Quan chức chính quyền Trump "tố" Huawei, Hikvision được quân đội Trung Quốc “chống lưng”

Quan chức của chính quyền TT Donald Trump cho biết, Huawei và Hikvision là hai trong số nhiều công ty lớn được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn.
Quan chức chính quyền Trump "tố" Huawei, Hikvision được quân đội Trung Quốc “chống lưng”

Chính quyền TT Hoa Kỳ Donald Trump đã xác định HuaweiHikvision - hai công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc - được sở hữu hoặc kiểm soát bởi nhà nước Trung Quốc và coi đây sẽ là nền móng cho các lệnh trừng phạt tài chính tiếp theo của Hoa Kỳ. 

Washington đã đưa Huawei và Hikvision vào danh sách đen thương mại vào năm ngoái vì những lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia, đồng thời dẫn đầu một chiến dịch quốc tế nhằm thuyết phục các đồng minh loại trừ Huawei khỏi cuộc đua mạng 5G. 

Một tài liệu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DOD) liệt kê 20 công ty hoạt động tại nước này mà Washington cho là được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn đã được đưa tin đầu tiên bởi Reuters. Trong tài liệu, ngoài Huawei và Hikvision còn có Tập đoàn Truyền thông di động Trung Quốc, Tập đoàn Viễn thông Trung Quốc cũng như nhà máy sản xuất máy bay Hàng không Công nghiệp Trung Quốc. 

Thông thường, danh sách chỉ định của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ không đồng nghĩa với việc kích hoạt lệnh trừng phạt, tuy nhiên, theo luật pháp nước này, tổng thống có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt như ngăn chặn tất cả tài sản của các bên được liệt kê tại Hoa Kỳ. 

Hikvision đã gọi các cáo buộc này là vô căn cứ, lưu ý rằng họ không phải là một công ty quân sự của Trung Quốc, và chưa bao giờ tham gia vào bất kỳ công việc R&D nào cho các ứng dụng quân sự. Công ty khẳng định họ sẽ làm việc với chính phủ Hoa Kỳ để giải quyết việc này. 

Lầu Năm Góc đã phải đối mặt với áp lực từ các nhà lập pháp của cả hai đảng chính trị Hoa Kỳ để công bố toàn bộ danh sách, trong bối cảnh căng thẳng đang ngày càng leo thang giữa Washington và Bắc Kinh về công nghệ, thương mại và đối ngoại. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm