Quần đảo Solomon đảm bảo khoản vay gần 100 triệu USD từ Trung Quốc để xây dựng tháp di động Huawei

Đây sẽ là khoản vay đầu tiên từ Trung Quốc kể từ khi đảo quốc Thái Bình Dương thiết lập quan hệ ngoại giao đồng minh với quốc gia tỷ dân vào năm 2019.
Quần đảo Solomon đảm bảo khoản vay gần 100 triệu USD từ Trung Quốc để xây dựng tháp di động Huawei

Chính phủ Quần đảo Solomon đã bảo đảm một khoản vay 96 triệu USD từ Trung Quốc để xây dựng 161 tháp truyền thông di động, sẽ được xây dựng và cung cấp bởi tập đoàn viễn thông Huawei. Đây là khoản vay đầu tiên của quốc gia Thái Bình Dương từ Bắc Kinh kể từ khi nước này thiết lập mối quan hệ đồng minh với Trung Quốc vào năm 2019 và là một bước phát triển song phương quan trọng giữa hai nước.

Động thái của Huawei được chính quyền Quần đảo Solomon coi là “mối quan hệ đối tác tài chính lịch sử” giữa hai quốc gia, và đôi bên sẽ “hợp tác chặt chẽ để đảm bảo việc thực hiện thành công… dự án”.

Khoản vay sẽ đến từ Ngân hàng Exim của Trung Quốc, đã đưa ra mức lãi suất 1%.

Chính phủ Quần đảo Solomon đã thông báo rằng họ hy vọng sẽ lắp đặt 48% cơ sở hạ tầng vào tháng 11/2023 khi đảo quốc dự kiến ​​tổ chức Thế vận hội Thái Bình Dương, một kế hoạch hàng đầu của chính phủ do thủ tướng Manasseh Sogavare lãnh đạo.

McKinnie Dentana, thư ký thường trực của Bộ Tài chính Quần đảo Solomon cho biết: “Dự án mới này sẽ giúp người dân ở các vùng nông thôn có thể tận hưởng Thế vận hội, ngay cả khi họ không đến Honiara.”

Việc đăng cai Thế vận hội Thái Bình Dương là lý do được Thủ tướng Sogavare đưa ra để trì hoãn các cuộc bầu cử quốc gia, dự kiến ​​vào giữa năm 2023, với việc thủ tướng nói rằng đất nước không có khả năng tổ chức cả hai cuộc bầu cử và sự kiện thể thao trong cùng một năm.

Quần đảo Solomon có tỷ lệ sử dụng internet chưa đến 30% và chính phủ đã công bố ý định tăng con số này lên đáng kể để các cơ sở dịch vụ công cộng, trường học và phòng khám trên khắp đất nước có thể truy cập internet.

Phần lớn các tháp di động hiện có tại quần đảo thuộc sở hữu của Công ty TNHH Solomon Telekom. 

Chính phủ Quần đảo Solomon tiết lộ, 161 tòa tháp của Huawei sẽ thuộc sở hữu của một công ty khác thay mặt chính phủ và họ đang thảo luận với STCL, công ty cho biết sẽ là đối tác điều hành chính trong cam kết này. Chính phủ hy vọng sẽ hoàn trả khoản vay trong vòng 11 năm, thay vì 20 năm như ưu đãi trong thoả thuận. 

“Đánh giá độc lập về Dự án Cơ sở hạ tầng Băng thông rộng Quốc gia Quần đảo Solomon cho thấy rằng dự án sẽ tạo ra đủ doanh thu để chính phủ hoàn trả đầy đủ cả số tiền vay gốc và lãi trong thời gian vay”, tuyên bố của chính phủ cho biết.

Tính đến tháng 12/ 2021, nợ công của Quần đảo Solomon là 15% GDP. Khi Dự án Thủy điện Tina bắt đầu hoạt động, nợ của chính phủ trên GDP sẽ đạt 30%. Với việc bao gồm khoản vay ưu đãi từ Ngân hàng Exim Trung Quốc, điều này sẽ làm tăng thêm tỷ lệ nợ chính phủ trên GDP. Mức nợ khuyến nghị cho Quần đảo Solomon là 35% GDP. Một báo cáo năm 2019 của Ngân hàng Trung ương Quần đảo Solomon cảnh báo nước này sẽ không thể tiếp nhận bất kỳ khoản vay nào từ Trung Quốc, một khi họ quyết định chuyển đổi.

Việc Quần đảo Solomon chọn Huawei trong việc xây dựng và cung cấp các tòa tháp viễn thông là một động thái khiến nhiều quốc gia thành viên trong khối Thịnh vượng chung Anh không bằng lòng. Trong đó phải kể đến Úc, quốc gia đã cấm Huawei tham gia các hợp đồng xây dựng cơ sở hạ tầng của chính phủ, với lý do lo ngại về an ninh. Vào năm 2020, chính phủ Anh đã ban hành lệnh yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông phải ngừng lắp đặt thiết bị Huawei trong mạng 5G của quốc gia này.

Có thể bạn quan tâm