Quân đội Afghanistan quá yếu, Mỹ tuyên bố tiếp tục không kích Taliban

Một chỉ huy cao cấp của quân đội Mỹ cho biết sẽ nối lại các cuộc không kích yểm trợ lực lượng Afghanistan như trước khi rút khỏi quốc gia này, để đối phó với các cuộc tấn công của Taliban.

Taliban đã giành được những chiến thắng liên tiếp trên chiến trường Afghanistan, khi các lực lượng nước ngoài do Mỹ dẫn đầu sắp hoàn thành cuộc rút quân sau 20 năm chiến đấu tại quốc gia này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết, quân đội Mỹ sẽ rời khỏi Afghanistan trước ngày 11/9 - kỷ niệm 20 năm vụ tấn công 11/9  nhưng sau đó dời thời hạn lên cuối tháng 8.

Ngày 25/7, trong cuộc họp báo tại thủ đô Kabul, tư lệnh trưởng quân đội Mỹ ở Afghanistan - tướng Kenneth McKenzie - cho biết: “Mỹ gia tăng các cuộc không kích để hỗ trợ các lực lượng vũ trang Afghanistan trong vài ngày qua và tiếp tục mức hỗ trợ này trong những tuần tới nếu Taliban tiếp tục các cuộc tấn công”.

Tướng McKenzie từ chối trả lời câu hỏi, liệu không quân Mỹ có tiếp tục không kích sau khi kết thúc sứ mệnh ở Afghanistan ngày 31/8 hay không ?.

Ông nói: “Chính phủ Afghanistan phải đối mặt với một thử thách khốc liệt trong những ngày tới… Taliban đang cố gắng cho thấy chiến dịch tấn công đang thành công”. Ông nhận định thêm, chiến thắng của Taliban chưa phải là chắc chắn và vẫn có khả năng có được một giải pháp chính trị tại Afghanistan.

Taliban tiếp tục mở rộng tấn công, đánh chiếm các huyện nông thôn và các cửa khẩu biên giới , cũng như các thủ phủ của tỉnh. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho biết, đây là chiến lược “nhằm bao vây cô lập các trung tâm dân cư lớn”.

Hiện, Taliban giành được quyền kiểm soát hơn một nửa trong số 419 quận huyện và đang "gây áp lực" lên 17 trong số 34 thủ phủ tỉnh nhưng chưa giành được quyền kiểm soát các thành phố thị trấn của tỉnh.

Heidi Zhou-Castro, phóng viên trang Al Jazeera, từ Washington, DC cho biết McKenzie không bày tỏ sự hối tiếc về việc Mỹ rút quân, nhưng cũng không nói chính xác việc tăng cường không kích yểm trợ quân đội Afghanistan sẽ tiếp tục trong bao lâu.

Bà Heidi Zhou-Castro nói: “Với 95% quân đội Hoa Kỳ đã rời khỏi Afghanistan, Tổng thống Biden cam kết về mặt chính trị sẽ đưa tất cả quân đội Mỹ ra khỏi Afghanistan trước ngày 31/ 8. Nhưng Nhà Trắng có sự lo ngại về những kết quả mới nhất mà Taliban giành được"

Ngày 24/7, chính phủ Afghanistan tuyên bố áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm trên gần như tất cả 34 tỉnh để ngăn chặn bạo lực gia tăng, trong khi Taliban đang ồ ạt tấn công, ngoại trừ các thành phố lớn Kabul, Panjshir và Nangarhar.

Tình hình chiến sự Afghanistan tính đến ngày 27/7 theo South Front.
Tình hình chiến sự Afghanistan tính đến ngày 27/7 theo South Front.

Quân đội Afghanistan và Taliban tiếp tục giao chiến khốc liệt phía tây và nam thành phố Kandahar.  Taliban chiếm được trung tâm huyện Barg-e Matal thuộc tỉnh Nuristan.

Trước đó, ngày 26/7, quân đội Afghanistan tái chiếm lại huyện Kaldar thuộc tỉnh Balkh. Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết, trong ngày 27/7, Quân đội Afghanistan tiến công trên địa phận các tỉnh Kunar, Logar, Ghazni, Khost, Kandahar, Uruzgan, Faryab, Balkh, Jowzjan, Samangan, Helmand, Takhar, Kunduz, Baghlan và Kapisa. 187 tay súng Taliban bị tiêu diệt, 112 người bị thương và 2 tay súng bị bắt tù binh.

Trên mạng xã hội Twitter đăng tải video, ghi lại cảnh Không quân Afghanistan sử dụng trực thăng tấn công Mi-35 yểm trợ hỏa lực cho Quân đội Afghanistan chiến đấu với lực lượng Taliban.

Trong cuộc chiến đấu, Mi-35 sử dụng các rockets S-8 tấn công các mục tiêu mặt đất. Rockets S-8 có cỡ nòng 80 mm, đạn nặng khoảng từ 11,3 đến 15,2 kg, tiêu diệt mục tiêu trên khoảng cách từ 2000 – 4000 m. Mỗi trực thăng tấn công Mi-35 mang theo 40 quả rockets loại này.

Có thể bạn quan tâm