Quân đội Armenia đẩy lùi một cuộc tấn công lớn của Azerbaijan

Ngày 16/10/2020, các lực lượng vũ trang Armenia đẩy lùi một cuộc tấn công bộ binh của quân đội Azerbaijan trên vùng chiến sự Nagorno - Karabakh.

Lực lượng vũ trang Azerbaijan tiến hành cuộc tấn công từ phía bắc của Nagorno - Karabakh vào sáng sớm. 

Cuộc tấn công này công khai vi phạm lệnh ngừng bắn nhân đạo được cả Azerbaijan và Armenia ký kết tại thủ đô Moscow Nga vào tuần trước.

Quân đội Artsakh và Bộ Quốc phòng Armenia công bố video, ghi lại cuộc tập kích bằng hỏa lực pháo binh, chính xác vào đội hình tấn công của quân đội Azerbaijan ở Nagorno-Karabakh.

Dù đã ký thỏa thuận ngừng bắn, trong hai ngày qua, lực lượng quân sự Azerbaijan chiếm thêm 14 ngôi làng và thị trấn ở Nagorno - Karabakh. Điều đó có nghĩa là việc ký thỏa thuận ngừng bắn chỉ là động thái nghi binh, thực tế Azerbaijan đang nỗ lực chiếm thêm địa bàn.

Thủ tướng Nikol Pashinyan thường xuyên tuyên bố về việc Armenia không thể chiến bại, nhưng những gì diễn ra trên chiến trường Nagorno-Karabakh cho thấy, các lực lượng vũ trang Armenia đang buộc phải rút lui trước sức ép tấn công của liên minh Azerbaijan - Thổ Nhĩ Kỳ với những tổn thất lớn về vũ khí trang bị.

Những gì mà chính phủ Pashinyan nhận được từ phương Tây chủ yếu vẫn là các tuyên bố.

Chiến dịch quân sự của Azerbaijan tại Nagorno - Karabakh đã khiến hơn 600 quân nhân Armenia thiệt mạng kể từ ngày 27/9. Thiệt hại sinh lực của Azerbaijan chưa được công bố, nhưng con số có thể tương đương.

Lực lượng lính đánh thuê Syria và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang trực tiếp tham gia vào các cuộc tấn công liên tục của Azerbaijan ở Nagorno-Karabakh. 

Lực lượng Armenia, tương tự như quân đội Syria giai đoạn trước năm 2015, thường xuyên tuyên bố chiến thắng, nhưng lại liên tiếp mất đi ưu thế chiến trường và các khu dân cư.

Trong tình huống Armenia chiến đấu đơn độc, việc mất Nagorno - Karabakh có thể là thực tế khó tránh khỏi, bất chấp những tuyên bố hùng hồn của Nikol Pashinyan.

Có thể bạn quan tâm