Lê Quỳnh Đài, Phó Chủ tịch UBND Q.8, TP.HCM cho biết trong cuộc trao đổi với Thương Gia mới đây. Trong đó, công trình trọng điểm là cầu đường Bình Tiên sẽ được khởi công xây dự
"Quận 8 sẽ khởi động các dự án hạ tầng lớn ngay sau khi  TP.HCM được áp dụng cơ chế đặc thù"

Hạ tầng quận 8 sẽ có thay đổi lớn khi TP.HCM áp dụng cơ chế đặc thù

Ông Đài cho hay, Quận 8 là một quận ven của nội thành, nằm ở phía Nam TP.HCM có diện tích 1.917ha. Trên địa bàn có tổng cộng 29 tuyến kênh rạch, trong đó hệ thống kênh lớn là kênh Tàu Hũ, kênh Đôi ngăn cách Quận 8 với khu vực nội thành (Quận 5, Quân 6), đồng thời cũng chia cắt Quận 8 thành nhiều khu vực, có tác động rất lớn đến sự phát triển của quận.

Quận 8 hiện có 6 công trình giao thông trọng điểm gồm: Hệ thống đường vành đai II (Quận 8, Bình Tân, Bình Chánh), hệ thống cầu đường Bình Tiên (Quận 6, Quận 8 và Bình Chánh); đường vành đai trong (Quận 8, Bình Tân, Bình Chánh), đường Nguyễn Thị Thập (Quận 8, Quận 8, Bình Chánh), đường Tạ Quang Bửu (Quận 8, Bình Chánh), đường Cao Lỗ (Quận 8, Bình Chánh) và một chương trình lớn là cải tạo, chỉnh trang đô thị 2 bên bờ Kênh Đôi.

"Theo ông Đài, các công trình này khi hoàn thiện sẽ giúp kết nối đồng bộ về hạ tầng với các quận nội thành như Quận 4, 5, 6, 7, Bình Chánh…, góp phần tăng giá trị bất động sản, tạo động lực thu hút các nhà đầu tư phát triển, cải thiện đời sống người dân.

Với cơ chế đặc thù được Quốc hội phê duyệt có hiệu lực từ 15/1/2018, UBND thành phố đang tích cực, khẩn trương xây dựng các đề án liên quan, trong đó sẽ có những cơ chế đặc thù, phân cấp mạnh cho địa phương, cơ sở.

“Chúng tôi cũng đã chủ động tổng hợp và kiến nghị thành phố nhiều vấn đề về vốn, về công tác tái định cư, về quy hoạch… để tạo cơ chế thông thoáng để đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm”, ông Đài cho biết.

Riêng với dự án trọng điểm là cầu đường Bình Tiên, Quận 8 đang hoàn thiện các thủ tục để có thể khởi công xây dựng vào giữa năm 2018. Dự án có tổng vốn đầu tư được UBND thành phố phê duyệt là 3.507 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông đối ngoại có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển đồng bộ của hệ thống giao thông trên địa bàn Quận 8 bởi dọc theo hệ thống kênh Đôi là khu khu dân cư tập trung 2 bờ Bắc và Nam kênh Đôi chưa có cầu kết nối.

Đối với dự án, cải tạo, chỉnh trang đô thị 2 bên bờ Kênh Đôi, ông Đài khẳng định: Đây dự án mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng và là nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quận 8 lần thứ XI.

Số lượng nhà lụp xụp nằm trên và ven kênh phải di dời là rất lớn, lên đến 6.000 căn tại bờ Nam và 1.000 căn tại bờ Bắc.

Hiện nay, UBND Quận 8 đã chỉ đạo Ban bồi thường cùng với các đơn vị tư vấn đo vẽ, khảo sát hiện trạng và kiểm tra sơ bộ đối với các trường hợp bị giải tỏa. UBND thành phố cũng đã chỉ đạo Quận 8 thực hiện việc ban hành thông báo thu hồi đất (dự kiến UBND Quận 8 sẽ hoàn thành công tác này trong năm 2018) và giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc phối hợp với Quận 8 và các sở ngành liên quan lập quy hoạch điều chỉnh 1/.2000 đối với các phường thuộc phạm vi dự án và lập quy hoạch chi tiết 1/500, trong đó xác định cụ thể các chỉ tiêu quy hoạch về cây xanh, công trình công cộng, trường học, công viên…

“Chúng tôi kỳ vọng việc di dời giải tỏa toàn bộ các căn nhà trên và ven 2 bờ kênh Đôi sẽ giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, cải tạo hạ tầng, phát triển đô thị văn minh, hiện đại”, ông Đài nhấn mạnh.

Đồng thời, theo ông Đài, việc di dời, giải tỏa cũng sẽ tạo ra quỹ đất sạch, thu hút các nhà đầu tư xây dựng, phát triển các công trình thương mại dịch vụ, căn hộ chung cư cao tầng và tuyến du lịch ven sông. Quỹ đất này sẽ được đấu giá nhằm bù lại cho ngân sách thành phố trong việc di dời, giải tỏa các hộ dân sống trên và ven 2 bờ kênh Đôi.

Có thể bạn quan tâm